Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thị sát chợ đầu mối ở TP Hồ Chí Minh

17:59 | 06/05/2018

451 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Rạng sáng 6/5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã thị sát, kiểm tra công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm tại chợ đầu mối nông sản Bình Điền (Quận 8, TP Hồ Chí Minh).
pho thu tuong vu duc dam thi sat cho dau moi o thanh pho ho chi minh
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam xem một quầy hàng bán rau quả. Ảnh: VGP/Đình Nam

Với quy mô 65 ha, 7 nhà lồng, 2 nhà kho, các bãi đậu xe và các công trình phụ trợ khác, chợ Bình Điền là trung tâm giao thương hàng hoá nông sản quan trọng của TP Hồ Chí Minh và các vùng, miền lân cận. Trung bình, mỗi đêm có khoảng 4.000 lượt xe tải về chợ, chuyên chở khoảng 2.500 tấn hàng hóa có giá trị khoảng 110 tỉ đồng từ các nơi về đây giao dịch.

Qua 24h đêm 5/5, các sạp hàng ở chợ Bình Điền trở nên nhộn nhịp với các hoạt động giao, nhận hàng bán buôn, bán cho nhà hàng, khách sạn. Hàng dãy dài ô tô tải từ các tỉnh miền Tây, Đông Nam Bộ, khu vực Tây Nguyên và duyên hải miền Trung chở hàng hoá về chợ Bình Điền.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã khảo sát, trò chuyện với một số hộ kinh doanh tại các khu bán thuỷ hải sản; rau củ quả; thực phẩm tươi sống và thăm kho đông lạnh. Dễ nhận thấy nhiều sạp hàng tại các nhà lồng trong chợ được sắp xếp ngăn nắp, ánh sáng đầy đủ. Hộ kinh doanh có ý thức giữ gìn vệ sinh chung, thu gom rác đúng nơi quy định.

Một số người cho biết, việc tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm giúp công việc kinh doanh được thuận lợi, uy tín hơn khi tạo được niềm tin của bạn hàng.

Tất cả các mặt hàng ở chợ đầu mối Bình Điền đều phải chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ bằng các hóa đơn, chứng từ liên quan. Hàng đêm, lực lượng chức năng đều tiến hành lấy mẫu kiểm nghiệm thực phẩm để kiểm tra. Những hành vi như bơm nước vào heo, bơm tạp chất vào tôm… thì hầu như không thể xảy ra, khi hàng hóa được kiểm tra thường xuyên.

Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh cho biết, với việc tập trung nhiều ngành hàng về một đầu mối như chợ Bình Điền giúp việc kiểm soát an toàn thực phẩm thuận lợi hơn, không phải phân tán lực lượng ra nhiều chợ nhỏ lẻ. Mặt khác, thực phẩm đã được kiểm soát từ chợ Bình Điền tiếp tục được phân phối về các chợ truyền thống khác trên địa bàn TP Hồ Chí Minh bảo đảm hơn về chất lượng.

Bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển mô hình chợ đầu mối, Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh tiếp tục tập trung xây dựng các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn giữa các địa phương với TP Hồ Chí Minh. Đồng thời tăng cường kiểm tra, xét nghiệm, truy xuất nguồn gốc đối với những loại thực phẩm được bày bán tại chợ truyền thống.

“Không chỉ những thực phẩm không an toàn sau khi kiểm nghiệm mà cả những mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ rất cần được xử lý nghiêm, thậm chí tiêu huỷ toàn bộ như biện pháp ngành công thương áp dụng đối với hàng giả, hàng lậu” - bà Lan kiến nghị.

Nhấn mạnh tỷ lệ lớn thực phẩm tiêu thụ ở TP Hồ Chí Minh đến từ nhiều tỉnh, thành, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, thực hiện tốt việc kiểm soát chất lượng, an toàn thực phẩm, truy xuất được nguồn gốc không chỉ góp phần bảo đảm sức khoẻ cho người tiêu dùng mà còn tác động tích cực, làm thay đổi cung cách sản xuất nông sản tại các địa phương.

“Mô hình chợ đầu mối để quản lý tập trung, hỗ trợ hiệu quả hơn cho các thương nhân, đồng thời truy xuất được nguồn gốc thực phẩm, qua đó vận động, trợ giúp các hộ sản xuất dần tuân theo quy trình thống nhất, bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm” - Phó Thủ tướng nói.

pho thu tuong vu duc dam thi sat cho dau moi o thanh pho ho chi minh
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trò chuyện với một hộ kinh doanh. Ảnh: VGP/Đình Nam

Sau quá trình vừa thuyết phục, vừa có chính sách khuyến khích, hỗ trợ, đến nay mô hình chợ đầu mối Bình Điền đã đạt được một số kết quả bước đầu, đi vào hoạt động nền nếp. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng lưu ý Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh, chính quyền địa phương cần tiếp tục xem xét, làm rõ những bất cập để khắc phục, phát triển hiệu quả mô hình chợ đầu mối nông sản.

Trong ngày 6/5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam sẽ tiếp tục đi thị sát các chuỗi cửa hàng thực phẩm an toàn, thăm bếp ăn tập thể, bữa ăn công nhân ở TP Hồ Chí Minh.

Một số hình ảnh Phó Thủ tướng thị sát chợ đầu mối nông sản Bình Điền:

pho thu tuong vu duc dam thi sat cho dau moi o thanh pho ho chi minh
Phó Thủ tướng và đoàn công tác đến khu buôn bán hải sản. Ảnh: VGP/Đình Nam
pho thu tuong vu duc dam thi sat cho dau moi o thanh pho ho chi minh
Phó Thủ tướng hỏi chuyện một hộ kinh doanh hải sản. Ảnh: VGP/Đình Nam
pho thu tuong vu duc dam thi sat cho dau moi o thanh pho ho chi minh
Ảnh: VGP/Đình Nam
pho thu tuong vu duc dam thi sat cho dau moi o thanh pho ho chi minh
Ảnh: VGP/Đình Nam

Chinhphu.vn

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc