Philippines mở cửa thị trường cho Nga và Trung Quốc

09:10 | 27/09/2016

574 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vào hôm thứ Hai, 26/9, đã công bố ý định thiết lập một chính sách đối ngoại độc lập, đồng thời tạo liên minh với Nga và Trung Quốc.
tin nhap 20160927090415
Tổng thống Philippines, Rodrigo Duterte

Người đứng đầu nhà nước lưu ý rằng quan hệ với cựu thực dân cai trị Philippines (ngụ ý Hoa Kỳ) đã tới "điểm dừng", vì vậy ông muốn tăng cường quan hệ với Nga và Trung Quốc, hai cường quốc chính trị mà Mỹ đang phải cạnh tranh chật vật trên trường quốc tế.

"Tôi sẽ không phá vỡ quan hệ với Mỹ, nhưng chúng ta hãy lập liên minh với Nga và Trung Quốc. Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev hiện đang chờ đợi chuyến thăm của tôi" – Tổng thống Duterte cho biết. Ông cũng nói thêm rằng, bằng cách này, ông sẽ khám phá "phía bên kia của hàng rào ý thức hệ".

"Tôi sẽ mở cửa thị trường Philippines cho người Nga và Trung Quốc để họ có thể mở rộng hoạt động kinh doanh. Chúng tôi sẽ ký kết một thỏa thuận thương mại" - tổng thống Duterte chia sẻ về kế hoạch của mình.

Tổng thống Duterte cũng hứa hẹn sẽ mở cửa cho các công ty Nga và Trung Quốc về viễn thông và hàng không, những lĩnh vực mà Manila vốn có truyền thống tôn trọng chính sách bảo hộ. Ông cũng đề cập đến khả năng cho thuê đất lâu dài, với thời hạn tối đa có thể lên đến 120 năm.

Nhà lãnh đạo Philippines cho biết ông sẽ sớm đến Trung Quốc để hội đàm với chủ tịch Tập Cận Bình, sau đó sẽ đến thăm Nhật Bản và Nga.

Cho đến thời điểm này, Mỹ là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất trong nền kinh tế của Philippines và là một trong những đối tác thương mại chính của Manila, nhưng quan hệ giữa hai nước trong thời gian gần đây bắt đầu trở nên căng thẳng. Điều này xảy ra từ đầu tháng 9, khi Duterte có những nhận xét bất bình về Tổng thống Mỹ vì ông Barack Obama cho rằng các phương pháp trong cuộc chiến chống buôn lậu ma túy ở Philippines là quá cứng nhắc. Ông Duterte đã gọi ông Obama bằng một từ rất thô tục. Sau đó, nhà lãnh đạo Philippines đã rút lại lời nói của mình và gửi lời xin lỗi tới Washington.

Vào ngày 21/9, ông Duterte cũng nặng lời nguyền rủa Liên minh châu Âu sau khi EU lên án các phương pháp cứng rắn của nhà chức trách Philippines trong cuộc chiến chống ma túy.

Thiện Tâm

RIA Novosti

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc