PV OIL vượt khó đi lên

11:00 | 15/10/2015

863 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Vượt qua những khó khăn của tình hình kinh tế trong và ngoài nước cũng như trong nội tại của doanh nghiệp, Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV OIL) đã phát huy được sức mạnh nội lực, đạt được kết quả sản xuất kinh doanh đáng khích lệ trong 9 tháng năm 2015 và đang tiến đến hoàn thành xuất sắc kế hoạch cả năm 2015.  

Thời gian qua, mặc dù thị trường xăng dầu thế giới và trong nước có nhiều biến động, cạnh tranh gay gắt, nhưng dưới sự chỉ đạo sát sao và hỗ trợ nhiều mặt của Tập đoàn cùng với giải pháp kinh doanh phù hợp, ứng phó kịp thời với các biến động, sự nỗ lực, quyết tâm cao của tập thể lãnh đạo, CBCNV toàn tổng công ty, PV OIL đã vượt qua khó khăn, thách thức, biến khó khăn thành nội lực để hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch chủ yếu trong 9 tháng năm 2015; phát triển hệ thống, gia tăng sản lượng, dịch chuyển cơ cấu bán hàng theo đúng định hướng.

pv oil vuot kho di len
Hoạt động kinh doanh xăng dầu tại PV OIL

Trong 9 tháng qua, PV OIL có sản lượng tiêu thụ toàn hệ thống đạt hơn 2,4 triệu m3/tấn, bằng 80% kế hoạch năm do Tập đoàn giao, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2014 với doanh thu hợp nhất đạt 41.877 tỉ đồng. Đặc biệt, PV OIL đã triển khai kinh doanh xăng E5 theo đúng lộ trình của Chính phủ và kế hoạch của Tập đoàn với sản lượng xăng E5 bán ra thị trường trong 9 tháng đạt khoảng 110 nghìn m3, bằng 137% kế hoạch năm tăng 2,7 lần so với cùng kỳ. Trong bối cảnh thị trường có nhiều rủi ro, bất ổn nhưng PV OIL đã đạt được mức lợi nhuận tốt trong toàn hệ thống với lợi nhuận trước thuế hợp nhất toàn tổng công ty 9 tháng ước đạt 551 tỉ đồng, gấp 4 lần kế hoạch cả năm; nộp ngân sách Nhà nước ước đạt 5.526 tỉ đồng, bằng 115% kế hoạch năm, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2014.

Trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, kinh doanh dầu thô và condensate, PV OIL đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xuất khẩu an toàn và hiệu quả toàn bộ sản lượng dầu thô được giao và cung cấp dầu thô cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đúng hạn, an toàn. Tổng giá trị xuất bán dầu thô, condensate của tổng công ty trong 9 tháng năm 2015 ước đạt 5,3 tỉ USD. PV OIL cũng đã phối hợp với nhà điều hành mỏ tổ chức bán và xuất khẩu thành công các lô dầu tại các mỏ, đảm bảo an toàn cho mỏ.

Với lĩnh vực hoạt động cốt lõi là sản xuất và kinh doanh xăng dầu, PV OIL đã đảm bảo hiệu quả hoạt động và có những bước phát triển tốt. Tổng công ty đảm bảo công tác pha chế đối với xăng A92 và tiếp tục mở rộng địa bàn pha chế, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong hệ thống. Bên cạnh đó, PV OIL cũng thực hiện các công tác cần thiết để đảm bảo nguồn pha chế xăng E5. Trong kinh doanh xăng dầu, PV OIL đã có bước tăng trưởng vượt bậc về sản lượng tiêu thụ nội địa, đảm bảo mục tiêu chuyển dịch cơ cấu bán hàng qua các kênh tiêu thụ trực tiếp. Đến hết ngày 30-9-2015, PV OIL có 457 cửa hàng xăng dầu đang hoạt động trên toàn quốc (chưa tính 54 cửa hàng của Petec) với sản lượng ước đạt 43.590m3 xăng, dầu các loại. Trong 9 tháng, sản lượng tiêu thụ qua các cửa hàng xăng dầu ước đạt 360.170m3, chiếm tỷ trọng 18% tổng sản lượng tiêu thụ, tăng hơn 1% so với bình quân thực hiện năm 2014.

Đạt được những kết quả trên là nỗ lực không ngừng của tập thể lãnh đạo, CBCNV trong toàn tổng công ty. Trong đó, công tác quản trị hệ thống luôn được ban lãnh đạo PV OIL đặc biệt quan tâm và triển khai quyết liệt. Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc cùng các phòng, ban chuyên môn của tổng công ty thường xuyên làm việc với các đơn vị bị lỗ hoặc gặp khó khăn để kịp thời giải quyết các kiến nghị và tìm giải pháp tháo gỡ; xây dựng các tài liệu nhằm kiện toàn công tác công tác PCCC và bảo vệ môi trường tại các kho, cửa hàng xăng dầu, không để xảy ra sự cố, thiệt hại; tích cực sửa đổi, hoàn thiện hệ thống bộ tài liệu Hệ thống quản lý tích hợp cho phù hợp với tình hình kinh doanh mới và nâng cao công tác quản lý điều hành của tổng công ty...

Với mục tiêu nâng cao năng suất lao động, hiệu quả sản xuất kinh doanh, PV OIL tăng cường triển khai phát động phong trào lao động sáng tạo, sáng kiến cải tiến kỹ thuật công nghệ tại tất cả các đơn vị trong hệ thống, đặc biệt là các đề tài liên quan trực tiếp đến sản xuất và kinh doanh của tổng công ty; tích cực thực hiện công tác tiết kiệm, chống lãng phí (tổng giá trị tiết kiệm ước đạt 15 tỉ đồng trong 9 tháng); chú trọng đẩy mạnh công tác quản lý dòng tiền, công nợ khách hàng và xử lý thu hồi công nợ tồn đọng trong toàn hệ thống.

Nhận thức công tác tái cấu trúc chính là giải pháp bền vững nhất để nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, PV OIL luôn chú trọng đẩy mạnh và thực hiện công tác này một cách toàn diện trên tất cả các mặt với những hành động cụ thể như: Kiện toàn bộ máy tổ chức theo hướng gọn, nhẹ, hiệu quả; sắp xếp lại hệ thống kho để nâng cao hiệu suất sử dụng; đánh giá việc đầu tư hệ thống cửa hàng xăng dầu và có chính sách điều chỉnh phù hợp, nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác tài sản; sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị thành viên kinh doanh xăng dầu để đảm bảo hiệu quả hoạt động, tránh trùng lắp, cạnh tranh nội bộ; triển khai chính sách bán hàng mới từ 1-1-2015 theo hướng tăng quyền chủ động và tự chịu trách nhiệm cho các đơn vị thành viên để phù hợp với tình hình thị trường và Nghị định 83 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu…

Trong những tháng cuối năm 2015, dự báo vẫn còn nhiều khó khăn thách thức đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của tổng công ty với bối cảnh thế giới có những biến động bất ổn về kinh tế, chính trị tác động tiêu cực vào nền kinh tế nước ta. Trước tình hình này, Đảng ủy, ban lãnh đạo PV OIL tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và cùng các người lao động nỗ lực phát huy mọi nguồn lực vượt qua khó khăn, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chỉ tiêu kế hoạch 3 tháng cuối năm và cả năm 2015.

PV OIL đặt nhiệm vụ trọng tâm: Đảm bảo xuất bán an toàn và hiệu quả toàn bộ sản lượng dầu thô được giao, cung cấp đầy đủ và kịp thời dầu thô cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất; tiếp tục đẩy mạnh hoạt động sản xuất chế biến xăng A92 và E5; theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường và điều hành của Chính phủ để có chính sách mua bán hàng và tồn kho phù hợp; tiếp tục đẩy mạnh triển khai tái cấu trúc tổng công ty và các đơn vị thành viên; hoàn tất việc lựa chọn tư vấn cổ phần hóa PV OIL; tiếp tục triển khai xử lý tài sản, tài chính và các vấn đề tái cấu trúc ảnh hưởng đến việc xác định giá trị doanh nghiệp; tiếp tục đẩy mạnh công tác chuẩn bị đầu tư các dự án trọng điểm; triển khai xây dựng kế hoạch 5 năm 2016-2020, chiến lược phát triển đến năm 2015, định hướng đến năm 2035 của tổng công ty trên cơ sở kế hoạch và chiến lược của tổng công ty…

Những kết quả đạt được trong 9 tháng qua đã phần nào khẳng định những nỗ lực, cố gắng, không nản lòng trước khó khăn, thách thức của tập thể người lao động PV OIL. Đó cũng là động lực quan trọng để tiếp thêm niềm tin cho CBCNV PV OIL vững bước trên con đường xây dựng tổng công ty phát triển ngày càng vững mạnh trong giai đoạn mới.

 

Mai Phương

Năng lượng Mới 465

DMCA.com Protection Status