Phim truyền hình Việt: Muốn có khán giả, phải làm như họ!

06:00 | 04/06/2016

2,318 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thời gian gần đây, có khá nhiều bộ phim truyền hình thuần Việt đã tạo ra cơn sốt khi phát sóng. Điều đó cho thấy rằng, khán giả không hề quay lưng với phim Việt mà vấn đề đang nằm ở các nhà làm phim! 

1. Nhiều người sẽ rất bất ngờ khi biết được rằng, vừa có một bộ phim truyền hình thuần Việt mà tỷ lệ người xem vượt xa cả “bom tấn” Hàn Quốc Hậu duệ của mặt trời. Thậm chí là có thời điểm, phim này còn có rating cao hơn cả phim “Cô dâu 8 tuổi” – vốn là phim có rating cao nhất từ đầu năm 2016 đến nay.

Trận đồ bát quái là phim đã làm nên kỳ tích đó. Đó là một bộ phim truyền hình dài 45 tập, do M&T Pictures sản xuất, đạo diễn Chu Thiện thực hiện, phim cũng vừa chiếu đến tập cuối cùng.

Cụ thể là theo số liệu thống kê của TNS (đơn vị thực hiện công việc đo rating tại Việt Nam) cung cấp thì đây là bộ phim Việt có tỷ lệ người xem cao nhất trong top các phim truyền hình cùng thời điểm tháng 5/2016.

phim truyen hinh viet muon co khan gia phai lam nhu ho
Phim Trận đồ bát quái

Và có một bất ngờ thú vị là đây lại là một bộ phim được chiếu ở một đài tỉnh lẻ THVL1 (Truyền hình Vĩnh Long 1) chứ không phải ở một đài quốc gia hay TP HCM.

Hẳn đây là một tin vui với những nhà làm phim truyền hình Việt, bởi nó cho thấy rằng khán giả Việt không hề quay lưng với phim Việt mà sính phim ngoại như lâu nay người ta vẫn nghĩ. Vậy vấn đề là phim Việt không đáp ứng được nhu cầu thưởng thức của họ, còn một khi phim Việt đủ hấp dẫn thì chuyện những bộ phim bom tấn ngoại bị soán ngôi rating là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra.

Trở lại chuyện phim truyền hình “Trận đồ bát quái” để thấy vì sao phim lại có rating cao như vậy. Cụ thể về nội dung Trận đồ bát quái thì chúng tôi đã đề cập ở bài viết trước, ở đây chỉ xin nhấn mạnh đến khía cạnh tạo nên sự thu hút của phim.

Dàn diễn viên thì không có gì hot, đó là những diễn viên vốn đã nhẵn mặt trên màn ảnh nhỏ như: Hoàng Phúc, Lan Phương, Lê Phương, Lương Thế Thành,… Những diễn viên này cũng không phải là những cái tên bảo chứng cho rating. Nên để lý giải về sự thành công của bộ phim này thì nội dung là yếu tố quan trọng.

phim truyen hinh viet muon co khan gia phai lam nhu ho
Lan Phương - Hoàng Phúc trong Trận đồ bát quái

“Trận đồ bát quái” nổi bật hơn hẳn nhiều phim truyền hình khác bởi sự kịch tính. Kịch tính đó không chỉ xét trong tổng thể toàn bộ phim mà trong từng tập, người xem đều bị cuốn theo những cao trào hấp dẫn. Nội dung phim là chuỗi những câu chuyện rất đời, rất người về tình yêu, gia đình, hận thù và báo thù.

Tuy là phim, tình tiết đã được hư cấu, cường điệu hóa nhưng người xem vẫn có thể cảm nhận đó có thể là những câu chuyện đời ra ở một hoàn cảnh nào đó trong xã hội này.

2. Không riêng gì với “Trận đồ bát quái” mà thời gian vừa qua đã có không ít phim thuần Việt tạo ra được con sốt khi lên sóng, đó là “Mưa bóng mây”, là “Hôn nhân trong ngỏ hẹp” hay “Khi đàn chim trở về”… - những phim đã được chiếu trên VTV. Dù là thể loại tâm lý xã hội hay chính luận, nhưng điểm chung của những phim truyền hình Việt ăn khách này là ở nội dung mang đậm hơi thở của cuộc sống hiện tại.

phim truyen hinh viet muon co khan gia phai lam nhu ho
Phim Hôn nhân trong ngõ hẹp

“Mưa bóng mây” (ĐD Trọng Trinh) và “Hôn nhân trong ngõ hẹp” (ĐD Vũ Trường Khoa) nói về đề tài hôn nhân, gia đình, ngoại tình công sở… Đó là những đề tài đầy lôi cuốn, là hiện thực của người trẻ trong cuộc sống hiện đại. Nhưng mấu chốt ở đây là biên kịch, đạo diễn đã đi sâu vào khai thác tâm lý nhân vật, họ rất biết quan sát đời thường để nhặt nhạnh những chi tiết, những câu thoại rất đời mà gần như người ta có thể nghe thấy ở bất cứ đâu đó.

Chính vì nó thật như thế nên câu chuyện của các nhân vật trong phim đã từng trở thành chủ đề trên bàn cà phê, những màn khẩu chiến nảy lửa trên mạng xã hội hay thậm chí đề tài gây tranh cãi trong các gia đình. Tất nhiên, diễn xuất chân thực của các diễn viên cũng khiến những phim này thành công vang dội.

Còn với Khi đàn chim trở về (ĐD Nguyễn Danh Dũng), bộ phim tiếp tục khai thác chủ đề nạn phá rừng và công cuộc bảo vệ rừng. Một đề tài nóng bỏng của xã hội. Phần phim khắc họa rõ nét và chân thực cuộc chiến đấu khốc liệt của lực lượng kiểm lâm trước sự hung hãn của lâm tặc và sự tiếp tay của những cán bộ tha hóa.

phim truyen hinh viet muon co khan gia phai lam nhu ho
Phim Khi đàn chim trở về

Dù là đề tài kén khán giả nhưng nhà làm phim vẫn thể hiện nó một cách hấp dẫn, sinh động chứ không chuyển tải những thông điệp về rừng một cách khô cứng. Cảnh lâm tặc chặt cây rừng, quá trình tha hóa của một bộ phận cán bộ kiểm lâm ra sao, những cuộc đấu tranh giữa kiểm lâm và lâm tặc cam go thế nào… đều được thể hiện một cách sinh động, chân thật đến vô cùng.

Những bộ phim kể trên, nó khiến khán giả đang xem phim mà tưởng chừng như không phải phim! Nó chân thật đến mức diễn viên ra đường cũng bị công chúng yêu ghét không khác gì cảm xúc mà họ dành cho những nhân vật trong phim.

Để làm được những điều ấy thì không có cách nào khác là các nhà biên kịch, đạo diễn phải có những hiểu biết tường tận về vấn đề, con người mà họ muốn diễn tả. Tức là họ phải thật sự mày mò tìm hiểu sâu sắc từ thực tế cuộc sống.

Như trong bộ phim “Đồng tiền quỷ ám” do nhà văn Nguyễn Như Phong biên kịch, đạo diễn Trần Chí Thành thực hiện đang được trình chiếu những tập đầu tiên trên VTV. Nội dung phim miêu tả về thực tế khắc nghiệt ở một vùng biên giới với những tay anh chị chuyên cờ bạc, dắt gái, rửa tiền, xã hội đen, các băng nhóm chuyên cướp giật, bắt cóc… Phim cũng phản ánh sinh động sự dũng cảm, hy sinh quên mình của lực lượng công an trong cuộc đấu tranh không ngừng nghỉ với các loại hình tội phạm mới.

phim truyen hinh viet muon co khan gia phai lam nhu ho
Phim "Đồng tiền quỷ ám" 

Để các chi tiết trở nên sinh động và chân thực nhất, ngoài những kinh nghiệm lâu năm từ công tác trong ngành công an, Đại tá công an - Nhà văn Nguyễn Như Phong còn có những chuyến sang tận Campuchia để tận mục sở thị hoạt động cờ bạc, đá gà trong các Casino bên đó như thế nào. Chính vì lẽ đó mà khi ông viết Đồng tiền quỷ ám và được làm thành phim, người xem dễ dàng bị lôi cuốn bởi những tình tiết và con người như thật! Nhất là với những tên tội phạm nguy hiểm, hoạt động xuyên quốc gia như Chum-nốp (Thạch Kim Long), Thạch Sang (Công Dũng), Hải “sắt” (Lý Anh Tuấn)…

Những phim nổi tiếng trước kia của nhà văn Nguyễn Như Phong như: “Chạy án” I và II, “Bí mật tam giác vàng”, “Cổ cồn trắng”, “Quỷ ám”,… đều rất thành công nhờ vào sự am hiểu sâu sắc của ông về mảng đề tài, nhân vật liên quan đến tội phạm mà ông muốn đề cập đến.

3. Tất nhiên, khi một bộ phim ra đời hay hay dở còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố, từ biên kịch, đạo diễn, diễn viên, kinh phí sản xuất… Song, hai yếu quan trọng bậc nhất vẫn là biên kịch và đạo diễn.

Biên kịch, đạo diễn không có sự am hiểu sâu sắc về đề tài thì không thể có kịch bản, không thể có một phim hay được. Bởi khi đó, tất cả nội dung chỉ được thể hiện một cách hời hợt, nửa vời, nếu không nói là sai thực tế.

Mà một khi khán giả nhận thấy cái sai đó, họ không cảm nhận được hơi thở hiện thực cuộc sống trong đó thì đương nhiên bộ phim đó không thể lôi cuốn được họ. Người xem sẽ cảm thấy nhàm chán và cái gọi là “thảm họa” phim truyền hình cũng đến từ những bộ phim như thế.

phim truyen hinh viet muon co khan gia phai lam nhu ho
Phim Mưa bóng mây

Cho nên có thể nói, dù có nhiều lý do ảnh hưởng đến chất lượng phim nhưng chỉ khi nào bộ phim chạm được đến những góc khuất gai gốc nhất của vấn đề thì khi đó, bộ phim mới chạm được đến trái tim của khán giả.

Thành công của những bộ phim kể trên cũng chính là tấm gương cho rất nhiều nhà làm phim Việt hiện nay soi vào. Soi vào để thấy rằng, khán giả không hề quay lưng phim Việt mà chính nhiều người làm phim đã tự quay lưng với khán giả bằng những phim thiếu đầu tư.

Và cũng chính họ đã góp phần hủy hoại phim Việt chứ không hẳn là vì sự lấn át của các phim truyền hình nhập khẩu!

L.Trúc

Năng lượng Mới

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.