Putin: “Tất cả tội nợ ở châu Âu đều do Mỹ mà ra!”

14:00 | 29/07/2015

3,062 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nếu như một châu Âu độc lập hoặc ít phụ thuộc vào Mỹ về an ninh thì có lẽ không có chuyện đối đầu giữa Nga và EU như hiện nay. Đó là một trong 4 nội dung được Tổng thống Nga Putin đề cập đến trong một bài trả lời phỏng của kênh truyền hình Thụy Sỹ RTS mới đây.
Putin: “Tất cả tội nợ ở châu Âu đều do Mỹ mà ra!”
Tổng thống Putin trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Thụy Sỹ RTS ngày 25/7

Ngày 25/7, Tổng thống Nga Putin đã trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình Thụy Sĩ RTS nhân cuộc gặp các nhà báo được tổ chức tại Saint-Peterburg, khi nguyên thủ Nga đến dự lễ bốc thăm của vòng loại giải vô địch bóng đá thế giới năm 2018. Toàn văn bài trả lời phỏng vấn mới nhất của ông Putin được công bố trên trang web của Điện Kremlin và phát trên website của đài RTS hôm 27/7.

Có 4 vấn đề chính được Tổng thống Nga đề cập tới trong buổi phỏng vấn. Thứ nhất, về khả năng một cuộc chiến tranh mới sẽ xảy ra tại châu Âu, Tổng thống Putin trả lời rằng ông hy vọng là sẽ không có chiến tranh. Song ông “mong muốn là châu Âu thể hiện rõ ràng hơn khả năng độc lập và chủ quyền của mình”.

Nguyên thủ Nga cho rằng châu Âu nên tự chủ hơn: "Dù sao chăng nữa, tôi rất muốn được thấy châu Âu thể hiện chủ quyền và sự độc lập lớn hơn, đủ khả năng bảo vệ lợi ích quốc gia và lợi ích của nhân dân nước họ”.

Ông Putin nói thêm: “Nếu để thảo luận các vấn đề nội bộ với các đối tác châu Âu mà phải tới Washington, thì hơi kỳ cục”.

Tạm kết vấn đề thứ nhất, Tổng thống Nga cho rằng nguyên nhân gốc rễ của rất nhiều vấn đề mà châu Âu đang phải đối mặt hôm nay không phải là từ chính các nước châu Âu mà là từ Mỹ. Để dẫn chứng, ông đã lấy vấn đề nhập cư làm ví dụ. "Trong thế giới và ở các nước phương Tây đang có những thay đổi kiến ​​tạo trong dư luận theo hướng bảo vệ tốt hơn các lợi ích quốc gia. Bạn thấy đấy, ngay bây giờ châu Âu đang đối mặt với một vấn đề cụ thể-làn sóng khổng lồ người di cư. Và sao chứ, chả lẽ châu Âu là nguồn gốc của những quyết định đã dẫn đến tình trạng này? Chúng ta phải trung thực, những quyết định này đến từ bên kia đại dương, còn vấn đề thì châu Âu phải đối mặt. Và đó mới chỉ là một ví dụ. Có rất nhiều ví dụ như thế"-ông Putin nói.

Thứ hai, Tổng thống Putin chỉ trích chính Mỹ đã khởi động lại cuộc chạy đua vũ trang. Đồng thời, ông cũng cáo buộc việc Mỹ tự rút khỏi Hiệp ước Chống tên lửa đạn đạo (ABM) vào năm 2002. Hiệp ước này được cho là có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự ổn định chiến lược toàn cầu.

Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh rằng, chính sách đế quốc mà Mỹ theo đuổi trước hết gây hại cho chính bản thân nước Mỹ. Theo quan điểm của Tổng thống Putin, Mỹ là đất nước vĩ đại, được xây đắp qua nhiều thế kỷ. "Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bây giờ chính quyền Washington có thể đi khắp thế giới và bắt tất cả phải hành động theo họ" - ông Putin nhận định.

Tổng thống Nga giải thích thêm: "Quan điểm này không hề gắn với chủ nghĩa bài Mỹ, chúng tôi luôn dành sự tôn trọng và yêu mến lớn lao cho nước Mỹ, hơn nữa là cho nhân dân Mỹ".

Thứ ba, liên quan tới sự can thiệp của Mỹ vào nội bộ FIFA, Tổng thống Vladimir Putin đánh giá là “không thể chấp nhận được” và cáo buộc Washington đã hành động vì lợi ích riêng.

Ông nói: “Mỹ từng là ứng viên đang cai giải WorldCup 2022. Anh, đồng minh thân cận nhất của Mỹ, là ứng viên cho năm 2018. Cuộc chiến chống tham nhũng mà Mỹ đang tiến hành nhắm vào FIFA khiến ông tự hỏi phải chăng đây không phải là phần tiếp theo của cuộc chiến đối với giải vô địch bóng đá thế giới 2018 và 2022 sao? Chẳng có trường hợp nào, một quốc gia, dù nhỏ hay lớn, lại đi khắp thể giới để bắt giữ những người mà họ nghi ngờ và tống giam vào nhà tù của mình”.

Bảy lãnh đạo cấp cao của FIFA đã bị bắt giữ tại thành phố Zurich, Thụy Sĩ, vào tháng 5/2015 và đã bị tạm giam theo yêu cầu từ phía Mỹ. Quốc gia này đã mở thủ tục tố tụng pháp lý đối với những nghi phạm tham nhũng trên.

Cuối cùng, được hỏi về sự phát triển của các đảng cực hữu tại châu Âu, trong đó, một số đảng ủng hộ đường lối chính trị của Tổng thống Nga, ông Putin cho rằng dư luận trên thế giới và tại các nước châu Âu thay đổi nhằm để bảo vệ quyền lợi dân tộc.

Mặc dù cuộc đối đầu Nga-phương Tây căng thẳng trong năm qua nhưng thời gian gần đây có dấu hiệu dịu bớt vì cả hai đều cần đến nhau để cùng giải quyết những vấn đề quốc tế quan trọng khác. Mới đây, chính Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã lên tiếng thừa nhận rằng nếu không có Nga thì vấn đề hạt nhân của Iran sẽ không bao giờ được giải quyết.

Giờ đây, Nga muốn hợp tác thêm nữa với phương Tây để giải quyết những vấn đề gai góc khác như Syria hay Ukraina.

Mỹ đang tìm cách lật đổ Tổng thống Nga Putin?

Mỹ đang tìm cách lật đổ Tổng thống Nga Putin?

Mỹ đang tìm cách lật đổ chính quyền của Tổng thống Nga Putin và thay thế bằng một số nhà tài phiệt như Mikhail Khodorkovsky, hay một số băng đảng Nga được hỗ trợ bởi Cơ quan Tình báo Mỹ (CIA) và tỷ phú George Soros.

Nh.Thạch

Năng lượng Mới