Phong thủy trong chính trường Trung Quốc:

Phù thủy lụy âm binh!

07:00 | 23/11/2015

3,781 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Từng được xem là mê tín hủ lậu thời Cách mạng Văn hóa, phong thủy đang bùng nổ dữ dội tại Trung Quốc. Khi Đại học Nam Kinh (Trung Quốc) cùng Bộ Xây dựng nước này chuẩn bị mở lớp dạy phong thủy, làn sóng tranh luận bùng lên tức thì. “Thật nực cười” - phát biểu của giáo sư kiến trúc Chen Zhihua thuộc Đại học Thanh Hoa - “Đó là môn khoa học bịp, chỉ giúp bọn lừa đảo kiếm tiền”. Tuy nhiên, phong thủy không dừng lại ở cộng đồng xã hội. Nó len vào cả chính trường.

Cơn sốt phong thủy

Phong thủy từng có lúc bị xem như trò mê tín dị đoan tại Trung Quốc. Thời Mao Trạch Đông, phong thủy bị xếp xó. Thầy phong thủy có khi bị tử hình. Nhà nghiên cứu Từ Thiều Sam - người được phong là “phong thủy đại sư”, thuộc Trung tâm Văn hóa kiến trúc Trung Quốc (cơ quan của Bộ Xây dựng), nơi cổ xúy công khai hóa việc giảng dạy phong thủy - nói rằng Trung Quốc nên tự hào, chứ không phải khinh rẻ phong thủy và xem nó là “di sản lịch sử văn hóa quốc gia”!

phu thuy luy am binh
“Âm binh” đã không cứu được “phù thủy” tham nhũng Lưu Chí Quân

Phong thủy luôn tồn tại trong văn hóa Trung Quốc. Theo CNN, có đến 70% công trình ở Nam Kinh đều có bóng dáng phong thủy. Ding Houhua 52 tuổi, quản đốc tại một công ty điện tử ở Nam Kinh kể rằng, khi mình tính đi học phong thủy, vợ ông thoạt đầu phản ứng gay gắt: “Rõ vớ vẩn! Anh không biết đó là trò mê tín sao?”.

Hai ngày sau, Ding Houhua lại rù rì nhắc lại ý định học phong thủy, sau khi biết vợ đã dò hỏi bà con ở tỉnh Phúc Kiến. Lần này, cô vợ tươi tỉnh ủng hộ! Ding Houhua bắt đầu quan tâm phong thủy hồi còn là sinh viên vật lý Đại học Nam Kinh. Đó là giữa thập niên 70 của thế kỷ trước, khi cuộc Cách mạng Văn hóa gần tàn. Tuy nhiên, ám ảnh Cách mạng Văn hóa đã khiến Ding Houhua không dám thổ lộ niềm tin thuật phong thủy với bạn học.

Hiện thời, Ding Houhua (đảng viên cộng sản) chẳng giấu giếm niềm đam mê phong thủy. “Thật xấu hổ cho chúng ta khi để mất những tư tưởng truyền thống tồn tại hàng ngàn năm” - Ding nói. Dù nghề xem phong thủy chưa được chính thức công nhận nhưng nhiều các thầy phong thủy thật ra đang hoạt động công khai.

Chen Dong, thầy phong thủy từ Hongkong, bắt đầu đến Thượng Hải cách đây 5 năm khi cơn sốt xây dựng bùng nổ. Ông thầy 40 tuổi thắt bím tóc đuôi gà này tìm khách hàng từ website riêng (được giới thiệu như chuyên gia về “trang trí nội thất”). Có tháng, Chen Dong phải tính phong thủy đến 10 công trình, với phí 0,7USD cho mỗi foot vuông (0,092903m2).

Theo Chen Dong, Thượng Hải là nơi có thế phong thủy cực tốt, đặc biệt với dòng Dương Tử chảy ra biển đi ngang Thượng Hải (trong phong thủy, nước là yếu tố cực kỳ quan trọng). Và khắp Trung Quốc, chẳng khó khăn gì khi tìm kiếm một tòa nhà thuộc nhà nước được vẽ thiết kế dựa theo sự chi phối của thuật phong thủy.

Khách sạn Jinling 36 tầng (“Kim Lăng phạn điếm”), thuộc quản lý nhà nước, có nhiều chi tiết liên quan phong thủy: cửa chính đối mặt hướng Nam để tránh gió Bắc; trần nhà cao để được “vượng khí” và quầy thu ngân hướng về Đông Nam để phát lộc phát tài. Có người kể, hồi công trình được xây, người ta từng rắc vàng bột lên công trường bởi thầy phong thủy yêu cầu như vậy. Nhân viên khách sạn Jinling cho biết thêm máy tính trong nhiều phòng làm việc ở khách sạn đều đặt cách xa cửa sổ, do (quan niệm) tránh để “tiền của” bị rơi ra ngoài!

Không ví dụ nào điển hình bằng công trình Hongkong Disneyland. Vị trí xây Hongkong Disneyland cũng được chọn cẩn thận, trong một địa hình có thế “hổ phục - long ẩn”. Kích thước cổng chính được tính bằng thước Lỗ Ban. Khách sạn Disney’s Hollywood và khách sạn Hongkong Disneyland trong quần thể khu giải trí đều có hồ nước đặt hướng Tây Nam. Cổng chính mỗi khách sạn cũng như tất cả cửa ra vào đều được xây cực to để có khí vượng. Không khách sạn nào trong quần thể có tầng 4 hoặc phòng số 4 (nhảy số từ 3 lên 5) bởi “tứ” (bốn) đọc nghe như “tử” (chết).

Sảnh phòng khiêu vũ (Grand Ballroom) ở khách sạn Hongkong Disneyland có diện tích chính xác 888m2 và 8 cũng là số nhà hàng trong khu giải trí này. Phải chăng do trong văn hóa Trung Quốc, số 8 hàm chứa nhiều ý tưởng tốt (?), chẳng hạn Kinh bát nhã; Bát bộ kim cương (8 vị Bồ Tát trong Phật giáo); Bát đại hành tinh… Các đóa sen pha lê trong khách sạn Hongkong Disneyland đều chứa 5 yếu tố cơ bản (ngũ hành) - kim, mộc, thủy, hỏa, thổ. Có tất cả 2.238 đóa sen trong khách sạn, bởi theo tiếng Quảng Đông, các con số trên khi đọc sẽ nghe âm giống như “dễ dễ phát tài”.

Khách bước vào nhà hàng trong Hongkong Disneyland đều băng ngang cái hồ ảo (với con cá ảo được tạo từ máy tính “tóe nước” lên chân khách). Quán bar cũng có hình ảnh tượng trưng ngũ hành (gỗ và kim loại được dùng làm bàn ghế và các đóa sen tượng trưng cho thổ). Trong tất cả khu vực nấu ăn ở khu quần thể giải trí, bếp luôn được đặt ở hướng nhất định. Có nhiều tảng đá được “dằn” rải rác khu quần thể để tăng tính ổn định, chưa kể nhiều ngọn núi giả có mặt khắp nơi. Ngoài ra, có rất nhiều nước (hồ, suối, thác…).

Ngay ở cổng chính, người ta cũng thấy hình ảnh chú chuột Mickey “lướt sóng” trên tia nước bắn lên từ con cá voi giả. Bậc thầy phong thủy Peter So (Tô Dân Phong), dù không tham gia công trình, đã đánh giá rất cao thiết kế phong thủy của khu giải trí Hongkong Disneyland. “Chức năng cái đài nước là tạo ra sự phát đạt. Quan trọng hơn, nó có vai trò ngăn hướng nhìn thẳng vào con đường chính dẫn vào công viên” - Peter So nói. Những con đường uốn lượn cũng giúp khí chảy thông suốt hơn so với con lộ thẳng tắp - So cho biết.

Ngay việc chọn ngày khai trương (12/9/2005) cũng được tính cẩn thận. Theo lịch Trung Quốc, 12/9 là ngày may mắn cho khai trương, tổ chức đại tiệc (cưới hỏi…) hoặc dời nhà. Chưa hết, người ta thấy màu đỏ khắp nơi. Và cuối cùng, một số cấm kỵ trong văn hóa dân gian Trung Quốc tất nhiên không được hiện diện ở Hongkong Disneyland. Chẳng hạn, đồng hồ không được bán trong các cửa hàng lưu niệm. Theo người Trung Quốc, việc tặng đồng hồ là điều tối kỵ bởi cụm từ “cho/tặng đồng hồ” nghe giống như “đi đám tang”.

Phù thủy lụy âm binh

Ngày 21/4/2015, Trần Hoằng Bình, nguyên Bí thư Đảng thành phố Yết Dương tại Quảng Đông, bị xử tội nhận hối lộ hơn 125 triệu tệ (khoảng 20 triệu USD); biển thủ ngân khố nhà nước; và tội lạm quyền từ năm 2004-2011. Họ Trần còn độc chiếm một khu đất riêng để xây “quần thể mộ” cho gia đình và biển thủ 3,5 triệu tệ (hơn nửa triệu USD) để thực hiện dự án này. Lý do Trần Hoằng Bình chiếm đất làm mộ là yếu tố phong thủy.

Đó là một “khu đất tốt, rất vượng và mang lại dương khí” cho sự nghiệp họ Trần - một đại sư phong thủy đã nói như thế! Không chỉ khu mộ, Trần còn “ứng dụng” thuật phong thủy cho các dự án xây dựng thành phố. Theo lệnh Trần, một cổng tháp đã được dựng tại trung tâm Yết Dương, có 9 cột, mỗi cột cao 10m, vây quanh một tảng đá rhyolite khổng lồ mang về từ ngọn Thái Sơn huyền thoại ở Sơn Đông. Theo Tân Hoa Xã, chỉ riêng việc chở tảng đá rhyolite khổng lồ đã tốn đến hàng triệu tệ!

Ngày 4/2/2015, một bài bình luận trên Nhân Dân nhật báo viết rằng, có một số lãnh đạo Đảng “bây giờ không còn nghiên cứu Marx hoặc Lenin mà thay vào đó là mê muội với nhiều loại “thầy”; họ tìm kiếm giải pháp cho những vấn đề khó khăn và thách thức bằng thế lực siêu nhiên; họ bị mất niềm tin và suy đồi đạo đức cách mạng”. “Siêu nhiên” đã trở thành một “thế lực thù địch” đối với Đảng Cộng sản Trung Quốc, khi nó phá hoại những đảng viên cốt cán như Lý Xuân Thành, Phó bí thư Tứ Xuyên, người từng bỏ ra hàng triệu tệ để “chơi phong thủy”. Chu Vĩnh Khang, ông trùm an ninh một thời, cũng là người mê phong thủy. Họ Chu “nuôi” riêng một thầy phong thủy cho mình: Tào Vĩnh Chánh (Cao Yongzheng).

Chuyện quan chức lao vào phong thủy trong chính trường Trung Quốc thật ra không mới. Năm 1995, Hồ Kiến Học (Hu Jianxue), Bí thư Sơn Đông, từng nghe một “đại sư” nói rằng “một tiên thánh ẩn mặt” cho biết họ Hồ chẳng lâu nữa sẽ làm phó thủ tướng. Vấn đề chỉ là thiếu một “cây cầu” để biến điều đó thành hiện thực. Thế là Hồ biến một xa lộ to thành hồ chứa nước nhằm có thể xây cầu bắc ngang. Tuy nhiên, cây cầu đó không dẫn Hồ đến ghế phó thủ tướng. Nó đưa Hồ đến pháp đình, với bản án tử hình treo!

Tương tự, Thôi Hân Nguyên (Cui Yanxuan), Bí thư Hà Bắc, cũng nghe theo “thầy phong thủy” và xây một hồ “mặt trời” với “vành bán nguyệt” ngay sát tòa hành chính thành phố. Họ Thôi còn cho “cắm” một chiếc chiến đấu cơ J-6 cũ ngay trên một trục lộ để mang lại thịnh vượng và thăng tiến. Năm 2010, họ Thôi được cho… thôi chức, với bản án 13 năm tù!

Một trường hợp nổi tiếng không thể không kể nữa là ông trùm hỏa xa Lưu Chí Quân. Hồi còn ngồi ghế Bộ trưởng Hỏa xa, Lưu Chí Quân nhất nhất nghe theo thầy phong thủy. Tân Hoa Xã cho biết, khi xây tuyến đường hỏa xa cao tốc lớn nhất thế giới, Lưu đã xin ý kiến thầy phong thủy chọn ngày động thổ. Tuy nhiên, “âm binh” đã không cứu được Lưu. Bị sa thải năm 2011, Lưu Chí Quân bị buộc tội tham nhũng, lạm quyền và nhận hối lộ 157 triệu USD, chưa kể việc lập “hậu cung” với 18 mỹ nữ.

Bất luận thế nào, phong thủy vẫn tiếp tục thâm nhập vào “sinh hoạt chính trường” Trung Quốc. Cách đây không lâu, giới chức chính quyền Cam Túc đã cùng “nhất trí cao” việc rút ngân sách chi 732.000USD để dời một tảng đá khổng lồ 369 tấn xa khỏi trung tâm thị trấn 16km, nhằm, theo thầy phong thủy, tránh bị cản trở con đường công danh của họ. Buổi “lễ dời đá” được thực hiện với sự thành kính nhất mực. Ban bệ chính quyền, bắt đầu từ cách xa 99m, từ từ tiến về hòn đá thiêng, lòng thành đảnh lễ tam bộ nhất bái!

M.Kim

Năng lượng Mới 476