Phim Việt: Ghi dấu ấn ở... nhạc phim!

19:00 | 01/09/2013

612 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các nhà làm phim Việt ngày càng biết chiều theo thị hiếu của khán giả khi kỳ công đầu tư vào phần nhạc phim. Không chỉ còn là những ca khúc đơn thuần mà nay đã có cả MV nhạc để minh họa cho phim.

Nếu như trước đây phần nhạc phim chỉ là những ca khúc đơn thuần được cất lên ở đầu hoặc cuối phim thì ngày nay, kỳ công hơn, ngoài việc làm trailer, poster... cuốn hút thì các nhà làm phim còn đầu tư phần nhạc phim thành cả MV.

Không thể phủ nhận sự thức thời của các nhà làm phim, bởi ở cái thời mà MV ca nhạc lên ngôi thì việc đưa nó vào với đời sống điện ảnh là một hướng đi đúng đắn. Việc làm MV nhạc phim tiện lợi ở chỗ thường là do êkip làm phim quay, nhân vật phụ họa cũng là diễn viên trong phim. Những hình ảnh trong MV sử dụng tư liệu chính trong phim để minh họa nên có sự liên quan, gần gũi với bản thể phim hơn là những MV độc lập. Điều đó đem đến những khuôn hình đậm chất điện ảnh. Và đương nhiên với sự đầu tư một cách công phu đến thế thì nó quả là một công cụ PR hữu hiệu cho phim.

Phạm Anh Khoa thể hiện bản Cover Sắc Màu đầy ấn tượng trong Lửa Phật

Điển hình, bộ phim gần đây nhất là Lửa Phật, trong khi vẫn còn rất nhiều những ý kiến khen – chê, bình phẩm về nội dung phim thì đa số người xem có ấn tượng bất ngờ về MV nhạc được sử dụng trong phim. Tuy là một ca khúc cũ nhưng khi được cover thì “Sắc Màu” của nhạc sĩ Trần Tiến đã được khoác một chiếc áo mới. Và hẳn nhiên đem đến một không khí mới không chỉ cho bản nhạc mà còn phục vụ đắc lực cho ý đồ của nhà làm phim.

Sắc Màu đã trở nên rất có duyên với Lửa Phật khi được cover theo phong cách rock, bởi đây là một bộ phim hành động và lại càng máu lửa khi được thể hiện bằng giọng ca của Phạm Anh Khoa. Dustin Nguyễn hẳn đã đúng khi biết làm mới một ca khúc cũ, hơn nữa lại phù hợp với phim đến thế.

Trước đó, bộ phim được coi là “bom tấn” của điện ảnh Việt đầu năm 2013 - Mỹ nhân kế của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cũng đã rất thành công ở việc dùng nhạc để quảng cáo cho phim. Trước khi bộ phim được ra rạp, MV “Chờ người nơi ấy” do một tên tuổi cũng “hot” chẳng kém là Uyên Linh thể hiện, đã tạo nên một con sốt với cả người yêu nhạc và đương nhiên là đem đến tâm lý mong chờ bộ phim được công chiếu. MV không chỉ có những khung hình đậm chất liêu trai, lời bài hát còn phản ánh rất sát thực với nội dung phim, nói về số phận đắng cay của những “kiếp bèo trôi”, cũng là số phận của những cô gái sống lẻ loi nơi Đường Sơn Quán.

Sức sống của ca khúc này cũng khá lâu bền, phát sốt từ những ngày phim ra rạp và cả đến khi chiếu xong, ca khúc còn được tăng thêm một cấp độ khác khi theo giọng ca của Uyên Linh công phá trên các sân khấu lớn nhỏ. Chỉ ít lâu sau, nó đã là một bản hít lớn của quán quân Việt Nam Idol 2010. Chính vì vậy, đồ rằng với việc đạt doanh thu khủng từ phòng vé như vừa qua, thì công của MV này đối với Mỹ Nhân Kế là không hề nhỏ.

MV trong phim Mỹ nhân kế đã gây "sốt" suốt một thời gian dài

Có thể khẳng định nhạc phim cũng là một khâu quan trọng quyết định thành bại của phim, có khi còn là sự cứu cánh. Đã có những trường hợp khán giả không nhớ đến phim nhưng ca khúc trong phim thì được cất lên đến mãi sau này.

Điều đó là lý giải cho việc, gần đây nhà sản xuất phim đã có sự đầu tư đúng mức cho nhạc bởi liên tiếp những bộ phim tạo được dấu ấn. Tiêu biểu như MV nhạc phim Mùa hè lạnh với ca khúc Yêu mình anh do ca sĩ Thu Minh thể hiện cũng phần nào cứu cánh cho sự thất bại ở việc nhạt và nhảm của bộ phim. Để đến mãi sau này, khi phim không còn chiếu rạp thì lời bài hát Yêu mình anh vẫn thường xuyên được cất lên. Đó là chưa kể đến khá nhiều những ca khúc khác cũng tạo được dấu ấn như Version of you trong nhạc phim Scandal (đạo diễn Victor Vũ) do Trang Pháp sáng tác và thể hiện.

Hay như bộ phim được coi là phim bom tấn truyền hình Việt với mức đầu tư kinh phí lên tới cả chục tỷ đồng như Hai phía chân trời. Đây lộ phim truyền hình dài tập đầu tiên làm về cuộc sống của cộng đồng người Việt ở nước ngoài. Khi lên sóng, ngoài những lời nhận xét tích cực từ phía công chúng là đã phản ánh chân thực cuộc sống cộng đồng người Việt ở nước ngoài thì ca khúc Đường xa tuyết trắng do ca sĩ Tùng Dương thể hiện cũng đã xuất sắc vượt qua ranh giới của một ca khúc phim để đến với người yêu nhạc.

Nhưng dù sao thì, một bộ phim hay được kết hợp với một ca khúc đẹp hẳn sẽ tạo nên một sản phẩm hoàn hảo. Vậy nên, việc đầu tư vào phần nhạc phim cũng được xem là điều tối quan trọng mà chính các nhà làm phim đã nhận ra thị hiếu này. Việc biết kết hợp giữa âm nhạc và điện ảnh để cùng nâng nhau lên có lẽ là một sáng kiến hay. Nhưng đương nhiên, điều mà mỗi nhà làm phim hướng tới phải là dấu ấn mà bộ phim để lại chứ không phải chỉ là âm nhạc trong phim. 

Huy An

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps