Phó Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ tại Lào Cai

19:09 | 05/08/2016

699 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 5/8, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã thăm hỏi, động viên các gia đình có người chết, mất tích trong trận lũ quét đêm qua tại huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai và chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương, tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ tại đây.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 2, từ 17 giờ ngày 4/8, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra mưa to trên diện rộng. Theo Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai, sạt lở đất gây sập đổ nhà và lũ quét đã làm 4 người chết, 8 người mất tích, trong đó, huyện Sa Pa có 1 người chết, 1 người mất tích, còn lại là người dân của xã Tòng Sành và Phìn Ngan (huyện Bát Xát). Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan tạm ngừng tất cả các cuộc họp để xuống địa phương chỉ đạo công tác ứng cứu, khắc phục hậu quả mưa, lũ.

Ngay trong buổi sáng, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác của Uỷ ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn đã đến thăm hỏi, động viên 2 gia đình có người chết vì mưa lũ ở xã Cốc San, huyện Bát Xát và kiểm tra tình hình sạt lở trên Quốc lộ 4D đoạn Lào Cai-Sa Pa.

Phó Thủ tướng đã đến thăm hỏi, động viên vợ chồng anh Hồ Văn Quy và chị Tinh Thị Tới ở thôn Luổng Đơ, xã Cốc San, huyện Bát Xát, có 3 con tử vong do đất, đá sạt vào nhà; thăm hỏi, động viên thân quyến 3 nạn nhân bị lũ cuốn ở thôn Tòng Sành, xã Cốc San.

Làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Lào Cai, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chuyển lời thăm hỏi của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới nhân dân các dân tộc tỉnh Lao Cai trước những thiệt hại, mất mát do mưa lũ. Phó Thủ tướng cũng gửi đến các gia đình có người chết, mất tích do lũ quét và sạt lở đất lời chia buồn sâu sắc nhất.

Ghi nhận và đánh giá cao sự vào cuộc nhanh nhạy, quyết liệt của chính quyền các cấp để khắc phục hậu quả mưa lũ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu trong thời gian ngắn nhất phải tìm thấy người mất tích, thông đường giao thông.

“Tập trung bằng mọi cách, mọi phương tiện, mọi lực lượng, với lực lượng quân đội, công an, thanh niên là nòng cốt để tìm kiếm bằng được những người bị mất tích”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu tỉnh huy động tối đa nhân lực, vật lực, tập trung nỗ lực cao nhất khắc phục hậu quả thiên tai; tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình có người chết, mất tích, bị thiệt hại, hỗ trợ cứu chữa người bị thương, mai táng chu đáo cho người bị chết; bố trí chỗ ở tạm cho các hộ bị mất nhà, cứu trợ lương thực, nhu yếu phẩm, bảo đảm không để người dân bị đói; có kế hoạch hỗ trợ, sửa chữa, đầu tư xây dựng mới nhà cửa cho những gia đình bị thiệt hại.

“Nhanh chóng kiểm tra, rà soát lại những nhà, công trình nguy hiểm, dễ bị ảnh hưởng của mưa lũ, sạt lở đất để có kế hoạch di dời đến nơi an toàn. Trong tình huống cấp bách, nếu người dân không đi thì tiến hành cưỡng chế để đảm bảo an toàn tính mạng”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải trực tiếp chỉ đạo, hỗ trợ, giúp đỡ tỉnh Lào Cai để nhanh chóng thông tuyến quốc lộ 4D. Yêu cầu ngành Y tế tăng cường hỗ trợ các vùng bị ảnh hưởng, bảo đảm vệ sinh môi trường, không để dịch bệnh xảy ra.

Đồng thời, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu trong thời gian tới, tỉnh Lào Cai phải bố trí lại dân cư, kiên quyết không để người dân sinh sống tại những điểm có nguy cơ cao về sạt lở đất. Trên cơ sở quy hoạch đó, tiến hành di chuyển, ổn định cuộc sống cho người dân.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu tỉnh Lào Cai, các Bộ, ngành, địa phương khác thực hiện nghiêm công điện số 1386/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ.

P.V

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc