Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Phải quan tâm đến cơ cấu giới tính ở khu kinh tế Nghi Sơn

20:03 | 02/07/2016

1,078 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 2/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng dẫn đầu đoàn công tác Chính phủ kiểm tra việc xây dựng, vận hành một số nhà máy, tổ hợp nhà máy lớn tại Khu kinh tế Nghi Sơn – tỉnh Thanh Hóa.

Cùng đi với Phó Thủ tướng có đại diện lãnh đạo các Bộ Công Thương, Bộ Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Nguyễn Quốc Khánh, Phó Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng cũng Ban lãnh đạo Khu liên hợp Lọc - Hóa dầu Nghi Sơn đã nồng nhiệt đón Phó Thủ tướng và báo cáo về tiến độ thi công trên công trường.

Khu Liên hợp Lọc - Hóa dầu Nghi Sơn là công trình trọng điểm quốc gia, vì thế lãnh đạo Chính phủ luôn đặc biệt quan tâm. Mới hơn chục ngày trước, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có buổi làm việc với Bộ Công Thương, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam về dự án này.

pho thu tuong trinh dinh dung phai quan tam den co cau gioi tinh o khu kinh te nghi son

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra việc thiết kế khu xử lý chất thải ở Nhà máy Lọc - Hóa dầu Nghi Sơn.

Phó Thủ tướng đã nghe báo cáo về quá trình khảo sát việc thiết kế, xây dựng hệ thống xử lý môi trường tại Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn; kiểm tra quy hoạch, tiến độ triển khai dự án Nhiệt điện Nghi Sơn 2 và công tác vận hành Nhà máy Nghi Sơn 1, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và đoàn công tác đã yêu cầu Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn, các tổ hợp nhà thầu tại các công trình trọng điểm báo cáo sâu về phương án xử lý chất thải, xả thải.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận và đánh giá cao mô hình, hiệu quả hoạt động của Khu kinh tế Nghi Sơn. Theo Phó Thủ tướng, dù mới là bước đầu, nhưng đã hình thành một khu kinh tế lớn, với những tổ hợp nhà máy, cụm công trình có quy mô tầm cỡ, hiệu quả.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng lưu ý lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, Khu kinh tế Nghi Sơn về việc phải đặc biệt quan tâm vấn đề môi trường do đây là khu kinh tế có diện tích sử dụng đất, mặt nước lớn, tập trung nhiều nhà máy công nghiệp nặng như lọc hóa dầu, sản xuất thép, xi măng, nhiệt điện…

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đặc biệt lưu ý công tác rà soát quy hoạch. Và phải theo hướng quy hoạch Không gian Tổng thể trước rồi mới đến quy hoạch khu kinh tế. Nếu không có quy hoạch không gian chuẩn mực thì về lâu dài sẽ là rất dễ sai và phá hỏng tất cả. Quy hoạch phải gắn với các lĩnh vực, các ngành kinh tế; phải phù hợp với hội nhập quốc tế và cũng phải tính đến ứng phó với biến đổi khí hậu. Khi quy hoạch phải có kết nối hạ tầng khung: Giao thông - Điện - Viễn thông - Cảng biển - Xử lý chất thải rắn - Xử lý nước thải và cấp nước, thoát nước.

Phải xác định cơ cấu cho từng phân khu của mỗi khu, từ đó có quy hoạch phù hợp với thực tiễn.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu phải tăng cường kiểm soát Nhà nước về đầu tư xây dựng, đặc biệt chú ý hệ thống xử lý chất thải, nước thải, khí thải.

“Từ bài học của Formosa, phải luôn cảnh giác, luôn có ý thức và trách nhiệm bảo vệ môi trường. Trong từng nhà máy, tùy theo mức độ xả thải, phải có hệ thống xử lý nước thải phù hợp. Trong từng khu công nghiệp, phải có nhà máy xử lý nước thải tập trung”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Đồng thời, phải tiến hành giám sát môi trường, xả thải theo đúng các quy định của luật, thông lệ quốc tế, phải nghiệm thu kết quả xử lý chất thải trước khi thải ra môi trường. Để công việc này được thực hiện hiệu quả, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì thành lập Hội đồng nghiệm thu cấp Bộ hoặc cấp Nhà nước, với sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học, các chuyên gia tư vấn trong và ngoài nước để đánh giá một cách khách quan, khoa học, chính xác.

pho thu tuong trinh dinh dung phai quan tam den co cau gioi tinh o khu kinh te nghi son

Một góc Khu liên hợp Lọc - Hóa dầu Nghi Sơn

“Dù chậm một chút nhưng bảo đảm chắc chắn, bền vững. Kiên quyết lấy môi trường là yêu cầu bắt buộc cho hoạt động của các nhà máy. Nếu không đạt các tiêu chuẩn môi trường, phải yêu cầu dừng lại để hoàn thiện”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Về việc lắp đặt các trạm quan trắc môi trường, Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường nhanh chóng hỗ trợ, hướng dẫn các cơ quan của tỉnh để tổ chức thực hiện, yêu cầu các trạm quan trắc này phải được nối mạng 24/24 với cơ quan quản lý Nhà nước. Việc lắp đặt trạm quan trắc phải được thực hiện tại tất cả các cơ sở có xả thải ra môi trường, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm, không loại trừ bất kỳ ai.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu phải chú ý đặc biệt đến việc xây dựng nhà ở cho người lao động. Và dứt khoát không để xây dựng nhà ở xã hội như kiểu “bố thí”. Nhà ở cho người lao động phải có đủ các khu dịch vụ: Trường học- Khu văn hóa, thể thao - Dịch vụ phục vụ con người - Khu khám chữa bệnh…

Đặc biệt, Phó Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa phải chú ý và quan tâm đến “cơ cấu giới tính ở trong khu kinh tế”- nghĩa là: Phải có nam, có nữ ở mức độ cân đối. Quả thật, có lẽ đây là lần đầu tiên vấn đề “cân bằng giới tính” được đưa ra bằng thái độ cực kỳ nghiêm túc, xen lẫn lo lắng của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng. Không thể để có những khu công nghiệp với hàng vạn lao động mà rặt là nữ, hoặc có khu công nghiệp nặng như Lọc hóa dầu lại toàn con trai… Nếu không giải quyết được tốt việc này, thì hậu quả sẽ là không tường trước được về các vấn đề xã hội.

Đây là vấn đề rất mới. Và chắc chắn trước đây, trừ ở tỉnh Vĩnh Phúc, còn các khu kinh tế đã có ở Việt nam, không ai quan tâm đến vấn đề này.

N.N.P

DMCA.com Protection Status