Phim kinh dị lên ngôi?

18:48 | 29/09/2013

798 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong những cú “nổ” phòng vé ấn tượng thời gian gần đây, người ta thấy sự xuất hiện của nhiều phim ở thể loại kinh dị - ma. Phải chăng thể loại này đang lên ngôi ở xứ ta?

Năm 2012 được xem là “năm vàng” của thể loại kinh dị - ma Việt khi có liên tiếp ba bộ phim được ra mắt là: “Cột mốc 23”, “Giữa hai thế giới” và “Lời nguyền huyết ngải”. Nhưng năm nay, cho đến thời điểm này vẫn chưa có một phim nào ở thể loại này được công bố.

Một vài ý kiến cho rằng, sự vắng bóng phim kinh dị Việt trong năm nay cũng là điều tất yếu bởi cả 3 bộ phim năm trước đều không để lại ấn tượng gì và không được công chúng đón nhận như mong đợi. Thẳng thắn mà nói, đó là bởi sự phim nghèo nàn trong ý tưởng, nội dung, sự vụng về trong cách sắp xếp tình tiết đã khiến cho các phim không chạm được vào nổi sợ của khán giả.

Cột mốc 23 ít nhiều gây thất vọng với khán giả 

Mà việc sản xuất phim kinh dị luôn cần chi phí lớn vì thế sự rủi ro cao trong vấn đề doanh thu phòng vé khiến nhiều nhà sản xuất thể loại này đã “chùn chân”. Mặt khác, theo nhà sản xuất phim kinh dị nổi tiếng Chánh Tín thì thể loại kinh dị, ma là một thể loại “khó nuốt”, cần phải có đạo diễn thật sự chuyên nghiệp, vững tay nghề thì mới làm ra một bộ phim hay được.

Kế đến là vấn đề rào cản của khâu kiểm duyệt. Những chi tiết rùng rợn, kinh dị với máu me, chết chóc... là những chi tiết rất nhạy cảm với khâu kiểm duyệt, thực hiện không khéo thì sẽ bị tuýt còi ngay. Thực tế đã có phim bị ngưng chiếu, bị cắt là như thế. Nhưng đó lại là những chi tiết mang tính chất sống còn của thể loại này.

Trong khi đó thì với thể loại này, các phim ngoại đang có xu hướng chiếm lĩnh thị trường, oanh tạc các phòng vé nội địa. Trong các thống kê về các cú “nổ” phòng vé gần đây, phim kinh dị - ma luôn chiếm số đông trong danh sách, thậm chí còn vượt cả những phim bom tấn thể loại hành động khác.

Hiện tại, giới làm phim Việt xôn xao về “The Conjuring – Nổi ám ảnh kinh hoàng”, bộ phim chỉ có kinh phí eo hẹp nhưng được trau chuốt trở thành món ăn đắt khách, hoàn hảo. Bộ phim được nhiều nhà làm phim đánh giá là “gây sợ hãi nhất trong các phim từng chiếu ở Việt Nam”.

The Conjuring đã để lại bài học cho nhà làm phim Việt

Hầu hết khán giả thưởng thức The Conjuring đều thú nhận là bị ám ảnh với những khung hình của phim. Phim được dựa trên một bí mật có thật đã bị chôn vùi trong suốt 30 năm qua. Gia đình Perron mua được một ngôi nhà giá hời trong phiên đấu giá nhưng họ không hề hay biết mình đang bước chân vào lãnh địa của quỷ dữ. Gia đình 7 thành viên này liên tục bị khủng bố, hành hung bằng những thế lực không thể giải thích. Với sự giúp đỡ của vợ chồng ngoại cảm Edward Warren (Patrick Wilson) - Lorraine Warren (Vera Farmiga) tấm màn bí mật từ từ vén lên và đằng sau là một sự thật kinh hoàng.

Theo thống kê ở các rạp phim cho thấy, chỉ trong vài ngày công chiếu đầu, phim đã thu hút hơn 150.000 lượt khán giả tới rạp, và hiện tại, sau gần 2 tuần công chiếu, phim lọt vào top các phim “cháy vé” nhất phòng vé Việt. Số vé bán được của phim này vừa qua tương đương với những phim lớn được chiếu trong các mùa cao điểm lễ, Tết.

Điều đặc biệt là nội dung của “Nổi ám ảnh kinh hoàng” không hề mới, nó vẫn dựa vào môtíp rất cũ. Vì thế mà phim này được một số người trong giới làm phim Việt lấy làm bài học: “Môtíp cũ được xài hàng trăm lần vẫn làm cho khán giả sướng nếu đạo diễn tạo dựng được không khí của bộ phim!”.

Cũng trong năm nay, trước “Nổi ám ảnh kinh hoàng” cũng có nhiều phim kinh dị làm nên kỳ tích ở phòng vé nước ta như: Mama (Mẹ ma), The Call (Cuộc gọi 911), The Purge (Thanh trừng), Safe Haven (Bảo vệ Haven), Tình người duyên ma … Những phim kể trên đều là dự án nhỏ, kinh phí không nhiều, quảng bá không ồn ào nhưng lượng tiền thu được vẫn rất cao nếu theo tỷ lệ giữa doanh thu và chi phí. Chẳng hạn phim kinh dị “The Purge” làm hết có 3 triệu đôla nhưng đạt được mốc hơn 63 triệu đôla doanh thu, chỉ tính riêng tại Mỹ. “Mama” chi ra 15 triệu đôla sản xuất, thu về 75 triệu đôla.  

Phim The Purge gây sốt tại phòng vé Việt 

Thành công về mặt doanh thu phòng vé của các phim kinh dị ngoại gần đây trên thị trường phim Việt càng cho thấy khán giả rất quan tâm đến thể loại phim này. Nhưng rất tiếc là các nhà sản xuất Việt đã không thể đáp ứng được nhu cầu đó như chính họ, “tiền bối” của họ đã làm được trong những năm 90 thế kỷ trước. Thiết nghĩ điều đó cũng chính là câu hỏi mà các nhà làm phim hiện tại cần suy nghĩ một cách nghiêm túc để tương lai có thể tạo ra những phim kinh dị hấp dẫn phục vụ công chúng. Đồng thời góp phần tạo nên sự phong phú, đa dạng cho điện ảnh Việt vốn đang bội thực với hài nhảm như hiện tại!

Linh Chi

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan