Phó Thủ tướng chỉ đạo xây dựng cao tốc Bắc - Nam

11:14 | 28/02/2017

456 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 108/TB-VPCP truyền đạt kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về chuẩn bị đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam.

Theo nội dung Thông báo số 108/TB-VPCP, ngày 23/2, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp về chuẩn bị đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam. Tham dự cuộc họp có lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và lãnh đạo Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải – CTCP.

Sau khi nghe báo cáo, Phó Thủ tướng Trình Đình Dũng đánh giá cao sự chuẩn bị đầy đủ, kỹ lưỡng của Bộ Giao thông Vận tải và Tư vấn về tổng quan hiện trạng các loại hình giao thông trên tuyến Bắc – Nam và dự báo nhu cầu vận tải để khẳng định sự cần thiết đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam. Từ đó đề xuất các phương án đầu tư, cơ chế chính sách cần thiết nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư dự án.

pho thu tuong chi dao xay dung cao toc bac nam
(Ảnh minh họa)

Phó Thủ tướng đánh giá, Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam là dự án quan trọng quốc gia, vì vậy cần thực hiện bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định, trình Thủ tướng Chính phủ để Chính phủ trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Mục tiêu chính và yêu cầu đối với dự án là hình thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đáp ứng năng lực vận tải lớn, tốc độ cao và an toàn. Kết nối các trung tâm kinh tế, xã hội từ Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh, qua 20 tỉnh thành. Đồng thời kết nối các Khu kinh tế, Khu công nghiệp, cảng biển nhằm phát triển kinh tế - xã hội những khu vực có đường cao tốc chạy qua nói riêng và cả đất nước nói chung. Giảm thiểu áp lực và khai thác có hiệu quả hơn tuyến Quốc lộ 1, phù hợp với nguồn lực của đất nước, định hướng quy hoạch phát triển hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông vận tải. Bên cạnh đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Về phương án đầu tư, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo tư vấn hoàn thiện 2 phương án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Nguồn vốn hỗ trợ của nhà nước dành chủ yếu cho giải phóng mặt bằng và một phần cho đầu tư, phần còn lại (khoảng 70% tổng mức đầu tư) huy động từ nguồn xã hội hóa.

Để bảo đảm tiến độ triển khai dự án, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước để thẩm định Dự án theo quy định. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Chủ tịch Hội đồng, các thành viên là lãnh đạo các bộ, ngành theo quy định, mời thêm các chuyên gia có kinh nghiệm về kinh tế, kỹ thuật.

Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo tư vấn chủ động lập các dự án đầu tư thành phần để triển khai xây dựng ngay sau khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư toàn tuyến.

Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hoàn thiện cơ chế đặc thù, trong đó có cơ chế huy động vốn đầu tư xã hội hóa, trình Chính phủ, Quốc hội phê duyệt theo thẩm quyền.

Minh Hinh