Quân khủng bố vừa sử dụng vũ khí hóa học ở Syria

11:24 | 08/04/2016

1,450 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đại diện chính thức của lực lượng người Kurd ở Syria, ông Reyzan Kheda ngày 7/4 đã xác nhận với hãng tin Sputniknews về những trường hợp nhiễm khí độc ở dân thường và các thành viên của lực lượng tự vệ người Kurd (YPG) sau cuộc tấn công của nhóm vũ trang trong khu vực Sheikh Maksoud ở Aleppo. 
tin nhap 20160408112242
Cứu nạn nhân vũ khí hóa học

Ông Kheda cho biết một số người bị thương đang trong tình trạng nguy kịch và đã được đưa tới một bệnh viện địa phương do tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế điều hành.

Theo Kheda, các chiến binh đã bắn một loại đạn pháo mà sau khi nổ thì có khói màu vàng với mùi lạ.

Một trong các bác sĩ của Trăng lưỡi liềm đỏ nói với hãng tin rằng bốn nạn nhân nhập viện trong tình trạng co giật, chuột rút và nôn - tất cả những triệu chứng này cho thấy họ bị ngộ độc khí độc.

Về phần mình, nhóm vũ trang Jaysh al-Islam đã công nhận việc sử dụng các loại vũ khí bị cấm trong cuộc đụng độ với dân quân người Kurd ở Aleppo.

"Trong các cuộc đụng độ, chỉ huy quân sự của Jaysh al-Islam ở Aleppo đã ra lệnh sử dụng các loại hình vũ khí đối đầu bị cấm sử dụng trong quy ước quốc tế" - nhóm này tuyên bố.

Theo tuyên bố của Jaish al-Islam, viên chỉ huy ra lệnh sử dụng các loại vũ khí bị cấm, đã bị đưa ra tòa án quân sự để chịu hình phạt. Tuyên bố nhấn mạnh rằng hành động này là trái với các điều luật của Jaish al-Islam.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, tại khu Sheikh Maksoud, các chiến binh thuộc nhóm khủng bố Jabhat al-Nusra đã pháo kích các đơn vị tự vệ của người Kurd bằng thứ đạn được gọi là “lửa địa ngục”, rồi sau đó bắt đầu tấn công trực tiếp. Hôm 7/4, các tay súng đã tấn công vào một vị trí của lực lượng dân quân người Kurd, giết chết ít nhất 20 người.

Được biết, các chiến binh thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) chỉ trong năm 2016 đã ba lần sử dụng khí mù tạt tại Syria và Iraq. Gần đây nhất, vào ngày 4/4, IS tấn công sân bay quân sự ở Dier Ez-zor bằng đạn pháo có chứa chất hóa học độc hại khiến nhiều binh sĩ Syria bị ngạt thở và bỏng hóa chất. Trong khi đó Hội đồng Bảo an LHQ vẫn không có phản ứng nào trước các cuộc tấn công có sử dụng vũ khí hóa học của những kẻ khủng bố.

Các đại diện người Kurd trong Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ trước đó đã tố cáo quân đội nước này cung cấp vũ khí hóa học cho IS và các tổ chức thánh chiến khác ở Syria.

Thiện Tâm

Tass, RIA,

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc