Phó GĐ CA TP HCM: "Tập trung bảo vệ khách du lịch nên lơi lỏng vùng ven"

18:26 | 06/12/2012

624 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Sáng 6/12, HĐND TP.HCM lần thứ 7 khóa VIII họp tập trung vào việc chất vấn về một số vấn đề cử tri thành phố quan tâm. Trong đó nổi bật nhất là phần chất vấn và trả lời chất vấn của Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc công an TP.HCM về tình hình tội phạm trên địa bàn thành phố.

Mở đầu phần trả lời chất vấn của mình Thiếu tướng Phan Anh Minh đã điểm qua tình hình tội phạm trên địa bàn thành phố trong năm 2012. Theo ông Minh năm 2012 tình hình tội phạm TP mặc dù giảm về số vụ án nhưng lại có diễn biến khá phức tạp. Riêng trong tháng 11/2012 tội phạm có xu hướng tăng nhẹ, đặc biệt là các vụ cướp giật.

Điều đáng lưu tâm là thái độ hung hãn, sự công nhiên chiếm đoạt tài sản gia tăng. Cũng theo ông Minh tính chất của các vụ án thực ra là không mới vì trước đây cũng từng có những vụ cướp sử dụng vũ khí nóng xảy ra cũng ngay tại khu vực P.13, Q.Tân Bình. Nhưng sau một thời gian chìm lắng dư luận đang bị ám ảnh bởi những vụ cướp như cướp laptop ở đường Cộng Hòa và quay lại đâm chết người truy đuổi.

Mải tập trung bảo vệ khách du lịch nên lơi lỏng vùng ven

Trả lời về chất vấn của đại biểu Nguyễn Thị Thanh Thúy đặt câu hỏi công an thành phố đã dùng những giải pháp đủ mạnh nào để trấn áp hiệu quả tội phạm trong thời gian ngắn nhất và những phương án căn cơ để kéo giảm tội phạm ngày càng tăng như hiện nay?

Ông Minh cho biết: Năm 2011 theo kiến nghị của Sở Văn hóa Thể thao Du lịch TP, công an TP tập trung lực lượng vào trung tâm bảo vệ du khách nên lơi lỏng vùng ven điều này đã dẫn đến việc tội phạm vùng ven, vùng giáp ranh có cơ hội hoạt động.

Vì vậy vừa qua sau khi kiểm điểm, đánh giá tình hình tội phạm công an thành phố đã quyết định chuyển hướng kế hoạch tấn công trấn áp tội phạm.

Theo đó, công an TP đã triển khai kế hoạch 218 về phòng chống tội phạm xâm hại tài sản nơi công cộng, trong đó tập trung vào 3 nội dung chính đó là: kiện toàn lại lực lượng công an các địa bàn; tăng cường kiểm tra các hộ kinh doanh dịch vụ nhạy cảm; tăng cường quản lý công tác địa bàn nhằm loại trừ các đối tượng phạm tội ngay từ gốc.

Đặc biệt tới đây, sau kỳ lễ giáng sinh công an thành phố thực hiện chỉ đạo của Bộ công an và UBND TP sẽ mời công an các tỉnh trong khu vực Đông Nam Bộ họp bàn về các kế sách phối hợp phòng chống tội phạm liên tỉnh.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/122012/06/16/IMG_1979.jpg

Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc công an TP.HCM trả lời chất vấn các đại biểu HĐND

 

Câu hỏi của đại biểu Cao Thanh Bình về công tác phối hợp địa bàn, chuyển hóa địa bàn của lực lượng công an TP hiện nay có phải chưa chặt chẽ? Và lực lượng bảo vệ dân phố hiện nay chưa đủ mạnh?

Ông Minh trả lời: Chúng tôi thừa nhận các tổ hình sự đặc nhiệm đang bị chia cắt ở các địa bàn giáp ranh, nhiều địa bàn bị trống, ví dụ tuyến đường Nguyễn Văn Linh làm chia cắt các đội hình sự Quận 8, quận 7, Nhà Bè. Vì vậy sắp tới trong kế hoạch trấn áp tội phạm chúng tôi sẽ tăng cường việc phối hợp giữa các địa bàn nhằm đạt hiệu quả chống tội phạm cao nhất.

