Philippines tung hỏa mù với Trung Quốc

10:12 | 31/08/2016

3,084 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hôm qua, Ngoại trưởng Philippines nói rằng, Trung Quốc phải tôn trọng phán quyết của Tòa Trọng tài về Biển Đông, nếu không sẽ là kẻ thua cuộc. Tuyên bố này trái ngược hoàn toàn với phát biểu của Tổng thống Philippines một ngày trước đó về điều kiện đàm phán với Trung Quốc về những tranh chấp ở Biển Đông.
philippines tung hoa mu voi trung quoc
Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay

Điều trần trước Quốc hội Philippines ngày 30/8, Ngoại trưởng Perfecto Yasay nói: “Chúng ta cố gắng làm cho Trung Quốc đặc biệt hiểu rằng, khi tình hình yên ắng lại, rốt cuộc họ sẽ là người thua thiệt trong vấn đề này, trừ phi họ tôn trọng và công nhận phán quyết của Tòa Trọng tài”.

Ông Yasay nói thêm: “Khi chúng ta khởi động đàm phán chính thức hay cam kết song phương với Trung Quốc, cần phải tiến hành trong khuôn khổ phán quyết của Tòa Trọng tài. Chính sách của chúng ta về vấn đề này dứt khoát là như thế”.

Tuyên bố của ông Yasay được đưa ra trước khi Bắc Kinh và Manila tiến hành đàm phán song phương các vấn đề tranh chấp biển Đông, điều đã được Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố cách đây mấy hôm, rằng cuộc gặp gỡ giữa đôi bên sẽ được tiến hành trong năm nay.

Trước khi cuộc đàm phán song phương diễn ra, Philippines đang đàm phán với phía Trung Quốc để đi đến một giải pháp cho phép ngư dân Philippines đến đánh cá ở khu vực bãi cạn Scarborough mà Trung Quốc dùng vũ lực cưỡng chiếm vào năm 2012. Việc này chính là giọt nước tràn ly thúc đẩy Manila đệ đơn kiện Bắc Kinh.

Phát biểu của Ngoại trưởng Yasay dường như đi ngược với những gì Tổng thống Rodrigo Duterte mới đưa ra ngày hôm 29/8.

Trong bài diễn văn đọc tại Manila nhân buổi lễ ghi ơn các anh hùng dân tộc Philippines, ông Duterte nói rằng sẽ không đòi hỏi Trung Quốc phải tức khắc tuân thủ phán quyết mà Tòa Trọng tài đưa ra hôm 12/7 vừa rồi.

Theo Tổng thống Philippines, điều ông mong muốn là hai quốc gia nối lại những cuộc thảo luận để nâng quan hệ song phương. Do đó, theo ông Duterte, đòi hỏi Trung Quốc phải tuân thủ phán quyết của Tòa là điều không có lợi ngay lúc này.

Tuy nhiên, Tổng thống Duterte cũng nhấn mạnh rằng trong tương lai, Manila sẽ đem phán quyết của Tòa ra nói chuyện với Bắc Kinh.

Theo báo chí Philippines, trong số các quan khách đến tham dự buổi lễ có đại sứ Trung Quốc, Triệu Kiến Hoa. Báo Philippine Star cho hay đại sứ Trung Quốc chỉ nở nụ cười khi nghe Tổng thống Duterte nói chuyện này.

Tờ báo này đặt câu hỏi: Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phải chăng đang áp dụng sách lược vừa cứng, vừa mềm với Trung Quốc khi bản thân ông và các thuộc cấp có những tuyên bố trái ngược nhau như trên?

Th.Long

AP, AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc