PVE và những công trình đường ống dầu khí

09:00 | 04/07/2016

5,087 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Đầu tháng 6 vừa qua, Dự án Nam Côn Sơn 2 giai đoạn 1 đã được chủ đầu tư là Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV Gas), Ban Quản lý Dự án khí Đông Nam Bộ, Tổng thầu EPC: Xí nghiệp Liên doanh Việt - Nga (Vietsovpetro) và Tổng thầu Tư vấn thiết kế - Tổng Công ty Tư vấn thiết kế Dầu khí (PVE) chính thức nghiệm thu và bàn giao dự án.

Đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn 2 là dự án chiến lược của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), với mục tiêu thu gom vận chuyển khí từ các mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh, Thiên Ưng - Mãng Cầu và các mỏ khác của bể Nam Côn Sơn, bể Cửu Long vào bờ cung cấp khí cho khu vực miền Đông Nam Bộ. Với tổng mức đầu tư hơn 1,3 tỉ USD, trong đó khoảng 442 triệu USD cho giai đoạn 1 đã đưa quy mô của dự án đường ống dẫn khí vào hàng top những công trình quan trọng không chỉ của Việt Nam mà còn của cả khu vực.

pve va nhung cong trinh duong ong dau khi
Từ trái qua: Tổng giám đốc Vietsovpetro Từ Thành Nghĩa, Tổng giám đốc PV Gas Dương Mạnh Sơn và Tổng giám đốc PVE Đỗ Văn Thanh tại buổi lễ

Dự án được triển khai từ năm 2011, trong đó giai đoạn 1 gồm 151,35km đường ống biển, đường kính 26 inch, công suất thiết kế 20 triệu m3 khí/ngày đêm, PVE đã thực hiện toàn bộ các công tác lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, triển khai thiết kế, triển khai phân kỳ đầu tư thiết kế chi tiết giai đoạn 1. Trong quá trình thực hiện quy trình biện pháp thi công, một số yêu cầu kỹ thuật của thiết kế kỹ thuật, thiết kế chi tiết được điều chỉnh để tối ưu hóa và phù hợp với điều kiện thi công thực tế công trường và thời tiết biển, đã được chủ đầu từ, Tổng thầu EPC, tổng thầu thiết kế PVE cùng các bên tư vấn đăng kiểm, tư vấn giám định hàng hải thống nhất để đảm bảo phương án tốt nhất cho dự án. Những hạng mục công việc này cùng với những nhà thầu và các bên liên quan đã góp phần quan trọng cho tiến độ hoàn thành giai đoạn 1 vào ngày 30-5-2016.

Với PVE, thành công của dự án này đã thể hiện năng lực và sự vươn lên của một nhà thầu tư vấn thiết kế thương hiệu tại Việt Nam bắt đầu từ tầm nhìn chiến lược, sự hỗ trợ cũng như chỉ đạo sát sao và quyết liệt từ lãnh đạo PVN. Đặc biệt là Chủ tịch HĐTV PVN, khi đó là đồng chí Đinh La Thăng khi quyết định giao cho PVE (PV Engineering) làm tổng thầu thiết kế chi tiết Dự án đường ống dẫn khí Lô B - Ô Môn. 

Các bên chủ đầu tư và Tổng thầu EPC đã đánh giá vai trò, sự đóng góp của các bên khi tham gia các khâu công trình. Tổng giám đốc Vietsovpetro Từ Thành Nghĩa phát biểu: “…Với đóng góp cho thành công và thể hiện tại dự án, PVE đã khẳng định được năng lực, uy tín và thương hiệu của mình”, đồng thời bày tỏ sự biết ơn đến những chỉ đạo sát sao, tinh thần quyết liệt giao công việc EPC của dự án cho các nhà thầu Việt Nam từ phía lãnh đạo PVN.

Tổng thầu thiết kế PVE đã góp phần trong việc nội địa hóa đến 97% công việc của dự án. So sánh với các dự án khác, như đường ống dẫn khí Lô B - Ô Môn trước đây khi hợp tác với các đối tác như CHEVRON/MOECO/PTT. Việc đòi hỏi về nhân sự thiết kế có kinh nghiệm thỏa mãn mọi yêu cầu khắt khe của đối tác được đặt lên cao nhất, với việc thiết kế chi tiết đường ống dẫn khí Lô B này, PVE đã phải thuê đến 14 chuyên gia nước ngoài làm việc cho những vị trí quan trọng như: Project Manager, Engineering Manager, Lead Engineer các discipline… để thỏa mãn yêu cầu chủ đầu tư và dự án. Tuy nhiên, cũng từ những yêu cầu hợp lý và tiền đề cho sự phát triển như vậy, việc trưởng thành của PVE chính là trái ngọt của các giai đoạn, quá trình đào tạo trên công việc liên tục (onjob training) có tính toán và hiệu quả rất cao.

