PVN tiếp tục xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn hóa an toàn

19:39 | 30/03/2016

1,393 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Đây là 1 trong 8 nhiệm vụ trọng tâm đối với công tác an toàn sức khỏe môi trường mà Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Nguyễn Vũ Trường Sơn đặt ra trong năm 2016 và những năm tiếp theo tại Hội nghị "An toàn - Sức khỏe - Môi trường" (ATSKMT) lần thứ X do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tổ chức ngày 28-3-2016, tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tham dự Hội nghị có đại diện Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công an và Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn.

Về phía lãnh đạo PVN có đồng chí Nguyễn Quốc Khánh - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐTV; đồng chí Nguyễn Vũ Trường Sơn - TGĐ Tập đoàn cùng các đồng chí trong HĐTV, Ban Tổng giám đốc và lãnh đạo các tổng công ty, công ty, liên doanh, nhà thầu dầu khí, các ban chuyên môn thuộc Tập đoàn cùng các chuyên viên chuyên trách, bán chuyên trách về ATSKMT của Tập đoàn và các đơn vị cơ sở.

pvn tiep tuc xay dung va hoan thien he thong van hoa an toan suc khoe moi truong

Chủ tịch HĐTV PVN Nguyễn Quốc Khánh trao đổi với đại biểu bên lề hội nghị

Đồng chí Nguyễn Vũ Trường Sơn- TGĐ Tập đoàn, đồng chí Nghiêm Thuỳ Lan - Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam và đồng chí Lê Hồng Thái- Trưởng Ban Sức khoẻ Môi trường PVN đồng chủ trì hội nghị.

pvn tiep tuc xay dung va hoan thien he thong van hoa an toan suc khoe moi truong

TGĐ PVN Nguyễn Vũ Trường Sơn phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc, TGĐ Nguyễn Vũ Trường Sơn nhấn mạnh, năm 2015 trong bối cảnh hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn gặp nhiều khó khăn do giá dầu liên tục suy giảm mạnh, công tác ATSKMT của Tập đoàn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro khi triển khai các dự án thăm dò, khai thác dầu khí ở khu vực nước sâu, xa bờ và khu vực nhạy cảm. Nguy cơ rủi ro mất an toàn công nghệ do nhiều công trình dầu khí, đặc biệt là các mô hình chế biến dầu khí, đã có thời gian khai thác, vận hành và sử dụng liên tục trong nhiều năm; nguy cơ rủi ro do biến đổi khí hậu và diễn biến bất thường của thời tiết trong những năm gần đây; nguy cơ rủi ro đến từ những dự án chậm tiến độ hoặc phát sinh nhiều vấn đề… Với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, tích cực cùng sự chủ động, sáng tạo, lãnh đạo Tập đoàn và các đơn vị thành viên đã có nhiều chủ trương, giải pháp kịp thời, quyết liệt cùng với sự nỗ lực của toàn bộ cán bộ công nhân viên, đặc biệt là của đội ngũ cán bộ làm công tác ATSKMT, công tác ATSKMT của toàn Tập đoàn 2015 về cơ bản tiếp tục đạt kết quả tốt.

pvn tiep tuc xay dung va hoan thien he thong van hoa an toan suc khoe moi truong

Đoàn chủ tịch chủ trì hội nghị

TGĐ PVN Nguyễn Vũ Trường Sơn chỉ đạo, để quá trình báo cáo và thảo luận tại hội nghị lần này được tập trung và hiệu quả, đề nghị Hội nghị phát huy tinh thần trách nhiệm, tập trung thảo luận để làm rõ thêm hạn chế, tồn tại, khó khăn, vướng mắc của công tác ATSKMT trong năm qua, đề xuất các giải pháp tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của năm 2016. Từ đó xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện cho từng cấp, từng đơn vị, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ của lãnh đạo Tập đoàn đặt ra đối với công tác ATSKMT trong tình hình mới. Tập đoàn cũng ghi nhận trong năm 2015, các đơn vị đạt nhiều thành tích tốt trong công tác ATSKMT là PV Gas, Vietsovpetro, PVFCCo, PVEP và đặc biệt là PV Oil - đơn vị thứ 15 trên tổng số 16 đơn vị toàn Tập đoàn đã xây dựng và hoàn thiện hệ thống quản lý ATSKMT.

Báo cáo tại Hội nghị, đồng chí Lê Hồng Thái- Trưởng ban An toàn- Sức khoẻ - Môi trường PVN cho biết; năm 2015, các quy định yêu cầu của pháp luật về an toàn, lao động, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ và bảo vê môi trường được tuân thủ đầy đủ; các quy định mới của pháp luật được cập nhật, đánh giá và triển khai kịp thời; Hệ thống quản lý ATSKMT của Tập đoàn và các đơn vị thành viên tiếp tục duy trì hiệu lực và hiệu quả; công tác ngăn chặn, phòng ngừa tai nạn, sự cố trong năm 2015 đạt kết quả tốt; điều kiện lao động, trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân và sức khoẻ của người lao động được đảm bảo; công tác tự kiểm tra ATSKMT được thực hiện thường xuyên với nhiều hình thức và nhiều cấp kiểm tra; công tác quản lí chất thải và giám sát môi trường tiếp tục được quan tâm, chú trọng; ứng phó kịp thời 5 cơn bão trong năm 2015; văn hoá an toàn tiếp tục được thúc đẩy.

pvn tiep tuc xay dung va hoan thien he thong van hoa an toan suc khoe moi truong

Trưởng ban ATSKMT PVN Lê Hồng Thái báo cáo tại hội nghị

Hội nghị đã nghe và thảo luận về các báo cáo tổng kết ATSKMT của Tập đoàn năm 2015 và tham luận của 10 đơn vị trực thuộc Tập đoàn về bài học kinh nghiệm, những khó khăn, tồn tại trong công tác ATSKMT, hướng cần tập trung chỉ đạo trong thời gian tới; Công tác an toàn sức khoẻ lao động trên các công trình biển của VSP; Công tác đào tạo cán bộ ATSKMT tại PVMTC; Giới thiệu phần mềm trong công tác ứng phó tình huống khẩn cấp của PAIC; Những bài học kinh nghiệm thực hiện công tác ứng cứu khẩn cấp tại Công ty Đường ống khí Nam Côn Sơn; Công tác ATSKMT tại đợt bảo dưỡng tổng thể 2015 của PVCFC; Quá trình xây dựng Hệ thống quản lý ATSKMT tích hợp của PV OIL…

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Văn Lượng, Cục Kỹ thuật an toàn và môi trường công nghiệp – Bộ Công Thương khẳng định, là ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước, PVN đã có những thành tựu to lớn không chỉ trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh mà còn trong công tác đảm bảo ATSKMT. PVN là đơn vị đi đầu trong việc xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý ATSKMT theo tiêu chuẩn quốc tế. Công tác ATSKMT đã được quan tâm, được triển khai đồng bộ, có hệ thống tại tất cả các  đơn vị thành viên của Tập đoàn. Công tác quản lý môi trường, xử lý chất thải dầu khí cũng được Tập đoàn thực hiện nghiêm túc theo quy định của pháp luật. Công tác ATSKMT đã đóng góp lớn vào việc ổn định sản xuất kinh doanh của Tập đoàn. Trong hoàn cảnh khó khăn hiện nay, công tác ATSKMT vẫn được Tập đoàn quan tâm và tiếp tục được triển khai.

Ông Trần Văn Lượng đề nghị Tập đoàn phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý nhà nước nhằm tháo gỡ khó khăn cho đơn vị, hướng dẫn đôn đốc hỗ trợ các đơn vị tuân thủ đầy đủ các quy định về pháp luật về an toàn vệ sinh môi trường cũng như vấn đề sức khỏe môi trường bởi năm 2016 là năm bản lề có rất nhiều văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành có hiệu lực từ 1/7/2016. Tăng cường kiểm tra các đơn vị có rủi ro cao, chú trọng công tác đào tạo nâng cao nhận thức của đội  ngũ giám sát an toàn tại đơn vị nhằm tăng cường, nâng cao hiệu quả. Tiếp tục công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ứng phó biến đổi khí hậu và những diễn biến bất thường của thời tiết trong điều kiện hiện nay. Các đơn vị cần chủ động rà soát, đánh giá lại công tác đảm bảo an toàn công nghệ và độ tin cậy của các công trình, các nhà máy, khắc phục những khiếm khuyết, bất cập.

pvn tiep tuc xay dung va hoan thien he thong van hoa an toan suc khoe moi truong

Ông Trần Văn Lượng phát biểu tại hội nghị

Ông Trần Văn Lượng nhấn mạnh, công tác ATSKMT luôn gắn liền với sản xuất, góp phần làm cho sản xuất phát triển bền vững nhưng cũng đòi hỏi sự quan tâm ủng hộ xuyên suốt từ nhà nước, doanh nghiệp và người lao động một cách lâu dài, thường xuyên. Hy vọng Tập đoàn sẽ thực hiện tốt tất cả các mục tiêu đã đề ra.

Kết thúc hội nghị, TGĐ PVN Nguyễn Vũ Trường Sơn chỉ đạo, để củng cố và nâng cao hiệu quả công tác ATSKMT hơn nữa, Tập đoàn cần tiếp tục làm tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau đây: Đảm bảo các nhà máy, công trình dầu khí được vận hành liên tục, ổn định, an toàn, đảm bảo an toàn về tài sản và con người cho Tập đoàn; Tăng cường biện pháp đảm bảo an  toàn cho các hoạt động tìm kiếm thăm dò khai thác dầu khí ở vùng biển nước sâu xa bờ, khu vực nhạy cảm; Tăng cường quản lý an toàn công nghệ, chú trọng công tác quản lý ăn mòn, quản lý độ tin cậy của hệ thống thiết bị công nghệ; Thực hiện rà soát năng lực quản lý an toàn sức khỏe môi trường trong bối cảnh phải tiết giảm chi phí hoạt động; Tăng cường kiểm tra giám sát các đơn vị có nhiều hoạt động có nguy cơ cao trong năm 2016; Tiếp tục nâng cao năng lực và khả năng ứng phó tình huống khẩn cấp, chú trọng năng lực ứng phó với diễn biến bất thường của thời tiết tại khu vực biển nước sâu xa bờ; Tiếp tục nâng cao hiệu lực và hiệu quả của hệ thống quản lý an toàn sức khỏe môi trường của Tập đoàn và toàn bộ các đơn vị thành viên; Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn hóa an toàn.

Cũng tại Hội nghị, ghi nhận những cố gắng và thành công trong công tác ATSKMT năm 2015 vừa qua của Tập đoàn, đã có 13 tập thể, 18 cá nhân vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương; 38 tập thể, 63 cá nhân nhận Bằng khen của Tổng giám đốc Tập đoàn.

pvn tiep tuc xay dung va hoan thien he thong van hoa an toan suc khoe moi truong

Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công Thương ông Trần Văn Lượng trao bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân, tập thể xuất sắc trong công tác ATSKMT năm 2015

pvn tiep tuc xay dung va hoan thien he thong van hoa an toan suc khoe moi truong

TGĐ PVN Nguyễn Vũ Trường Sơn trao tặng bằng khen cho các cá nhân, tập thể xuất sắc trong công tác ATSKMT năm 2016

 

T.T

DMCA.com Protection Status