PVI: Giá trị cốt lõi là hiệu quả dòng vốn đầu tư

12:49 | 12/09/2016

583 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trao đổi với phóng viên Petrotimes, ông Nguyễn Anh Tuấn – Chủ tịch PVI cho hay: PVI là công ty đại chúng hoạt động theo các quy định của pháp luật về đầu tư, kinh doanh, trên nguyên tắc thị trường, lấy hiệu quả dòng vốn đầu tư, kinh doanh và quyền lợi cổ đông làm đầu!
pvi gia tri cot loi la hieu qua dong von dau tu
Trụ sở PVI.

Thời gian gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng đăng tải nhiều thông tin liên quan đến các hoạt động cũng như định hướng đầu tư kinh doanh của Công ty Cổ phần PVI. Thậm chí còn có ý kiến cho rằng PVI có nguy cơ mất vốn hàng trăm tỉ đồng, rồi thua lỗ, quản lý kém hiệu quả nên phải thoái vốn, bán vốn tại các doanh nghiệp đã góp vốn. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, những thông tin này đều mang tính suy diễn, áp đặt, không phản ánh đúng bản chất kinh tế, nguyên tắc thị trường trong hoạt động đầu tư.

Đầu tiên, xin đề cập đến thông tin về các khoản hợp tác đầu tư trị giá 450 tỉ đồng của của PVI với Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh, được thế chấp là quyền sử dụng đất và tài sản trên đất mà theo nhiều cơ quan báo chí là PVI có nguy cơ mất trắng 300 tỉ đồng. Theo Chủ tịch PVI Nguyễn Anh Tuấn thì đây là thông tin hoàn toàn sai lệch bởi các Hợp đồng này được PVI thực hiện dựa trên những quy định pháp luật hết sức chặt chẽ. Vậy nên, trong vụ án của Phạm Công Danh, đây là phần tài sản duy nhất được tách khỏi vụ án trong khi toàn bộ các tài sản khác liên quan đến vụ án đều bị kê biên, phong tỏa. Và hiện PVI đã thu hồi toàn bộ tài sản được dùng thế chấp cho các hợp đồng đầu tư trên và những tài sản này có giá trị ước tính hơn 500 tỉ đồng, tức đảm bảo cả gốc và lãi.

Về những vấn đề liên quan đến PVI Sunlife cũng vậy, nó đang bị suy diễn một cách ác ý. Theo đó, ông Tuấn khẳng định: Đây là chuyện hoàn toàn dễ hiểu trong hoạt động đầu tư và chỉ là sự điều chỉnh chiến lược kinh doanh bình thường của doanh nghiệp chứ không phải vì thua lỗ mà phải bán vốn, thoái vốn.

Theo ông Tuấn, đầu tư vào lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ là đầu tư dài hạn chứ không phải chuyện một sớm một chiều. Khi đầu tư vào lĩnh vực này, nhà đầu tư cần ít nhất 5 năm mới có lãi và phải chấp nhận việc thua lỗ ở mức nhất định. Nhưng ở đây, ý trí của các nhà đầu tư, các cổ đông của PVI không muốn như vậy, muốn chuyển hướng đầu tư sang một lĩnh vực khác có khả năng sinh lời nhanh hơn nên PVI đã quyết định thay đổi chiến lược, định hướng đầu tư.

“Và một điều quan trọng, xét dưới góc đầu tư thì hoạt động đầu tư vào PVI Sunlife mới được triển khai từ năm 2013, tức mới được khoảng hơn 2 năm, giờ với việc thoái vốn này, dự kiến thu về tới 1.700 tỉ đồng, lãi hơn 1.000 tỉ đồng thì sao không làm” – ông Tuấn nói.

Xung quanh thông tin về việc PVI vì khó khăn mà phải bán trụ sở cũng vậy. Đây đơn thuần chỉ là một phép toán kinh tế của nhà đầu tư chứ không phải vì doanh nghiệp khó khăn hay thua lỗ mà phải bán. Một hình dung đơn giản, giả sử anh bỏ ra 1.000 tỉ đồng để đầu tư xây một tòa nhà nhưng 1 năm, doanh thu dòng mà anh thu về từ việc cho thuê văn phòng tại tòa nhà đó chỉ đạt 100 tỉ đồng. Nhưng nếu vẫn tòa nhà đó, anh bán cho đối tác khác và thu về 1.500 tỉ đồng, số tiền này được mang đi đầu tư ở các lĩnh vực khác, thậm chí là mang đi xây một tòa nhà khác lớn hơn, rộng hơn với tổng mức đầu tư lên tới 2.000 tỉ đồng, doanh thu thu về lớn hơn thì sao không làm.

Chúng ta phải thấy rằng, trong nền kinh tế thị trường, một nguyên tắc sống còn đối với mọi nhà đầu tư đó là hiệu quả đầu tư, là khả năng sinh lời của dòng vốn. Và chắc chắn sẽ chẳng có nhà đầu tư bỏ vốn đầu tư hay góp vốn vào một doanh nghiệp nếu không thấy được khả năng sinh lời mà doanh nghiệp có thể mang lại cả. Câu chuyện của PVI vì thế cần phải hiểu và đánh giá dựa trên nguyên tắc này.

Cũng xin nhấn mạnh thêm rằng, PVI là công ty đại chúng, mọi quyết sách, định hướng chiến lược trong các hoạt động đầu tư, kinh doanh đều phải được các cổ đông, nhà đầu tư thông qua. Mà trong cơ cấu cổ đông của PVI, các nhà đầu tư đến từ Đức, Oman, Canada… và cổ đông khác chiếm tới 75% vốn điều lệ của PVI. Hoạt động đầu tư kinh doanh của PVI vì thế không chỉ tuân thủ theo các quy định của pháp luật Việt Nam mà còn phải theo những nguyên tắc tài chính vô cùng chặt chẽ từ các cổ đông nước ngoài. Hiệu quả của quá trình này cũng không chỉ được PVI kiểm toán mà còn được chính các nhà đầu tư nước ngoài thuê kiểm toán và đây đều là những hãng kiểm toán hàng đầu trên thế giới.

“PVI là công ty đại chúng hoạt động theo các quy định của pháp luật về đầu tư, kinh doanh, trên nguyên tắc thị trường lấy hiệu quả đầu tư, kinh doanh và quyền lợi cổ đông làm đầu. Mọi hoạt động đầu tư của PVI đều hết sức minh bạch, tuân thủ theo những nguyên tắc tài chính vô cùng chặt chẽ và được giám sát chặt bởi một hệ thống kiểm tra, kiểm soát của doanh nghiệp cũng như của chính các cổ đông. Chúng tôi có muốn làm sai thì cũng không thể” – ông Tuấn nhất mạnh.

Được biết, năm 2015, PVI sẽ thực hiện chi trả cổ tức cho các cổ đông theo tỉ lệ chi trả cổ tức lên tới 20% bằng tiền mặt – một con số mơ ước đối với mọi nhà đầu tư trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn như những năm gần đây. Với những kết quả này, cổ đông đến từ Đức của PVI đã quyết định thưởng cho Chủ tịch PVI Nguyễn Anh Tuấn và Tổng giám đốc PVI Bùi Vạn Thuận mỗi người một chiếc xe Mercedes từ chính khoản lợi nhuận mà PVI đã mang lại cho họ. 2 chiếc xe này được Chủ tịch và Tổng giám PVI đưa vào là tài sản doanh nghiệp.

Hoạt động đầu tư kinh doanh của PVI nếu không hiệu quả, tiềm ẩn nhiều rủi ro thì làm sao có chuyện lạ đời như vậy.

Công ty cổ phần PVI (mã CK: PVI) vừa tổ chức phiên họp Hội đồng quản trị (HĐQT) đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm và thông qua các kế hoạch quan trọng cho 6 tháng cuối năm 2016. Cụ thể:

HĐQT PVI đã chốt ngày chi trả cổ tức năm 2015 cho các cổ đông theo tỷ lệ chi trả cổ tức là 20% bằng tiền mặt vào ngày 30 – 9 – 2016. Ngày đăng ký cuối cùng để chốt danh sách cổ đông nhận cổ tức là ngày 20 – 9 – 2016.

HĐQT đánh giá cao Thỏa thuận chuyển nhượng 25% vốn điều lệ tại PVI Sun Life (tương đương 300 tỉ đồng vốn điều lệ PVI Sun Life) cho đối tác Sun Life Assurance Company of Canada (Sun Life). Giá trị chuyển nhượng ước tính 786 tỉ đồng, lãi ước tính từ giao dịch chuyển nhượng là trên 450 tỉ đồng.

HĐQT PVI đã phê duyệt chủ trương chuyển nhượng tòa nhà PVI Tower để hiện thực hóa lợi nhuận cho dự án đầu tư này. PVI Tower là tòa nhà văn phòng hạng A, đã được Tổ chức Bất động sản châu Á - Thái Bình Dương trao giải thưởng Tòa nhà văn phòng xuất sắc nhất năm 2015 – 2016.

HĐQT thảo luận đưa ra các định hướng và giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh để PVI hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2016.

PVI đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh doanh 6 tháng đầu năm 2016 với tổng doanh thu toàn PVI đạt 5.516 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế là 416 tỉ đồng; Tổng doanh thu Công ty mẹ đạt 306 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế Công ty mẹ đạt 144 tỉ đồng.

Thanh Ngọc

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps