Quan họ ơi, lại ngửa cơi trầu!

12:05 | 22/02/2013

1,946 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hội Lim năm nay, các liền anh, liền chị không ngả nón xin tiền mà thay vào đó là cảnh liền chị dâng trầu têm cánh phượng còn du khách thì “tiện đây mua một miếng trầu”.

 

Người ơi, người... "bỏ tiền vào".

Đến hẹn lại lên, cứ vào ngày 12 tháng Giêng là Hội Lim lại khai hội… Nét văn hóa tốt đẹp đó được lưu truyền bao đời nay và càng được nhân lên từ khi “Quan họ Bắc Ninh” trở thành di sản văn hóa.

Những câu hát, giai điệu Quan họ đằm thắm, thiết tha của người dân vùng Kinh Bắc đã là dấu ấn riêng thu hút du khách đến với Bắc Ninh. Nhiều năm trở lại đây Hội Lim đã không còn là “…hội của trao duyên, hội của hẹn hò”. Không ai khác, chính những người quan họ đã bán rẻ  nét đẹp của ngày hội bằng những màn miệng hát tay “ngửa nón xin tiền” của các liền anh, liền chị.

Để giữ lại sự vẹn nguyên của cái duyên Quan họ với những giai điệu ngọt ngào, trước giờ khai hội năm nay Ban tổ chức Hội Lim đã có nhiều chủ trương đổi mới trong công tác tổ chức lễ hội. Một trong những quy định mới được những người “yêu Quan họ” đồng tình đó là cấm các liền anh, liền chị “ngửa nón xin tiền”.

Dưới  cơi trầu là "hòm lộc".

Thể nhưng, như một căn bệnh trầm kha, cấm ngửa nón xin tiền thì họ lại “ngửa cơi trầu têm cánh phượng”. Trong ngày đầu khai hội, cảnh tượng các liền anh, liền chị tế trao gửi cho nhau miếng trầu, tờ bạc vẫn diễn ra. Để đón những “chút lộc” của du khách, các liền anh, liền chị đã têm sẵn nhưng cơi trầu và không quên mang theo một chiếc hòm nhỏ để dưới thuyền rồng. Mỗi khi “bán” được vài miếng trầu, họ lại khéo léo, luồn tay bỏ những tờ tiền vào hòm, dưới đáy những cơi trầu.

Nhiều người vì “say những điệu hát”, “mê những liền chị” mà xởi lởi rút hàng trăm nghìn để “mua một miếng trầu” và cũng chỉ là “… không ăn cầm lấy…”

Có người cho rằng, chính du khách đã “làm hư” quan họ bằng cách rút tiền cho. Tuy nhiên, đó chỉ là sự bao biện bởi nếu Ban tổ chức quyết tâm muốn “hát sạch” chỉ cần lên loa thông báo, chắc rằng những người yêu quan họ sẽ không ai cố bỏ tiền cho nữa…

Ngẫm mà buồn vì quan họ xưa là quan họ uống chén rượu mừng xuân, mừng hội, vui bầu vui bạn, rồi ca cho tàn canh, mãn võ cho tàn đêm rạng ngày, rồi các làn điệu chia tay giã bạn đầy quyến luyến trong câu hát: Người ơi người ở đừng về, người về em vẫn khóc thầm, đôi bên vạt áo ướt đầm như mưa....

 

Có miếng trầu được du khách "lại lộc" cả trăm nghìn.

"Tiện đây mua một miếng trầu".

Một chị hai quan họ đang hát làn điệu "Mời trầu".

Khay để mi-cờ-rô kiêm để tiền lộc.

Một du khách đang "phiêu" trong bài lan điệu "Nhớ về Hội Lim".

Du khách xuống thuyền rồng xin số điện thoại của một liền chị.

 

Văn Dũng