PV Trans: Những con số có hồn

07:19 | 08/07/2015

1,495 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Tiếp nối những thành công trong năm 2014, trong 6 tháng đầu năm 2015, Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PV Trans) đã khai thác tốt các cơ sở vật chất, phương tiện hiện có, đẩy mạnh cải tiến công tác quản lý để tiết kiệm các chi phí, từ đó hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm.  

Năng lượng Mới số 437

Là doanh nghiệp hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực vận tải dầu khí, trong những năm qua, PV Trans đã chịu nhiều tác động nặng nề từ cơn bão khủng hoảng kinh tế và những khó khăn chung của ngành vận tải thế giới. Trong 6 tháng đầu năm 2015, những khó khăn thách thức từ cuộc khủng hoảng kép này vẫn còn tồn tại, giá dầu thô vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục, tuy nhiên với nỗ lực của mình Tổng Công ty PV Trans đã khai thác tốt các cơ sở vật chất, phương tiện hiện có đẩy mạnh cải tiến công tác quản lý để tiết kiệm các chi phí nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

PV Trans: Những con số có hồn
FSO PVN Đại Hùng Queen được hoán cải từ tàu 105.000 DWT

Tiếp nối những thành công trong năm 2014, trong 6 tháng đầu năm PV Trans đã tiếp tục vận chuyển an toàn tuyệt đối, kịp thời toàn bộ nguyên liệu dầu thô đầu vào và sản phẩm đầu ra của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, phát triển dịch vụ vận chuyển than cho các nhà máy nhiệt điện trong nước, tích cực mở rộng phát triển các dịch vụ kỹ thuật hàng hải dầu khí như dịch vụ tàu FPSO/FSO… và đã thu được nhiều kết quả khả quan.

Trong 6 tháng đầu năm, PV Trans đã thực hiện vượt mức các chỉ tiêu với kết quả sản xuất kinh doanh hợp nhất như sau: doanh thu đạt 2.670 tỉ đồng, tương đương 110% kế hoạch 6 tháng và 53% kế hoạch năm; lợi nhuận trước thuế đạt 190 tỉ đồng, tương đương 282% kế hoạch 6 tháng và 79% kế hoạch năm; nộp ngân sách Nhà nước đạt 96 tỉ đồng, tương đương 131% kế hoạch 6 tháng và 62% kế hoạch năm, đạt doanh thu 1.115 tỉ đồng, tương đương 115% kế hoạch 6 tháng và 55% kế hoạch năm; nộp ngân sách ước đạt 53 tỉ đồng. Trong bối cảnh giá xăng dầu giảm, giá dịch vụ vận tải biến động mạnh, vậy mà PV Trans vẫn “vượt sóng dữ”, thu được kết quả rất khả quan. Đích thực là “những con số có hồn”.

Một trong những kết quả nổi bật nhất mà PV Trans đạt được phải kể đến dự án chuyển đổi tàu 105.000 DWT thành FSO PVN Đại Hùng Queen thành công tốt đẹp. Từ đầu năm 2015, PV Trans đã phối hợp với Công ty Công nghiệp Tàu thủy Dung Quất (DQS) hoàn thiện các hạng mục còn lại của phần đóng mới và hoán cải tàu 105.000 DWT thành FSO PVN Đại Hùng Queen. Ngày 20-5-2015, FSO PVN Đại Hùng Queen đã hoàn thành công tác đấu nối và đón nhận dòng dầu đầu tiên từ mỏ Đại Hùng, đánh dấu một cột mốc thành công mới cho PV Trans.

Thời điểm này cũng là lúc PV Trans nghiệm thu kết quả tiến hành rà soát mức tiết giảm chi phí, danh mục dự án đầu tư năm 2015 so với kế hoạch đã được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phê duyệt. Tổng công ty và các đơn vị thành viên đã xây dựng và đăng ký kế hoạch tiết kiệm trên từng lĩnh vực làm cơ sở để phấn đấu thực hiện. Bên cạnh việc tiết kiệm các chi phí quản lý, tiêu hao nguyên nhiên liệu, đơn vị còn chủ động đào tạo và duy trì việc sử dụng thuyền viên Việt Nam tại tất cả các chức danh trên tàu, tổ chức bố trí hợp lý việc thay ca thuyền viên nhằm tiết kiệm chi phí v.v… PV Trans đã nghiêm túc tuân thủ các quy định của Luật Đấu thầu trong công tác triển khai các dự án đầu tư, đảm bảo tiết kiệm và hiệu quả trong đầu tư xây dựng cơ bản. Kết quả, sau 6 tháng đầu năm, PV Trans đã thực hiện tiết kiệm được 36,68 tỉ đồng, đạt 156% kế hoạch 6 tháng, trong đó: từ chi phí quản lý: 4,55 tỉ đồng, đạt 108% kế hoạch; từ cải tiến sản xuất, tiết kiệm nguyên nhiên vật liệu, năng lượng: 19,72 tỉ đồng, đạt 150% kế hoạch; từ chi phí trong đầu tư xây dựng cơ bản: 12,41 tỉ đồng, đạt 200% kế hoạch.

Về công tác an sinh xã hội, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền tổng công ty, các tổ chức đoàn thể PV Trans cũng đã thực hiện tốt trách nhiệm với xã hội và cộng đồng. Công đoàn PV Trans đã dành ra những khoản hỗ trợ, động viên các gia đình CBCNV khi gặp phải khó khăn trong cuộc sống; hỗ trợ các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn tại địa bàn trú đóng của các đơn vị; tặng quà 70 hộ dân nghèo nhân dịp tết Nguyên đán tại các địa phương đóng quân. Bên cạnh đó, Công đoàn PV Trans cũng đã vận động CBCNV quyên góp kinh phí ủng hộ công trình xây dựng khu tưởng niệm Chiến sĩ Gạc Ma tại Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa; hỗ trợ xây dựng Công trình Trạm y tế xã Đức Nhân huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh với tổng kinh phí 4,6 tỉ đồng.

Về công tác tái cơ cấu doanh nghiệp, nhìn chung, các yêu cầu cơ bản đã được PV Trans chủ động thực hiện một cách đồng bộ: Sắp xếp lại cơ cấu tổ chức, bộ máy quản lý điều hành theo hướng chuyên sâu, gọn nhẹ; phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, hoạt động của công ty mẹ và các đơn vị thành viên với mục tiêu phát huy tối đa tiềm lực hiện có, tiết kiệm chi phí, giảm thiểu và hướng tới không có cạnh tranh nội bộ; tập trung mọi nguồn lực để duy trì, phát triển các hoạt động kinh doanh cốt lõi của công ty mẹ và các đơn vị thành viên nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của toàn tổng công ty.

PV Trans tiếp tục phấn đấu để không có đơn vị thành viên thua lỗ. Đồng thời, PV Trans cũng tăng cường công tác quản trị doanh nghiệp, kiểm soát chặt chẽ các chỉ số tài chính của công ty mẹ và toàn tổng công ty. Chỉ đạo các đơn vị thành viên phát triển sản xuất, triệt để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư; nâng cao hiệu quả sử dụng vốn và từng bước nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Trên cơ sở những tiền đề đã có và dự báo tình hình thị trường cả năm, PV Trans đặt mục tiêu về kết quả sản xuất kinh doanh cho cả năm 2015 là: Doanh thu hợp nhất vượt 10% kế hoạch của cả năm; lợi nhuận trước thuế hợp nhất vượt trên 50% so kế hoạch của cả năm đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua. Như vậy, có thể nói, những giải pháp quyết liệt, đúng hướng của ban lãnh đạo và sự nỗ lực cố gắng của tập thể CBCNV tổng công ty, cùng với sự quan tâm chỉ đạo hỗ trợ kịp thời của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và sự hợp tác của các đối tác, khách hàng trong những năm qua đã giúp PV Trans vững vàng vượt qua sóng gió và phát triển ổn định.

Song song với mục tiêu hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất kinh doanh, PV Trans còn hướng đến tăng cường công tác tuyển dụng, đào tạo thuyền viên, đảm bảo thuyền viên có chất lượng cao ở mọi vị trí, nhằm cung cấp 100% thuyền viên Việt Nam cho đội tàu của tổng công ty; xúc tiến việc cung cấp thuyền viên cho các hãng tàu nước ngoài, nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh và tăng doanh thu trong lĩnh vực này. Công tác vận hành, đảm bảo khai thác an toàn, hiệu quả FSO PVN Đại Hùng Queen tại mỏ Đại Hùng, FPSO Lewek Emas tại mỏ Chim Sáo, thực hiện an toàn và hiệu quả hợp đồng cung cấp dịch vụ O&M tàu FPSO Lewek Emas được đặt lên hàng đầu; Phát triển và mở rộng loại hình vận tải than cho các nhà máy nhiệt điện… đảm bảo việc phát triển bền vững, có sức cạnh tranh cao và giữ vững vị thế là đơn vị vận tải và dịch vụ hàng hải dầu khí hàng đầu Việt Nam, đồng thời xây dựng phát triển trở thành thương hiệu vận tải mạnh trong khu vực.

Nguyên Phương

DMCA.com Protection Status