Về việc chuyển hóa các địa bàn trọng điểm, có kế hoạch sớm nhưng nguồn lực khó khăn. Đây là việc rất khó, cần có thời gian chứ không duy ý chí được. Hiện chưa sơ kết nên chưa thể nói rõ được cái gì là tốt để nhân rộng. Về lực lượng bảo vệ dân phố không thể mạnh như lực lượng chuyên trách.

Tuy nhiên công an TP cũng ghi nhận có tình trạng lực lượng này có người lớn tuổi, yếu nghiệp vụ, trang thiết bị không đủ an toàn cho họ. Chúng tôi sẽ mở lớp đào tạo nghiệp vụ thêm cho họ và bớt đi việc kiêm nhiệm các công việc khác của những người tham gia công việc này.

Có việc hiện tượng "giấu án"

Đại biểu Lê Trương Hải Hiếu chất vấn về việc công an TP đang quá đặt nặng chỉ tiêu không tăng án năm sau giảm so với năm trước sẽ làm công an địa phương đùn đẩy, giấu án hay không, tại sao không lấy chỉ tiêu phá án làm chỉ tiêu thi đua?

Trả lời vấn đề này ông Phan Anh Minh cho rằng: Công an TP sẽ trang bị hệ thống phần mềm để tất cả các trường hợp vi phạm, hình sự, tệ nạn sẽ được thống kê đầy đủ từ cơ quan điều tra, hệ thống xử phạt, đến trung tâm cai nghiện, nơi sinh hoạt… để công bố định kỳ hàng quý. Và như vậy không có nơi nào giấu được, ví dụ người ở địa bàn Q.8 mà sang Q.12 mua ma túy thì cũng sẽ được nói rõ.

Ông Minh cũng thừa nhận có xảy ra tình trạng giấu án, không thống kê đầy đủ số vụ án, đối tượng gây án xảy ra ở địa bàn phường Bến Nghé (Q.1), lãnh đạo công an TP đã tiến hành kiểm điểm tại đơn vị này và có hình thức xử lý nghiêm khắc.

“Tôi rất tán thành với ý kiến của đại biểu Lê Trương Hải Hiếu về việc nên đặt chỉ tiêu bắt được tội phạm là chỉ tiêu mấu chốt. Công an TP sẽ chú ý đến ý kiến này trong việc đặt tiêu chí thi đua” - ông Minh trả lời.

Về lực lượng bảo vệ dân phố không thể mạnh như lực lượng chuyên trách. Tuy nhiên công an TP cũng ghi nhận có tình trạng lực lượng này có người lớn tuổi, yếu nghiệp vụ, trang thiết bị không đủ an toàn cho họ. Chúng tôi sẽ mở lớp đào tạo nghiệp vụ thêm cho họ và bớt đi việc kiêm nhiệm các công việc khác của những người tham gia công việc này

Về vấn đề ma túy đường thủy, khả năng vận chuyển chỉ có thể từ Campuchia vào VN. Tôi muốn chia sẻ với đại biểu và cử tri là công an phát hiện ma túy không phải như CSGT đi kiểm tra. Công an TP không chủ trương kiểm tra bắt tội phạm ma túy trên đường phố mà chỉ chọn cách đánh đột kích vào sào huyệt thì an toàn cho người dân và lực lượng hơn, đặc biệt ở địa bàn đông dân cư như TP.HCM.

Trả lời về nạn đua xe trái phép trong năm thực hiện năm An toàn giao thông, ông Minh khẳng định: năm 2012 lực lượng công an đã cơ bản chặn đứng được tình trạng đua xe trái phép. Tuy nhiên trong việc thực hiện ngăn chặn đua xe hiện tại còn gặp nhiều khó khăn từ việc phối hợp giữa các địa phương chưa chặt chẽ.

 

 

Thùy Trang

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc