PVEP POC: Cột mốc đáng ghi nhớ

11:00 | 02/09/2015

3,466 lượt xem
|
Đại Hùng ở Lô 05.1a phía tây bắc bồn trũng Nam Côn Sơn, cách TP Vũng Tàu 250km phía đông nam. Giờ đây mỏ Đại Hùng đang vươn mình mạnh mẽ, sau khi giàn Đại Hùng-02 đi vào hoạt động thì Công ty TNHH MTV Điều hành - Thăm dò - Khai thác Dầu khí trong nước (PVEP POC) tiến hành khoan thăm dò, thẩm lượng, đánh giá trữ lượng bổ sung cho khu vực phía nam mỏ Đại Hùng, hy vọng và nếu may mắn sẽ có một giàn Đại Hùng-03 được phát triển trong tương lai.

Chuyến đi ra thăm Đại Hùng - ngày 1-7 vừa qua có nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Phạm Thế Duyệt cùng lãnh đạo Đảng bộ Tập đoàn, lãnh đạo PVEP, PV Trans và PVEP POC. Chiếc trực thăng chở đoàn công tác sau 1 giờ 30 phút cất cánh từ sân bay quân sự Tân Sơn Nhất đã hạ cánh xuống sân đậu trực thăng giàn Đại Hùng-01 vào đúng 10 giờ trưa ngày 24-7. Hôm đó trời nắng rất to, có phần gay gắt nhưng anh em trên giàn Đại Hùng-01 không quản ngại nắng nóng mà xếp thành hai hàng ngay ngắn đón đoàn từ chân cầu thang lên đến tận cửa máy bay.

Tổng giám đốc PVEP Đỗ Văn Khạnh báo cáo với đoàn khách quý rằng, mỏ Đại Hùng là một trong hai mỏ nằm ở vùng nước sâu xa bờ xa nhất của Tập đoàn. Giàn Đại Hùng-01 là một trong hai giàn nằm xa nhất ở phía đông nam trên thềm lục địa Việt Nam. Trải qua rất nhiều thăng trầm, kể cả có lúc tưởng chừng đóng mỏ vì khai thác không mang lại hiệu quả kinh tế. Nhất là vào các năm 1998-1999 thập niên 90 khi giá dầu giảm quá sâu (có giai đoạn xuống 9-10USD/thùng) cùng với chồng chất khó khăn trước đó thì hàng loạt tập đoàn dầu khí lớn trên thế giới lần lượt bỏ Đại Hùng ra đi. Những ông lớn đó có thể kể đến như BHPP (Australia), Petronas Carigali Overseas (Malaysia), Total (Pháp)…

pvep-poc-cot-moc-dang-ghi-nho
Ông Phạm Thế Duyệt tham quan phòng Điều khiển trung tâm trên giàn Đại Hùng-01

Để tiếp tục điều hành hoạt động khai thác mỏ Đại Hùng, tháng 10-2003, theo đề nghị của Petrovietnam, Chính phủ đã quyết định giao quyền trực tiếp tiến hành hoạt động dầu khí tại mỏ Đại Hùng cho PVEP với trách nhiệm vận hành mỏ an toàn và đạt hiệu quả cao nhất. Sau khi tiếp nhận mỏ Đại Hùng, Công ty Dầu khí Đại Hùng trực thuộc PVEP đã được chuyển thành đơn vị hạch toán độc lập (và đến nay là Công ty TNHH MTV Điều hành - Thăm dò - Khai thác Dầu khí trong nước - PVEP POC đơn vị thành viên của PVEP) để việc điều hành khai thác mỏ được thuận lợi.

PVEP đã khẩn trương triển khai các hoạt động như khoan thăm dò thẩm lượng 2 giếng Đại Hùng 14X và 15X và thử vỉa lại giếng Đại Hùng 9X; giám sát việc sửa chữa giàn DH-01; hoàn thiện các giếng khoan khai thác 8P, 9P, 10P, 7X và 12X và đấu thầu cung cấp dịch vụ, thiết bị, vật tư, đưa mỏ Đại Hùng khai thác trở lại từ đầu năm 2005, sản lượng khai thác của mỏ đã được nâng lên đáng kể sau khi kết nối thêm 5 giếng khai thác mới. Đến cuối năm 2009, tổng sản lượng dầu đã khai thác đạt gần 5 triệu tấn…

Sau bao nhiêu khó khăn, vất vả thì 18 giờ 30 phút ngày 12-8-2011, ngọn đuốc trên giàn Đại Hùng-02 đã bùng cháy trên mỏ Đại Hùng. Khi nhìn lại lịch sử phát triển mỏ Đại Hùng mới thấm thía và cảm phục bao thế hệ dầu khí đã không quản ngại khó khăn, gian khổ quyết tâm vận hành mỏ hiệu quả. Vì Đại Hùng vốn là mỏ nhỏ, cận biên, chịu ảnh hưởng lớn về thời tiết. Cấu trúc mỏ bị chia cắt, phân khối nhỏ bởi hệ thống đứt gãy ngang dọc, sản lượng khai thác thấp, các phương tiện khai thác tại mỏ đã quá cũ, trong đó giàn Đại Hùng-01 đã trên 41 năm tuổi và qua hai lần sửa chữa lớn. Mới đây nhất là sau khi cải tạo và sửa chữa lớn 8 tháng tại Công ty Công nghiệp Tàu thủy Dung Quất (DQS) giàn Đại Hùng-01 được đưa lại mỏ Đại Hùng và chính thức khởi động trở lại vào 15 giờ 15 phút ngày 20-5-2015.

Đến nay, PVEP POC vận hành mỏ an toàn, khai thác trung bình được 15.000 thùng dầu/ngày đêm. Đại Hùng-01 là giàn nửa nổi nửa chìm được hoán cải từ giàn khoan được đóng từ những năm 1970, sau đó hoán cải thành giàn khai thác. Hiện giàn đang hoạt động trở lại rất an toàn và khai thác được từ 5.000-7.000 thùng/ngày đêm và thu gom xử lý được trung bình 15.000 thùng dầu/ngày đêm.

l Nghe câu chuyện phát triển mỏ Đại Hùng qua bao gian nan, thử thách, ông Phạm Thế Duyệt cho rằng đây vừa là vinh dự vừa là tự hào khi đồng chí có mặt trong ngày gắn biển công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp tại giàn. Ông hóm hỉnh pha trò: “Các đồng chí làm dầu khí, còn tôi làm mỏ than. Các đồng chí và tôi đều đi làm việc ở mỏ cả, chỉ có khác là các đồng chí đi tìm và khai thác chất lỏng, còn tôi đi tìm và khai thác chất rắn”.

Nói rồi, ông Phạm Thế Duyệt tiếp tục chia sẻ chân thành: “Tôi thấy rất vui mừng và xúc động trước thành quả về khoa học, công nghệ, trình độ làm dầu khí của người Việt Nam. Tôi đánh giá rất cao Petrovietnam nói chung và công lao của PVEP, PVEP POC nói riêng, rất đáng tự hào”.

Nếu như thợ mỏ làm việc tám giờ được ra lò, được về với vợ con thì người công nhân, kỹ sư trên giàn khoan, giàn khai thác phải làm việc 15-20 ngày mới được đổi ca, về đất liền thăm người thân và gia đình. Đó là sự hy sinh không nhỏ của người lao động dầu khí làm việc trên các công trình biển.

Trong không khí thân tình, ấm cúng, Phó tổng giám đốc PVN Nguyễn Vũ Trường Sơn thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ PVN và lãnh đạo PVN có những lời chia sẻ chân thành. Đây là cột mốc đáng ghi nhớ của PVEP POC: “Tôi còn nhớ cách đây 15 năm khi tiến hành bàn giao Đại Hùng cho phía Việt Nam thì có không ít người, kể cả phía Việt Nam đã hoài nghi rằng chúng ta khó mà đảm nhận, vận hành và phát triển được như ngày hôm nay. Nhưng thực tế đã minh chứng, sau bao nhiêu khó khăn, vất vả thì người Việt Nam đã đủ trình độ, bản lĩnh vận hành và khai thác mỏ Đại Hùng an toàn, hiệu quả trong 15 năm qua”.

Giám đốc PVEP POC Lê Bá Tuấn đã thay mặt toàn thể người lao động PVEP POC cảm ơn PVEP luôn chỉ đạo và hỗ trợ để anh em trên các giàn có thêm tinh thần, động lực để vượt qua các khó khăn, thử thách phía trước. Giám đốc Tuấn cho biết thêm là hiện nhân lực trên giàn Đại Hùng-01 và Đại Hùng-02 là gần 100 người, 100% là người Việt Nam.

Trong phòng điều khiển trung tâm, chúng tôi thấy một bảng viết tay cập nhật liên tục tình hình khai thác của 20 giếng ở mỏ Đại Hùng. Nhìn gương mặt đầy phong sương của các anh mới cảm nhận được những vất vả mà người lao động trên giàn phải trải qua. Theo PGĐ PVEP POC Nguyễn Tất Hoàn thì PVEP POC đã tiến hành khoan thẩm lượng giếng DHN-1X, theo đánh giá địa chất thì DHN-1X cho sản lượng rất khả quan. Căn cứ vào đó, PVN quyết định cho PVEP POC khoan tiếp hai giếng thăm dò thẩm lượng nữa ở mỏ Đại Hùng, tiếp tục đánh giá trữ lượng. Nếu phát hiện dầu khí khả quan, đảm bảo có hiệu quả kinh tế thì sẽ tiến hành xây dựng giàn khai thác Đại Hùng-03.

Như vậy, bằng niềm tin và ý chí sắt đá thì PVEP POC dưới sự chỉ đạo của PVN, PVEP đã vận hành mỏ Đại Hùng thành công. Thành quả này đã thể hiện rõ ý chí, bản lĩnh, trí tuệ người dầu khí Việt Nam, biết phát huy tối đa sức mạnh nội lực, tình đoàn kết trong những hoàn cảnh khó khăn nhất.

Chia tay đoàn lúc 12 giờ, các anh trên giàn ra chào tạm biệt và đứng thành hai hàng đến tận cửa máy bay chào đoàn. Hình ảnh ấy đẹp quá, xúc động quá, những con người làm nên bao thành tích đẹp với bộ đồ đỏ thẫm trên giàn Đại Hùng-01 trong màu cánh cam rực rỡ cùng hình ảnh ngọn lửa kiêu hãnh thay cho ngọn cờ tổ quốc thắp sáng một vùng trời vùng biển của đất nước, tự hào biết bao.

Thiên Thanh

Năng lượng Mới 452+453

DMCA.com Protection Status