Các kỹ sư thiết kế PVE không ngần ngại lăn xả vào các phần việc khó, thách thức cùng với đội ngũ chuyên gia nước ngoài hỗ trợ, hướng dẫn đào tạo. Trong công việc thiết kế Dự án đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn 2 giai đoạn 1, PVE đã sử dụng trên 40 kỹ sư Việt Nam và chỉ có 2 chuyên gia nước ngoài, trong đó 1 chuyên gia uy tín hàng đầu trong lĩnh vực liên quan là Việt kiều làm việc dài hạn cho PVE.

Câu nói đơn giản trong văn hóa PVE “không làm thì không giỏi” cùng với quan điểm được ông Đỗ Văn Thanh - Tổng giám đốc PVE nhấn mạnh: “Những gì người nước ngoài làm được, người Việt Nam cũng làm được” khi PVE vận dụng cụ thể hóa từ tầm nhìn của các cấp lãnh đạo Tập đoàn và hóa giải vòng tròn nghịch lý cũng như quan hệ giữa: kinh nghiệm - đòi hỏi dự án - nhu cầu phát triển. Thương hiệu tư vấn thiết kế dầu khí đã được khẳng định trong lĩnh vực dịch vụ chất lượng cao của toàn ngành Dầu khí trong những năm qua. Điều đó đã minh chứng cho sự thành công của bước đi táo bạo và bản lĩnh của một tập thể cán bộ, công nhân viên PVE. 

Phó tổng giám đốc PVE Ngô Ngọc Thường nhấn mạnh: “Chúng tôi thực sự vui mừng, tự hào khi một công trình quan trọng bậc nhất Đông Nam Á, mang tầm thế giới do người Việt Nam ta, một đơn vị tư vấn thiết kế trong nước thực hiện và được các tổ chức trong nước VR/Đơn vị đăng kiểm quốc tế chứng nhận, hiện PVE đã có đủ năng lực thực hiện toàn bộ các dự án đường ống dẫn dầu và khí. Tập thể cán bộ, công nhân viên PVE chân thành cảm ơn sự giúp đỡ tận tình, sự hỗ trợ của lãnh đạo PVN, lãnh đạo PV Gas, lãnh đạo Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đã tin tưởng giao cho PVE thực hiện dự án này”.

Việc PVE tự tin chinh phục những loại hình công trình và phức tạp như các dự án đường ống như Nam Côn Sơn đã thể hiện cho sự năng lực toàn diện và sự chuyên nghiệp của PVE ngày một lớn. Sự đổi mới, quyết liệt và cầu thị để tự hoàn thiện năng lực tư vấn thiết kế đang được PVE thực hiện bài bản, chắc chắn hứa hẹn những thành công rực rỡ hơn trong tương lai, góp phần quan trọng trong sự phát triển chung ngành dịch vụ chất lượng cao của ngành Dầu khí Việt Nam.

Trong năm 2015, các lĩnh vực thế mạnh của PVE tiếp tục phát huy hiệu quả, trong đó PVE thực hiện nhiều phần việc thiết kế chi tiết Dự án phát triển mỏ Full Field Sư Tử Trắng - Phase 1; Thiết kế Concept/FEED Dự án phát triển mỏ Kình Ngư Trắng; Hoàn thành thiết kế chi tiết Dự án phát triển mỏ Thiên Ưng; Thiết kế FEED đường ống Loop PM3 Cà Mau; Báo cáo nghiên cứu định hướng phương án phát triển đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn 2 - Giai đoạn 2 và thu gom, vận chuyển khí mỏ Sư Tử Trắng; Dự án Post AFC Phát triển mỏ Thái Bình… Đặc biệt, trong năm 2015, PVE hướng ra thị trường nước ngoài, tham gia đấu thầu quốc tế, trúng thầu và đang triển khai gói thầu Civil work thuộc Dự án NMLD Rapid - Malaysia.

PV

Năng lượng Mới 536

DMCA.com Protection Status