PVFC và Western Bank chính thức hợp nhất

14:19 | 08/09/2013

4,857 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 8/9, Tổng công ty Tài chính cổ phần Dầu khí Việt Nam (PVFC) và Ngân hàng thương mại cổ phần Phương Tây (Western Bank) tổ chức Đại hội đồng cổ đông hợp nhất.

Thực hiện chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước về cơ cấu lại hệ thống các ngân hàng giai đoạn 2011-2015, hướng tới việc phát triển ổn định, bền vững. Sau thời gian tìm hiểu, phân tích và đánh giá kỹ những điểm mạnh điểm yếu của nhau, PVFC và Western Bank đã thống nhất tiến tới hợp nhất hai tổ chức tín dụng, hình thành một ngân hàng mới đủ năng lực hoạt động an toàn, hiệu quả, đồng thời cung cấp dịch vụ tài chính ngân hàng đa dạng cho các lĩnh vực của nền kinh tế, phù hợp với chủ trương của Chính phủ, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Đoàn chủ tịch điều hành đại hội

Dự và chỉ đạo đại hội hợp nhất có ông Ngô Quang Lương, Phó Chánh Văn phòng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; bà Vũ Thị Nhàn, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh tra các tổ chức tín dụng trong nước và đại diện lãnh đạo một số vụ, chi nhánh ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Về phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) có ông Nguyễn Xuân Thắng, Thành viên Hội đồng Thành viên Tập đoàn; ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn và lãnh đạo PVFC, Western Bank...

Theo đề án hợp nhất, ngân hàng hợp nhất có tên gọi là Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam. Tên giao dịch tiếng Anh là Vietnam Public Bank, tên viết tắt là PVcomBank sẽ phát huy đầy đủ các thế mạnh của mỗi tổ chức. Tại thời điểm hợp nhất, PVcomBank có quy mô tài sản trên100.000 tỉ đồng, vốn điều lệ 9.000 tỉ đồng được duy trì trong 2 năm 2013 và 2014; tiếp tục tăng vốn lên 12.000 tỉ đồng trong năm 2015 để đảm bảo sự phát triển liên tục và đạt tỷ lệ an toàn vốn tối ưu.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tặng hoa chúc mừng các thành viên Hội đồng Quản trị và Ban Kiểm soát PVcomBank

PVcomBank sẽ cung cấp đầy đủ các sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng thương mại: huy động vốn cá nhân, dịch vụ thanh toán, mảng dịch vụ ngân hàng bán lẻ, thu xếp vốn cho các dự án trọng điểm… Mạng lưới hoạt động của PVcomBank sẽ được khai thác sâu rộng với 102 điểm giao dịch (01 Hội sở, 30 chi nhánh, 67 phòng giao dịch, 04 quỹ tiết kiệm) tại các tỉnh thành trọng điểm của cả nước trên cơ sở kế thừa và phát triển các chi nhánh, điểm giao dịch của PVFC và Westen Bank.

Phát biểu chúc mừng thành công của đại hội hợp nhất, ông Hà Hồng Ngọc, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Cần Thơ yêu cầu ngân hàng PVcomBank phải vượt qua khó khăn phía trước, tiến tới đứng trong tốp đầu trong hệ thống các ngân hàng thương mại tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Xuân Thắng, Thành viên HĐTV PVN đề nghị PVcomBank nâng cao năng lực quản trị. Cụ thể, Hội đồng Quản trị PVcomBank phải chuyên nghiệp, Ban Tổng giám đốc phải sáng tạo, Ban Kiểm soát phải cẩn trọng.

Tại đại hội, các cổ đông đã bầu ra 7 thành viên Hội đồng Quản trị PVcomBank, trong đó có 1 thành viên Hội đồng Quản trị độc lập; bầu 4 thành viên Ban Kiểm soát ngân hàng. Kết quả, ông Nguyễn Đình Lâm, nguyên Chủ tịch HĐQT PVFC đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT PVcomBank. Ông Nguyễn Hải An đảm nhiệm chức vụ Trưởng ban Kiểm soát PVcomBank.

Theo lộ trình, ngân hàng mới PVcomBank sẽ phát triển ổn định trong thời gian 6 tháng kể từ ngày hợp nhất.

- PVFC là một tổ chức tín dụng phi ngân hàng, với thâm niên hoạt động 13 năm. Thực hiện sứ mệnh quan trọng là quản trị và thu xếp nguồn vốn cho Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. PVFC đã chủ động hợp tác cùng các tổ chức tín dụng, định chế tài chính lớn trong và ngoài nước, xây dựng và triển khai kế hoạch, thu xếp vốn thành công cho rất nhiều dự án lớn trị giá hàng triệu USD trong lĩnh vực dầu khí, năng lượng. PVFC có tổng tài sản 90.000 tỉ đồng; vốn điều lệ 6.000 tỉ đồng,trong đó Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nắm giữ 78% cổ phần, cổ đông chiến lược nước ngoài là Morgan Stanley (MSIHI) nắm giữ 10% cổ phần. PVFC đã khẳng định được vị trí, uy tín vững chắc và là 1 công ty tài chính lớn nhất trên thị trường tài chính Việt Nam. Hoạt động của công ty chủ yếu tập trung vào 3 lĩnh vực: Tín dụng, đầu tư và thu xếp vốn.

- Ngân hàng TMCP Phương Tây (Western Bank) tiền thân là Ngân hàng Nông thôn Cờ Đỏ, được thành lập từ năm 1988. Năm 2007, Ngân hàng chuyển sang mô hình Ngân hàng TMCP Đô thị với tên gọi Ngân hàng TMCP Phương Tây – WesternBank. Tuy nhỏ, nhưng lại là một trong số những Ngân hàng TMCP có hoạt động tương đối linh hoạt. Western Bank được đánh giá cao về mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin – truyền thông. Ngân hàng TMCP Phương Tây với lịch sử Ngân hàng bán lẻ, đã xây dựng được 78 điểm giao dịch mà trọng tâm là các tỉnh miền Tây Nam Bộ và có một số lượng khách hàng ổn định. Thế mạnh của Western Bank là phục vụ các khách hàng cá nhân với các dịch vụ ngân hàng cơ bản.

Đức Chính

DMCA.com Protection Status