Quân Assad hứng chịu thất bại đầu tiên

09:50 | 11/11/2015

2,961 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad hôm 10/11 vừa giành được một chiến thắng vô cùng quan trọng, khi phá vỡ vòng vây bị thắt chặt hơn một năm qua của lực lượng khủng bố xung quanh một căn cứ chiến lược ở phía bắc Syria. Chiến thắng đạt được sau trận chiến khốc liệt này, là bước đột phá đầu tiên mà quân đội Syria đạt được kể từ khi Nga chính thức tham chiến vào chiến trường quốc gia Trung Đông, bằng việc phát động một chiến dịch không kích mạnh mẽ và quyết liệt.
quan assad hung don that bai dau tien
Quân đội Syria vừa giành chiến thắng lớn nhưng họ cũng phải hứng chịu tổn thất nặng nề ở chiến trường khác.

Tuy nhiên, chiến thắng to lớn của quân chính phủ đạt được khi mà họ cũng phải chịu tổn thất nặng nề, hứng chịu một trong những trận tấn công bằng súng cối đẫm máu nhất từ trước đến nay nhằm vào thành trì ven biển của chính quyền ở Latakia. Ít nhất 22 người đã thiệt mạng trong cuộc tấn công này.

Chiến thắng ý nghĩa ở Aleppo

Quân đội Syria dưới sự hậu thuẫn của các lực lượng dân quân thân chính phủ hôm qua đã phá vỡ vòng vây mà lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) thắt chặt xung quanh căn cứ không quân Kweyris, ở phía bắc tỉnh Aleppo từ cách đây hơn một năm.

Một nhóm binh lính Syria đã xuyên thủng hàng rào phòng thủ của IS ở phía tây sân bay, và tiếp cận được với lực lượng binh lính chính phủ bị bao vây suốt một thời gian dài bên trong căn cứ. Họ đã bắn chỉ thiên để ăn mừng chiến thắng này.

Đài truyền hình Syria đã đưa tin về bước đột phá trên chiến trường của quân đội kèm theo những hình ảnh quay trực tiếp từ bên ngoài căn cứ không quân Kweyris.

Bản tin đài truyền hình Syria cho hay, “một số lượng lớn tên khủng bố IS” đã bị tiêu diệt nhưng không cung cấp thông tin chi tiết.

SANA - hãng tin chính thức của Syria, đưa tin, Tổng thống Bashar al-Assad đã vui mừng đích thân gọi điện cho giới tướng lĩnh chỉ huy của cả lực lượng trong sân bay và lực lượng phá vòng vây thành công từ bên ngoài để chúc mừng họ.

IS đã bao vây căn cứ không quân Kweyris từ mùa xuân năm 2014, thắt chặt vòng vây được phe nổi dậy Syria thiết lập từ hồi tháng 4 năm 2013.

Lực lượng khủng bố IS và những kẻ trung thành với chúng vẫn đang giao tranh ác liệt với quân chính phủ Syria ở phía bắc, đông và tây căn cứ trong buổi tối ngày hôm qua, ông Rami Abdel Rahman – người đứng đầu Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh, cho hay. Các chiến binh IS vẫn đang có mặt ở những khu vực khác xung quanh sân bay và xa hơn về phía đông của tỉnh Aleppo.

Chiến dịch ào lên tấn công để phá vỡ vòng vây được thắt chặt suốt hơn một năm qua được khởi động từ hồi cuối tháng 9 dưới sự hậu thuẫn của lực lượng chiến đấu cơ hùng mạnh của Nga, sự trợ giúp của các binh lính Iran cũng như từ các chiến binh của nhóm Hezbollah và Lực lượng Bảo vệ Quốc gia.

Chiến thắng mới nhất ngày hôm qua đã tiếp nối thêm chuỗi trận chiến thắng liên tục của quân đội Syria trong thời gian vừa qua. Chiến thắng này đạt được sau khi quân đội vừa giành được con đường tiếp tế hậu cần duy nhất nối tới thành phố phía bắc Aleppo.

Quân Assad đã giành lại quyền kiểm soát con đường chiến lược then chốt nối Aleppo với các thành phố Salamiyeh, Aathrayya và Khanaser sau những cuộc giao tranh ác liệt với IS.

Nếu quân đội Syria chiếm được hoàn toàn căn cứ Kweyris thì nơi đây có thể được dùng để máy bay Nga xuất kích ra khỏi Hmeimim ở tỉnh Latakia. Và điều đó sẽ giúp cho nỗ lực chiếm lại toàn bộ thành phố Aleppo của chính quyền Tổng thống Assad. Aleppo hiện giờ đang bị chia cắt giữa một bên là lực lượng chính quyền và một bên là phe nổi dậy.

Không quân Nga đang liên tiếp tiến hành các cuộc không kích dồn dập và quyết liệt trên khắp lãnh thổ Syria kể từ hôm 30/9 với mục tiêu là tiêu diệt IS. Tuy nhiên, phương Tây cáo buộc chiến dịch can thiệp quân sự của Nga không phải nhằm vào IS mà nhằm vào phe nổi dậy Syria.

Chiến dịch không kích của Nga đã hậu thuẫn cho chiến dịch tấn công trên mặt đất của quân đội Syria ở nhiều tỉnh, bao gồm Aleppo, Hama và Homs ở miền trung, và Latakia ở phía tây.

Tổn thất nặng nề ở Latakia

Chiến thắng lớn của quân đội Syria ở Aleppo đã mất đi một phần ý nghĩa khi cùng lúc lực lượng của họ phải hứng chịu một trong những cuộc tấn công đẫm máu nhất vào thành trì ven biển ở Latakia.

Ít nhất 22 người đã thiệt mạng và 62 người khác đã bị thương trong lửa đạn ở khu vực phía đông Latakia. Latakia nằm ở khu trung tâm của cộng đồng người thiểu số Alawite và nơi đây hiếm khi phải hứng chịu những cuộc tấn công trong cuộc nội chiến kéo dài 4,5 năm qua ở Syria.

Một nguồn tin an ninh tiết lộ, cuộc tấn công nhằm vào Trường Đại học Tishreen Latakia - nơi có nhiều sinh viên học tập.

Abir Selman - một sinh viên ngành văn học 24 tuổi, cho biết, cô đang đợi xe buýt thì cuộc tấn công súng cối xảy ra. "Tôi nhìn thấy máu ở khắp nơi và mọi người hoảng hốt chạy tứ tung. Tôi đi qua một thi thể không còn gì ngoài đôi chân”, Selman chưa hết bàng hoàng kể lại.

Đài truyền hình Syria cũng phát đi hình ảnh những con đường đầy máu với kính rơi rải rác khắp nơi và những chiếc xe biến dạng.

Theo VnMedia

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc