Phú Thọ: Phá đường dây xuất khẩu lao động "chui"

13:23 | 02/05/2017

3,889 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 2/5, Công an tỉnh Phú Thọ đang tạm giữ Triệu Hồng Quân (28 tuổi, ở khu 7, xã Phú Hộ, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ) để điều tra làm rõ về hành vi tổ chức đưa người ra nước ngoài trái pháp luật.

Theo cơ quan điều tra, từ manh mối là một người phụ nữ bị nhà chức trách Đài Loan trục xuất về nước cuối năm 2016, Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã vào cuộc và làm rõ Triệu Hồng Quân là đối tượng tổ chức đưa người ra nước ngoài trái pháp luật.

Cụ thể, tháng 8/2010, Quân đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan. Hơn 1 năm sau, anh ta trốn ra ngoài làm chui. Đến tháng 6/2014, Quân đến Sở di dân Đài Loan đầu thú và bị trục xuất về nước. Khoảng 1 năm sau, qua một người tên là Tuấn ở Vĩnh Phúc, Quân tiếp tục xuất cảnh sang Trung Quốc theo hình thức du lịch rồi trốn sang Đài Loan lao động.

phu tho pha duong day xuat khau lao dong chui
Đối tượng Triệu Hồng Quân.

Tháng 9/2015, trên đường từ Đài Loan sang Phúc Kiến để về Việt Nam, Quân quen với một chủ tàu người Đài Loan. Người này nói với Quân về Việt Nam tìm người đưa sang Đài Loan làm việc. Đối tượng người Đài Loan sẽ thu phí 5.000 USD/người từ Phúc Kiến sang Đài Loan. Còn từ Việt Nam sang Phúc Kiến, Quân thu của họ bao nhiều thì tùy ý.

Sau khi về nước, Quân đăng thông tin tìm người sang Đài Loan lao động, kèm số điện thoại cá nhân trên mạng xã hội facebook và được nhiều người liên lạc nhờ đưa đi. Khi có khách, Quân thông báo để sang được Đài Loan, anh ta sẽ đưa họ sang Trung Quốc bằng hình thức du lịch, sau đó xuống tàu biển sang Đài Loan. Chi phí cho mỗi chuyến đi từ 6.000 đến 6.200 USD/người.

Nếu đồng ý, người lao động sẽ phải nộp cho Quân từ 1.000 đến 1.200 USD cùng hộ chiếu và bản photocopy chứng minh nhân dân để làm visa du lịch và mua vé sang Trung Quốc. Số tiền còn lại khách sẽ nộp cho chủ tàu biển.

Với thủ đoạn này, Triệu Hồng Quân đã đưa tổng cộng 88 người ở các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Hải Dương, Hà Nam... xuất cảnh trái phép sang Đài Loan (Trung Quốc).

Vụ việc đang được điều tra làm rõ.

Xuân Hinh (tổng hợp)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc