Phong Nha – Kẻ Bàng lần thứ 2 được UNESCO vinh danh

13:34 | 04/07/2015

2,084 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 4/7, tin từ UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, VQG Phong Nha – Kẻ Bàng được UNESCO vinh danh là Di sản thế giới lần thứ hai tại kỳ họp 39 của Ủy ban Di sản thế giới (WHC) diễn ra tại Bonr (Cộng Hoà Liên Bang Đức), dựa vào 2 tiêu chí đa dạng sinh học.

Vinh danh Quần thể danh thắng Tràng An là di sản thế giới của UNESCO

Vinh danh Quần thể danh thắng Tràng An là di sản thế giới của UNESCO

Tối 23/1, tại Trung tâm hội nghị chùa Bái Đính, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình phối hợp tổ chức lễ đón băng ghi danh Quần thể danh thắng Tràng An là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.

Phong Nha – Kẻ Bàng lần thứ 2 được UNESCO vinh danh

Thảm thực vật phong phú ở VQG Phong Nha – Kẻ Bàng

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Bình đệ trình hồ sơ lên UNESCO để được công nhận là Di sản thế giới về tiêu chí đa dạng sinh học.VQG Phong Nha – Kẻ Bàng có tổng diện tích là 85,754ha nay được UNESCO chấp thuận mở rộng lên tới 123,326ha và được đánh giá là một trong những khu rừng nguyên sinh sở hữu các loài thực vật động vật phong phú bậc nhất Đông Nam Á.

Tại VQG Phong Nha – Kẻ Bàng hiện có trên 2,934 loài thực vật bậc cao và hơn 800 loài động vật có xương sống. Trong đó, có nhiều loài nằm trong Sách đỏ của Tổ chức bảo tồn thiên nhiên thế giới IUCN và chỉ tồn tại một số nơi ở trên thế giới.

Đặc biệt có các phân loài linh trưởng đặc hữu quý hiếm đang bị đe doạ gồm: Voọc Hà Tĩnh, Chà vá Chân nâu, Vượn đen má trắng…

Phong Nha – Kẻ Bàng lần thứ 2 được UNESCO vinh danh

Những hoá thạch hơn 400 triệu năm tuổi ở bên trong hang Sơn Đoòng

Theo các nhà khoa học trên thế giới nhận định: VQG Phong Nha – Kẻ Bàng được biết đến là khu vực có kiến tạo karst cổ nhất và lớn nhất Châu Á, mang trong mình nhiều bằng chứng các giai đoạn lịch sử hình thành về địa chất của vỏ Trái đất cùng hệ thống hang động, sông ngầm phong phú, đa dạng.

Đặc biệt với hang Sơn Đoòng là hang động có cảnh quan thiên nhiên kỳ vỹ và lớn nhất thế giới, thì giờ đây Phong Nha – Kẻ Bàng lại được biết đến là khu vực chứa đựng những giá trị nổi bật về hệ sinh thái và đa dạng sinh học.

Căn cứ vào các tiêu chí trên, vào ngày 3/7 tại kỳ họp lần thứ 39 của Ủy ban Di sản thế giới (WHC) diễn ra tại Bonr (Cộng Hoà Liên Bang Đức), với sự nhất trí hoàn toàn của các quốc gia thành viên, VQG Phong Nha – Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Bình) lại một lần nữa được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá của Liên Hợp Quốc (UNESCO) ghi danh vào Danh sách Di sản thế giới theo 2 tiêu chí đa dạng sinh học.

Phong Nha – Kẻ Bàng lần thứ 2 được UNESCO vinh danh

Voọc Hà Tĩnh là loài linh trưởng đặc biệt quý hiếm, chỉ tồn tại một số nơi ở trên thế giới, trong đó có Phong Nha – Kẻ Bàng - (Ảnh do VQG Phong Nha – Kẻ Bàng cung cấp)

Với những giá trị mà mình đang sở hữu, Phong Nha – Kẻ Bàng được đánh giá là Vườn quốc gia thứ 3 ở Châu Á và đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á đạt ¾ tiêu chí dành cho một Di sản thiên nhiên.

Được biết, năm 2001 VQG Phong Nha – Kẻ Bàng được thành lập trên cơ sở nâng cấp Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Nha, tại đây một phần khu vực đá vôi cổ nhất Châu Á được các nhà khoa học nghiên cứu và đánh giá tạo lập từ hơn 400 triệu năm.

Vào tháng 7-2003, tại kỳ họp lần thứ 27, Ủy ban Di sản thế giới, Phong Nha – Kẻ Bàng đã được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới ở tiêu chí địa chât, địa mạo.

Trần Hùng

Năng lượng Mới

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc