Phim tiền tỉ đã được… xuất kho

11:41 | 02/10/2013

1,541 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ phim “Thái sư Trần Thủ Độ” tiêu tốn tới gần 57 tỉ đồng sản xuất mừng Đại lễ 1000 Thăng Long đã chuẩn bị được lên sóng, sau 3 năm trễ hẹn.

>> Phim hàng chục tỉ, 3 năm vẫn chờ phát sóng!

>> Phim lịch sử Việt Nam: Tốn tiền tấn để... bỏ kho

Là một trong những bộ phim lịch sử có mức đầu tư kinh phí “khủng” và dàn diễn viên hùng hậu, Thái sư Trần Thủ Độ đã được công chúng mòn mỏi trông chờ trong dịp Đại lễ của dân tộc. Thế nhưng, sau đúng 3 năm lỡ hẹn, bộ phim có số phận long đong này mới đến được với khán giả.

Nhưng đây không phải là bộ phim lịch sử duy nhất có số phận “hẩm hiu” khi “chót” lỡ hẹn với đại lễ. Cùng với đó còn có Huyền sử Thiên đôLý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long cũng chung số phận. Điều đáng nói là để làm được những bộ phim này đều thật tốn công, tốn của.

Bộ phim "Thái sư Trần Thủ Độ" sắp lên sóng sau 3 năm... đắp chiếu

Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long với kinh phí đầu tư khủng nhất với con số 100 tỉ đồng nhưng khi “ra lò” thì không được như mong đợi. Việc thoái thác những khâu quan trọng như biên kịch, đạo diễn, quay phim đến bối cảnh, trang phục... được sử dụng trong phim đều do người Trung Quốc đảm nhiệm. Chính vì thế khi ra đời, sản phẩm này chẳng khác bộ phim lịch sử của nước láng giềng. Kết quả không được phép trình chiếu đã dập tắt  nhưng hy vọng thu hồi vốn của nhà sản xuất.

Còn Huyền sử Thiên Đô, công ty Sao Thế Giới cũng đã bỏ ra hơn 60 tỉ đồng cho 40 tập phim... nhưng chỉ chiếu được một nửa thì đến nay vẫn còn “treo án”. Như vậy, so với hai bộ phim kể trên thì Thái sư Trần Thủ Độ vẫn còn may mắn hơn cả. 

Lấy bối cảnh từ cuộc biến động làm náo loạn thành Thăng Long năm 1210, bộ phim xoay quanh mối quan hệ giữa Lý Huệ Tông – Trần Thị Dung - Trần Thủ Độ, cùng những thăng trầm của hai triều đại Lý – Trần. Bộ phim dài 34 tập với mức đầu tư hơn 50 tỷ đồng cộng với hơn 100 diễn viên quần chúng trong Nam, ngoài Bắc tham dự. 

Cảnh quay trong phim được trải dài từ Hà Nội, Ninh Bình cho đến Huế, và một số cảnh được quay tại trường quay Hoành Điếm (Trung Quốc) với một số chỉnh sửa cho phù hợp với kiến trúc Việt Nam. Tất cả những điều kể trên để thấy rằng làm được một bộ phim lịch sử là vô cùng tốn kém cả về công sức và tiền bạc.

Lã Thanh Huyền vào vai Hoàng hậu Trần Thị Dung

Nhưng thực chất, công chúng Việt vẫn không mặn mà với phim lịch sử.

Với nhiều lý do, phim còn thiếu và yếu, doanh thu từ quảng cáo của phim lịch sử quá thấp... Đó là chưa kể việc phải tuân thủ quá nhiều quy luật khắt khe đã khiến cho phim lịch sử khó tiếp cận được với đại chúng. Theo quan niệm này thì những cố gắng để “dân ta phải biết sử ta” vẫn còn khó khăn...

Thực tế trong khái niệm của khán giả, phim lịch sử thường nặng nề giáo điều và khô khan. Nên với thị trường nặng về nhu cầu giải trí như hiện tại thì phim lịch sử khó có trong “thực đơn” được chọn. Cùng với đó, làm một bộ phim với quá nhiều kinh phí mà lại quá mạo hiểm khi chỉ cần một chi tiết sai sót nhỏ là phim có thể vĩnh viễn “đắp chiếu”... thì các nhà làm phim chẳng dại gì liều thân.

Ngoài ra, trước nay làm phim lịch sử thường là dạng “cúng cụ” và được chiếu miễn phí. Việc “tặng không” cho Đài truyền hình phát sóng được xem là động thái tích cực để đến với công chúng của phimThái sư Trần Thủ Độ nói riêng và phim lịch sử nói chung. 

Chia sẻ về niềm vui này, đạo diễn Đào Duy Phúc cho hay: "Là những người làm phim hơn ai hết, chúng tôi luôn mong muốn tác phẩm của mình đến được với khán giả. Tuy nhiên trong suốt mấy năm vừa rồi, ngay cả anh em trong đoàn làm phim cũng hỏi tôi là tại sao phim chưa được lên sóng. Và đến nay, khi bộ phim đến được với khán giả chúng tôi đã thấy được khích lệ rất nhiều. Sau khi lên sóng tới đây, chúng tôi đang rất hồi hộp mong chờ phản hồi của khán giả”.

Như vậy, Thái sư Trần Thủ Độ sẽ chính thức được lên sóng vào khung giờ vàng (20h35) trên kênh VTV1, vào các tối từ thứ hai đến thứ tư hằng tuần bắt đầu từ ngày 21-10.

T.H

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 sẽ có nhiều điểm mới hấp dẫn

Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 sẽ có nhiều điểm mới hấp dẫn

(PetroTimes) - Ngày 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP Hà Nội (HPA) đã tổ chức buổi thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps