PTC1, PTC2: Lưới điện truyền tải sẵn sàng ứng phó với bão số 10

19:06 | 15/09/2017

686 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Để ứng phó với bão số 10, các đơn vị truyền tải thuộc Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1) và Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) đã khắc phục các khiếm khuyết trên đường dây và trạm biến áp để sẵn sàng ứng phó với cơn bão cực lớn này.

Xây dựng kịch bản riêng ứng phó với bão số 10

Ông Trần Minh Tuấn - Phó Giám đốc, Phó Trưởng ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) PTC1 cho biết, ngay khi cơ quan khí tượng thủy văn dự báo bão số 10 có khả năng đổ bộ vào các tỉnh miền Trung mà tâm bão là các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, PTC1 đã có văn bản gửi các đơn vị thực hiện nghiêm các biện pháp ứng phó và triển khai ứng phó. Tính đến chiều 14/9, các đơn vị đã sẵn sàng chuẩn bị phương án khắc phục sự cố khi bị ảnh hưởng bởi mưa bão, trong đó có xây dựng phương án “4 tại chỗ”, kể cả trong tình huống bị chia cắt, các tổ, đội vẫn có thể độc lập xử lý và kiểm soát được tình hình.

Riêng 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh là địa phương bão số 10 có thể đổ bộ trực tiếp nên PTC1 đã yêu cầu Truyền tải điện Nghệ An và Truyền tải điện Hà Tĩnh phải xây dựng phương án cụ thể, chi tiết và có phương án riêng ứng phó với bão số 10, trong đó quan trọng nhất là TBA 500 kV Vũng Áng đã được xây dựng tất cả các kịch bản để đảm bảo vận hành tốt nhất trong bất cứ tình huống nào.

Trưa ngày 14/9, PTC1 đã cử đoàn công tác do một Phó Giám đốc Công ty dẫn đầu vào đó để trực, xử lý tình huống. PTC1 cũng đã tổ chức họp trực tuyến với các đơn vị trực thuộc để đôn đốc và nhắc nhở các đơn vị không được chủ quan cơn bão này.

Trong khi đó, ông Trần Thanh Phong - Giám đốc, Trưởng ban Chỉ huy PCTT&TKCN PTC2 cho biết: Dự báo bão số 10 sẽ ảnh hưởng đến lưới điện truyền tải khu vực các tỉnh Quảng Bình đến Quảng Trị (địa bàn do PTC2 quản lý).

ptc1 ptc2 luoi dien truyen tai san sang ung pho voi bao so 10
Công ty Truyền tải điện 1 hằng năm đều diễn tập phòng chống thiên tai để ứng phó với các tình huống bất thường.

Để chủ động với các tình huống, PTC2 đã huy động mọi nguồn lực để ứng phó, trong đó đã phân công Giám đốc Công ty trực tiếp tới tỉnh Quảng Bình - khu vực có khả năng bị ảnh hưởng trực tiếp bởi bão số 10 để chỉ đạo công tác ứng phó.

Riêng các vị trí có nguy cơ sạt lở, địa chất yếu, cột yếu, vùng có khả năng bị chia cắt…, ngoài phương án PCTT&TKCN chung theo quy định, PTC2 còn yêu cầu các đơn vị lập phương án ứng phó đặc thù, phương án ứng phó sự cố lớn riêng tại từng vị trí, trong đó lưu ý các đơn vị bố trí phương tiện dụng cụ chằng néo, con người, lương thực thực phẩm, điều động nhân lực vật tư hỗ trợ giữa các đơn vị… để tăng cường, đáp ứng phương châm "4 tại chỗ" trong công tác PCTT&TKCN.

Kịch bản xấu nhất được tính đến

Giám đốc PTC2 cũng cho biết, PTC2 đã xây dựng kịch bản ở tình huống xấu nhất khi mưa bão gây sự cố làm tê liệt mạch đường dây truyền tải điện Bắc - Nam hoặc đổ cột đường dây 500 kV. Nếu tình huống này xảy ra, PTC2 sẽ huy động 100% quân số ở các đơn vị trực thuộc, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc ngành điện để sẵn sàng huy động nhân lực và vật tư. Cùng với đó, trước mùa mưa bão năm nay, PTC2 đã ký hợp đồng nguyên tắc với các đơn vị trong ngành điện như các công ty điện lực, công ty lưới điện cao thế và các đơn vị ngoài ngành điện như đơn vị vận tải, đơn vị cung cấp vật tư thiết bị tại các tỉnh để trong tình huống xấu nhất có thể sẵn sàng ứng phó, khắc phục sự cố nhanh chóng, kịp thời.

“Hiện tại, PTC2 và các đội truyền tải, các trạm biến áp đang ứng trực 24/24h và thường xuyên theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng về diễn biến của bão, đặc biệt chú trọng những vùng bị ảnh hưởng trực tiếp của bão như Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế”, ông Phong thông tin.

Trong khí đó, ông Trần Minh Tuấn - Phó Giám đốc PTC1 cho biết, mọi kịch bản xấu nhất được PTC1 xây dựng không chỉ trong ứng phó với bão số 10 này mà các cơn bão được xây dựng ngay trước mùa mưa bão. Trong trường hợp xấu nhất như đổ cột, đứt dây đường dây 500 kV, PTC1 sẽ nhanh chóng phối hợp với các đơn vị xây lắp có mối quan hệ thường xuyên với PTC1 như Công ty Xây lắp điện 1, Công ty Xây lắp điện 4 để bố trí nhân lực, khắc phục nhanh sự cố.

Ông Tuấn cho biết thêm, trong những năm gần đây, bão ảnh hưởng đến lưới điện truyền tải không lớn nhưng hoàn lưu bão ảnh hưởng lớn hơn. Hoàn lưu bão có thể gây lũ ống, lũ quét, đồng thời chân cột điện yếu hơn do ảnh hưởng bởi bão trước đó nên thiệt hại sẽ lớn hơn do ảnh hưởng bởi bão. Chính vì thế, PTC1 luôn lưu ý các đơn vị sau bão phải rà soát kỹ lưỡng những vị trí xung yếu để sớm khắc phục, đồng thời thuê đơn vị tư vấn đề ra hướng khắc phục lâu dài trước mùa mưa bão.

Kim Thái