​ “Quả đấm thép” 141

19:00 | 18/08/2015

3,081 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thời gian qua, hiệu quả của “quả đấm thép” 141 đã được người dân tôn vinh. Đằng sau thành công đó phải kể đến những cán bộ tham mưu, lực lượng chiến sĩ được Ban Giám đốc Công an Thành phố cũng như Ban chỉ đạo Kế hoạch 141 tin tưởng, giao nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự, đem lại bình yên cho người dân Thủ đô. Đó là những con người thầm lặng đưa kế hoạch 141 trở thành lực lượng hùng mạnh để trấn áp tội phạm hơn 4 năm qua.

Tìm đến Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội trong những ngày cả nước đang hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Công an Nhân dân và 10 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, chúng tôi được Ban chỉ huy Phòng giới thiệu, gặp gỡ viết bài về Thượng úy Nguyễn Ngọc Thuật - Đội phó Đội Tham mưu, người đã hơn 4 năm gắn bó, đứng sau sự thành công của Kế hoạch 141.

Dù đã được báo trước về một cuộc hẹn với bên báo chí nhưng thật sự công việc bận rộn đến mức, phải tới lần thứ ba chúng tôi mới được tiếp xúc và trò chuyện với anh. Dáng người cao ráo, thư sinh, ăn nói nhẹ nhàng, lại còn rất trẻ, Thượng úy Nguyễn Ngọc Thuật hoàn toàn trái ngược với những gì chúng tôi tưởng tượng về một chỉ huy lực lượng 141.

Thượng úy Nguyễn Ngọc Thuật
Thượng úy Nguyễn Ngọc Thuật

Thích làm công an từ ngày còn bé, nên chẳng ngạc nhiên khi anh Thuật lựa chọn gắn bó với ngành công an. Ra trường năm 2009, anh được điều về Đội Cảnh sát giao thông số 1 (Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội), một năm sau anh được thuyên chuyển công tác tại Đội Tham mưu của PC67.

Trước tình hình an ninh trật tự trên địa bàn Thủ đô với nhiều diễn biến phức tạp, tháng 8/2011, Ban Giám đốc Công an TP Hà Nội đã quyết định triển khai Kế hoạch 141 nhằm trấn áp các loại tội phạm đường phố, giữ gìn an ninh trật tự qua công tác kiểm soát giao thông. Từ thời điểm này, Thượng úy Nguyễn Ngọc Thuật nhận thêm nhiệm vụ mới là thực hiện công tác tham mưu, xây dựng kế hoạch cũng như theo dõi hoạt động cho các tổ công tác 141.

“Khi được cấp trên giao nhiệm vụ phụ trách Kế hoạch 141, ban đầu tôi khá lo lắng bởi nó hoàn toàn so với công tác tuần tra, kiểm soát giao thông trước đây. Thời điểm đó, tôi hoàn toàn chưa có kinh nghiệm trong công tác tham mưu, lại ít được tiếp xúc với thực tế công tác đấu tranh phòng chống tội phạm nói chung và trên tuyến giao thông nói riêng cũng như các hoạt động khác liên quan đến tố tụng hình sự.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện nhiệm vụ, tôi nhận được sự chỉ bảo, quan tâm, hướng dẫn rất lớn từ các đồng chí trong Ban chỉ đạo 141, Ban lãnh đạo Phòng cũng như Ban chỉ huy Đội Tham mưu về nội dung, biện pháp, cách thức liên quan đến hoạt động của lực lượng 141.

Bản thân tôi cũng nỗ lực tìm hiểu, nghiên cứu các kiến thức pháp luật, nghiệp vụ, kiến thức, tình huống thực tế liên quan đến công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và các kiến thức khác liên quan đến hoạt động tố tụng hình sự để hướng dẫn. Và dành nhiều thời gian, công sức đi tìm hiểu, thâm nhập vào thực tế địa bàn để nắm tình hình những tuyến, địa bàn có dấu hiệu phức tạp về trật tự, an toàn giao thông nói chung và hoạt động của tội phạm nói riêng. Từ đó, tổng hợp, đánh giá tình hình, tuyến, địa bàn, phương thức, thủ đoạn, quy luật hoạt động của các loại tội phạm tại các tuyến giao thông trên địa bàn thành phố, sau đó tham mưu cho Ban chỉ đạo bố trí lực lượng kiểm tra, xử lý trúng, đúng đối tượng, địa bàn đạt hiệu quả cao nhất đề ra” - Thượng úy Nguyễn Ngọc Thuật chia sẻ.

Lực lượng 141 trong một đêm trấn áp tội phạm
Lực lượng 141 trong một đêm trấn áp tội phạm

Khi mới thành lập, lực lượng liên quân 141 có 5 tổ công tác, chỉ sau 4 năm đã tăng lên 15 tổ công tác đặc biệt với 150 cán bộ, chiến sĩ. Hàng nghìn vụ phạm tội hình sự, thu giữ vũ khí nóng, số lượng lớn ma túy… đã bị ngăn chặn, thu giữ trong suốt thời gian từ khi lực lượng 141 ra đời. Đó thật sự là niềm vui, niềm tự hào và cũng là nỗi trăn trở mà anh Thuật cũng như các cán bộ, chiến sĩ 141 tự hào và cũng tự nhủ phải tiếp tục cố gắng hơn nữa.

Lực lượng 141 bước đầu đã đi vào tiềm thức, tình cảm của nhân dân Thủ đô nói riêng, nhân dân cả nước nói chung. Dư luận nhân dân thấy an toàn, yên tâm hơn khi ra đường, nhất là những người thường xuyên phải lao động về đêm. Được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại biểu Quốc hội, Bộ Công an, Thành phố ghi nhận, đánh giá cao về mô hình tổ chức hoạt động của lực lượng 141.

Để có thể tham mưu, xây dựng kế hoạch làm việc cho 15 tổ công tác 141, hàng ngày Thượng úy Thuật phải đi tiền trạm, nắm bắt tình hình các địa bàn “nóng” sau đó phân công tác tổ công tác làm nhiệm vụ. Khi các tổ công tác làm nhiệm vụ trấn áp tội phạm, Thượng úy Nguyễn Ngọc Thuật lại âm thầm theo sát các tổ công tác để nắm bắt tình hình cũng như rút kinh nghiệm cho chính bản thân trong việc lên kế hoạch.

Với khối lượng công việc như vậy, có khi cả tuần anh không được ăn cơm nhà, không được chơi với cậu con trai hơn 4 tuổi. Anh tâm sự, có những đợt cao điểm ra quân, có khi anh chỉ ở nhà 2-3 tiếng. Nhưng được sự động viên của Ban chỉ huy Kế hoạch, đồng đội cũng như sự cảm thông của người vợ hiền, anh lại tiếp tục làm việc, cống hiến xây dựng những kế hoạch tiếp theo để giữ vững hình ảnh “quả đấm thép 141” và luôn là “khắc tinh” với tội phạm.

Hình ảnh đẹp của lực lượng 141
Hình ảnh đẹp của lực lượng 141

Đang dở câu chuyện, anh chợt nhớ ra hôm nay sẽ sắp xếp thời gian để anh em chiến sĩ đi thăm một đồng chí mới bị một tên nhiễm HIV cắn vào tay gây thương tích. Hiện chiến sĩ này đang phơi nhiễm để chờ kết quả xét nghiệm HIV.

Bình yên mỗi ngày của Thủ đô không thể nào không kể đến những đóng góp thầm lặng của Thượng úy Nguyễn Ngọc Thuật. Và danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn ngành Công an Nhân dân năm 2015” là phần thưởng cho sự đóng góp không mệt mỏi của anh.

  • Qua 4 năm triển khai, lực lượng 141 đã bắt giữ 4.582 vụ việc, 5.812 đối tượng có dấu hiệu tội phạm. Hàng trăm nghìn trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ đã bị lực lượng 141 kiểm tra, xử lý. Góp phần làm giảm phạm pháp hình sự xảy ra trên địa bàn. Số vụ phạm pháp hình sự năm 2012 giảm 2,6%, trọng án giảm 17,6% so với năm 2011. Năm 2013, số vụ phạm pháp hình sự giảm 1,9%, trọng án giảm 13,9% so với năm 2012. Còn năm 2014, số vụ phạm pháp hình sự giảm 3,4%, trọng án giảm 30,4% so với năm 2013.
  • Kế hoạch 141 được triển khai góp phần tích cực làm giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí. Tình trạng đua xe và cổ vũ đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng giảm (Từ ngày triển khai kế hoạch 141, trên địa bàn Hà Nội không xảy ra đua xe và cổ vũ đua xe trái phép).
  • Ý thức chấp hành Luật Giao thông của người dân được cải thiện.
  • Tình trạng các đối tượng lưu manh, côn đồ hoạt động công khai, ngang nhiên, coi thường pháp luật giảm đi rõ rệt.
  • Số vụ án mạng nguyên nhân xuất phát do va chạm giao thông, mâu thuẫn bột phát trên đường phố giảm (năm 2011 xảy ra 11 vụ, 2012 có 7 vụ và năm 2013 giảm xuống còn 3 vụ).
  • Uy tín của lực lượng Cảnh sát giao thông nói riêng, Công an thành phố nói chung được tăng lên. Năm 2013 xảy ra 157 vụ chống người thi hành công vụ (giảm 21 vụ so với năm 2012) và năm 2014 xảy ra 132 vụ (giảm 25 vụ so với năm 2013).

Thiên Minh - Thanh Huyền

Năng lượng Mới