Xung quanh cuộc khủng hoảng tại Ukraina:

Phương Tây bôi nhọ Putin như thế nào?

11:03 | 15/03/2015

3,149 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chỉ sau một tuần vắng mặt của Tổng thống Nga Putin trên mặt báo, truyền thông phương Tây đã “nặn” ra đủ kịch bản để giải thích, từ khả năng nguyên thủ Nga bị bệnh, mất tích, tới tin đồn ông bận chăm con với người tình. Thậm chí người ta gán cho ông chứng bệnh… tự kỷ!

Phương Tây bôi nhọ Putin như thế nào?

Báo chí phương Tây nói ông Putin (trái) đã có con với "người tình" Kabaieva

Ngày 13/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trong 3 bức ảnh do Điện Kremlin công bố. Những bức ảnh này được tung ra hơn một tuần sau khi ông Putin không xuất hiện trước công chúng dẫn tới rộ tin đồn về nhà lãnh đạo Nga.

Ba bức ảnh nói trên cho thấy ông Putin có cuộc gặp với Chánh án Tòa án Tối cao Nga Vyacheslav Lebedev tại Moskva vào ngày 13/3 - theo điện Kremlin. Kênh truyền hình quốc gia Russia 24 cũng phát hình ảnh về cuộc gặp này.

Trước đó, phát ngôn viên Dmitry Peskov của Tổng thống Putin đã bác bỏ những tin đồn nói rằng nhà lãnh đạo Nga đang có vấn đề về sức khỏe. Phát biểu trên đài phát thanh Tiếng vọng Moskva, ông Peskov kêu gọi người dân Nga không nên lo lắng, rằng Putin đang hoàn toàn khỏe mạnh.

Dư luận Nga và thế giới đang dành sự quan tâm lớn cho sự “biến mất” của Tổng thống Putin. Lần gần đây nhất ông Putin xuất hiện trước công chúng là vào hôm 5/3, trong cuộc gặp với Thủ tướng Italia Matteo Renzi ở Moskva. Kể từ đó, ông đã hủy cuộc gặp với Tổng thống Belarus và Tổng thống Kazakhstan, lễ ký kết một hiệp ước với Nam Ossetia, và cũng không xuất hiện tại một cuộc họp các quan chức cấp cao của FSB - cơ quan tình báo nội địa Nga.

Văn phòng báo chí Điện Kremlin hôm 13/3 nói, vào ngày mai (16/3), ông Putin sẽ gặp người đồng cấp Kyrgyzstan Almazbek Atambayev tại St. Petersburg. Website của Điện Kremlin tại địa chỉ Kremlin.ru cũng nói, ông Putin sẽ gặp nhà lãnh đạo Nam Ossetia Leonid Tibilov vào ngày 18/3 tới.

Sự vắng mặt của ông Putin được báo chí phương Tây đồn đãi đủ kiểu. Ngày 13/3, hai cơ quan truyền thông Thụy Sĩ, nhật báo Blick và đài RSI (Radiotélévision suisse italienne), được trang web báo Le HuffPost trích dẫn, khẳng định, “nhân tình” của ông Putin, cựu vô địch Olympic và dân biểu Alina Kabaieva, 32 tuổi, dường như đang ở trong bệnh viện Sant’Anna, tại Sorengo, Tessin, Thụy Sĩ, để sinh con.

Đài RSI dựa theo nguồn tin riêng, khẳng định là ông Putin và cô Kabaieva đã đặt hai phòng trong bệnh viện sang trọng này từ hồi đầu tuần, một phòng dành cho họ và phòng kia cho các nhân viên bảo vệ.

Tin đồn nhanh chóng lan khắp các mặt báo phương Tây, trong đó có The Telegraph, The Mirror (Anh), The New York Post, The Daily Beast (Mỹ)...

Ngày 14/3, người phát ngôn Phủ Tổng thống Nga, Dmitry Peskov khẳng định thông tin trên là sai sự thật. “Thông tin con của ông Vladimir Putin vừa chào đời là sai sự thật”, Peskov tuyên bố với tạp chí Forbes của Mỹ, trước khi nói đùa rằng “tôi sẽ đề nghị những người có tiền tổ chức một cuộc thi tin đồn hay nhất của báo giới”.

Báo chí phương Tây thường xuyên cho rằng Kabaieva là người tình của ông Putin, mặc dù Điện Kremlin chưa bao giờ thừa nhận mối quan hệ này.

Không dừng lại ở những tin đồn, hãng tin Pháp AFP còn dẫn một nghiên cứu của Lầu Năm Góc hồi năm 2008 kết luận rằng Tổng thống Nga Putin, có hội chứng Asperger's, khiến ông cần phải “tự kìm chế tối đa” mỗi khi phải đương đầu với những khủng hoảng.

“Nghiên cứu” của Lầu Năm Góc nói rằng thông qua cử chỉ và vẻ mặt của ông Putin trên truyền hình, họ chẩn đoán sự phát triển thần kinh của ông Putin bị rối loạn vào thời thơ ấu, khiến ông có cảm giác mất cân bằng sinh lý và khó chịu trước tương tác xã hội.

Các nhà thần kinh học “hàng đầu” của Mỹ cho rằng ông Putin bị hội chứng Asperger's, một chứng tự kỷ có thể gây ảnh hưởng đến mọi quyết định của ông.

Báo USA Today của Mỹ tiết lộ đầu tiên bản nghiên cứu của Lầu Năm Góc. Theo tờ báo này, tình trạng của ông Putin cũng khiến ông “phải rút lui khỏi những kích thích xã hội như ông từng làm khi xảy ra sự cố tàu ngầm nguyên tử Kursk bị nạn” hồi năm 2000.

Các nhà thần kinh học Mỹ nói giả thiết về bệnh lý của ông Putin không thể xác định chắc chắn nếu chưa được chụp qua máy quét não bộ. Tuy nhiên, họ tự suy đoán rằng cử chỉ cơ thể của ông Putin cùng “những sự diễn tả hết sức nhỏ nhặt” là chỉ dấu cho thấy ông có hội chứng Asperger's, một hình thức cao hơn của bệnh tự kỷ.

“Nghiên cứu” của Lầu Năm Góc nói rằng vẻ nhìn trừng trừng của ông Putin phản ảnh sự bất thường về thần kinh và một sự thiếu khả năng bắt được tâm lý xã hội.

Thật là khó có thể tưởng tượng nổi những gì báo chí phương Tây đang nói về Tổng thống Nga Putin!

Nh.Thạch

tổng hợp

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc