PVFCCo: Vẫn đạt lợi nhuận cao

08:00 | 24/06/2015

714 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trong 6 tháng đầu năm 2015, trước những thuận lợi và không ít những thách thức lớn đan xen, Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã nỗ lực để đạt được những kết quả đáng phấn khởi trong công tác sản xuất kinh doanh cũng như nhiều hoạt động khác. Đây cũng là tin vui trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ PVFCCo, lần thứ III, nhiệm kỳ 2015 - 2020 được tổ chức vào ngày 25-6-2015.

Năng lượng Mới số 433

6 tháng vừa qua, PVFCCo có một số thuận lợi khi giá khí đầu vào giảm theo giá dầu, các nhà máy đều hoạt động ổn định, an toàn cùng với uy tín và vị thế từ thương hiệu Phú Mỹ đã được khẳng định trên thị trường nhiều năm qua. Tuy nhiên, PVFCCo cũng phải đối diện với không ít những thách thức lớn.

Thứ nhất, sự cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực kinh doanh phân bón, và đặc biệt là đạm urê. Với việc dây chuyền thứ 2 của Nhà máy Đạm Hà Bắc đã đi vào vận hành từ đầu năm 2015, năng lực sản xuất phân urê trong nước đã đạt 2,6 triệu tấn/năm, trong khi nhu cầu cả nước chỉ có 2 triệu tấn. Như vậy là sản lượng phân urê được sản xuất trong nước so với nhu cầu đã thừa 30%, điều này đã tạo thêm nhiều áp lực đối với việc kinh doanh phân bón.

PVFCCo: Vẫn đạt lợi nhuận cao

Xuất bán phân bón NPK Phú Mỹ

Thứ hai, theo chính sách thuế mới có hiệu lực từ ngày 1/1/2015, phân bón là mặt hàng không thuộc diện chịu thuế VAT. Do đó, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh phân bón không được khấu trừ thuế VAT đầu vào khiến chi phí đầu vào tăng lên đáng kể. Với PVFCCo, chi phí này trong năm 2015 là khoảng 300 tỉ đồng.

Thứ ba, tỉ giá ngoại tệ có những biến động mạnh, dẫn đến một số khó khăn khi nhập khẩu phân bón.

Trong bối cảnh thuận lợi và thách thức đan xen đó, PVFCCo đã luôn nỗ lực để đạt được những kết quả tốt nhất. Trước hết, PVFCCo đã luôn duy trì hoạt động sản xuất của các nhà máy như: Đạm Phú Mỹ, Bao bì Đạm Phú Mỹ, Xưởng hóa phẩm dầu khí một cách ổn định, an toàn, hiệu quả.

Trong kinh doanh, PVFCCo tiếp tục điều hành kinh doanh linh hoạt, bám sát thị trường, phát huy ưu thế của hệ thống kho đầu mối, kho trung chuyển, điều chuyển hàng kịp thời; chủ động nhập khẩu hàng để phục vụ vụ Hè Thu nhằm tăng cường nguồn hàng trong thời kỳ dừng máy bảo dưỡng Nhà máy Đạm Phú Mỹ. Vì vậy mà trong 6 tháng đầu năm, PVFCCo đã sản xuất 370.762 tấn Đạm Phú Mỹ, đạt 48% kế hoạch năm (780.000 tấn); tiêu thụ 430.000 tấn Đạm Phú Mỹ, đạt 54% kế hoạch (800.000 tấn). Tổng doanh thu đạt 4.945 tỉ đồng, tức 53% kế hoạch năm (9.246 tỉ đồng). Lợi nhuận đạt 63% (810 tỉ đồng).

PVFCCo: Vẫn đạt lợi nhuận cao

Xuất bán đạm Phú Mỹ

Với tiêu chí chất lượng là số 1 và phục vụ kịp thời cho bà con nông dân, PVFCCo cũng nhận được những đánh giá đáng khích lệ từ thị trường và bà con nông dân. Theo đánh giá của Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam, Đạm Phú Mỹ tiếp tục là thương hiệu dẫn đầu thị trường phân đạm trong nước, giữ vững thị phần 40% thị trường cả nước. Nếu tính trên lượng phân bón sử dụng trực tiếp cho cây trồng thì Đạm Phú Mỹ chiếm đến 48%. Các sản phẩm mới khác như NPK Phú Mỹ, Kali Phú Mỹ, DAP Phú Mỹ… mặc dù mới xuất hiện trên thị trường vài năm gần đây, nhưng cũng đã trở thành những thương hiệu lớn với năng lực cạnh tranh mạnh mẽ.

Một điểm sáng trong hoạt động của PVFCCo trong 6 tháng đầu năm 2015 là việc sản phẩm phân bón Phú Mỹ đã chính thức được Bộ Nông lâm thủy sản Nhật Bản cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng sau quá trình kiểm nghiệm khắt khe tại các cơ quan kiểm tra chất lượng. Điều này đã một lần nữa khẳng định: chất lượng của các sản phẩm phân bón Phú Mỹ không chỉ đáp ứng được các tiêu chuẩn trong nước, mà còn vượt qua được các yêu cầu khắt khe về chất lượng cũng như sự thân thiện với môi trường của các nước có nền nông nghiệp sạch, hiện đại, đòi hỏi cao về chất lượng phân bón như Nhật Bản.

Ý nghĩa hơn, Chứng nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng của Nhật Bản cũng chính là “tấm vé thông hành” quan trọng để PVFCCo tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa hoạt động xuất khẩu sang các thị trường giàu tiềm năng, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị và bà con nông dân sử dụng phân bón Phú Mỹ và sản xuất nông sản xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.

Cùng với phân bón, mảng sản xuất và kinh doanh hóa chất, triển khai dự án của PVFCCo cũng đã đạt được những bước tiến vững chắc. Trong 6 tháng vừa qua, PVFCCo đã sản xuất và cung cấp 1.250 tấn hóa phẩm với tiêu chuẩn của Baker Hughes toàn cầu cho các nhà thầu dầu khí, đạt 50% kế hoạch cả năm. Vào ngày 7/6/2015, PVFCCo đã ký kết 2 hợp đồng EPC Tổ hợp dự án mở rộng phân xưởng Amoniac (NH3) của Nhà máy Đạm Phú Mỹ và Nhà máy Sản xuất NPK chất lượng cao theo công nghệ hóa học. Đây có thể nói là một bước ngoặt quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển của PVFCCo, tạo ra bước bứt phá ngoạn mục về doanh thu. Dự kiến, khi 2 dự án này vận hành thương mại vào năm 2017, PVFCCo sẽ tăng gấp rưỡi doanh thu. Đặc biệt, với Dự án NPK Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên ở Việt Nam hiện đang sử dụng công nghệ hóa học, sản phẩm NPK chất lượng cao do nhà máy sản xuất sẽ thay thế phần lớn lượng NPK phải nhập khẩu.

Ngoài ra, Dự án UFC85/Formadehyde cũng đã thực hiện được khoảng 72,32% khối lượng, vượt tiến độ 2,8% và dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào tháng 12/2015.

Về công tác tái cấu trúc, các công ty con của PVFCCo đã và đang tiến hành niêm yết trên thị trường chứng khoán. Ngày 18/3/2015, PVFCCo SE - Công ty con của PVFCCo tại khu vực Đông Nam Bộ - đã chính thức niêm yết 12,5 triệu cổ phiếu trên HNX với mã chứng khoán PSE. Công tác tái cấu trúc và niêm yết tại các công ty con khác như PVFCCo SE, PVFCCo Central, PVFCCo North, PVFCCo Packaging cũng đang được thực hiện bám sát chủ trương và tiến độ đã giao.

Công tác an sinh xã hội (ASXH) tiếp tục là điểm sáng và truyền thống tốt đẹp của PVFCCo với kế hoạch thực hiện ASXH năm 2015 là 95 tỉ đồng. Gần đây, PVFCCo đã kịp thời thực hiện chương trình cứu trợ, hỗ trợ gần 2 tỉ đồng cho bà con nông dân chịu thiệt hại do thiên tai hạn hán nặng tại Nam Trung Bộ hoặc giá nông sản xuống thấp tại Tây Nam Bộ.

Trong 6 tháng đầu năm, PVFCCo cũng vinh dự đạt được nhiều danh hiệu tiêu biểu: Top 5 doanh nghiệp có hoạt động IR tốt nhất 2014, lần thứ 3 liên tiếp đạt Top 50 công ty niêm yết tốt nhất do tạp chí Forbes Vietnam bình chọn, sản phẩm phân bón Phú Mỹ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao 2015, Sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2014.

Theo kế hoạch năm 2015, PVFCCo đặt chỉ tiêu sản xuất 780.000 tấn và tiêu thụ 800.000 tấn Đạm Phú Mỹ; doanh thu đạt 9.246 tỉ đồng và lợi nhuận trước thuế là 1.293 tỉ đồng, trong đó chỉ tiêu lợi nhuận đã được điều chỉnh tăng lên khoảng 30% so với kế hoạch ban đầu. Với những “gam màu sáng” trong bức tranh 6 tháng đầu năm, hoàn toàn có cơ sở để tin tưởng rằng PVFCCo sẽ hoàn thành vượt mức những chỉ tiêu của năm 2015.

Sau thời gian bảo dưỡng định kỳ, vào lúc 23 giờ 55 ngày 20/6/2015, Nhà máy Đạm Phú Mỹ đã chính thức hoạt động trở lại, cho ra sản phẩm Đạm Phú Mỹ với 100% công suất, trước hai ngày so với kế hoạch đề ra. Công tác bảo dưỡng nhà máy bắt đầu từ ngày 26/5/2015 và đã đạt cả 4 chỉ tiêu về an toàn, chất lượng, tiến độ và chi phí. Việc hoàn thành vượt tiến độ công tác BDTT đã làm lợi cho PVFCCo hàng chục tỉ đồng và góp phần kịp thời cung ứng phân đạm cho vụ Hè Thu - mùa mưa 2015.

Được biết, trong vụ Hè Thu - mùa mưa 2015, nhu cầu phân đạm cho cây trồng cả nước dự kiến hơn 750.000 tấn, trong đó, sản lượng Đạm Phú Mỹ do PVFCCo cung cấp là khoảng trên 350.000 tấn. Sau khi hoạt động trở lại, Nhà máy Đạm Phú Mỹ sẽ tiếp tục cung cấp ra thị trường gần 2.400 tấn/ngày, tương đương 70.000 tấn/tháng.

Lê Trúc

 

DMCA.com Protection Status