Philippines được vinh danh ở hạng mục cao nhất

08:54 | 30/11/2012

685 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Có thể thấy đây cũng là một chiến thắng xứng đáng của Shackled (Bị còng tay) khi dành giải ở hạng mục cao nhất của LHP Quốc tế Hà Nội. Bi còng tay là bộ phim mang tính thời sự khi đề cập tới đề tài nóng hổi là nạn trộm cắp. Tại lễ trao giải, đạo diễn Lawrence Fajardo xúc động chia sẻ: Đây là lần đầu tiên anh gửi phim đi tham dự một LHP quốc tế và đã được thần may mắn mỉm cười.

 

Tối qua, 29.11 Lễ bế mạc Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2012 lần 2 đã vinh danh tác phẩm Bị còng tay của nền điện ảnh Philippines trong hạng mục Phim truyện xuất sắc nhất. Thiên Mệnh Anh Hùng của Việt Nam cũng có thể thở phào khi bất ngờ thắng lớn tại LHP lần này khi dành giải thưởng ở hạng mục của BGK lựa chọn. Với kinh phí đầu tư khoảng 25 tỷ đồng, Thiên Mệnh Anh Hùng không phải là bộ phim được đánh giá cao nhất nhưng đã được kỳ vọng khi một mình chọn một lối đi. 
 
Shackled (Bị còng tay) dành giải ở hạng mục cao nhất của LHP
 
Giành giải ở hạng mục được đánh giá là quan trọng thứ 2 trên “sân nhà” của Thiên Mệnh Anh Hùng vẫn còn là điều bất ngờ với công chúng và ngay cả bản thân nhà sản xuất. Sau lễ trao giải vị đạo diễn trẻ Victor Vũ chia sẻ: “Đến LHP Quốc tế Hà Nội đã là một niềm vui vì ở đây chúng tôi được gặp và trao đổi với các đồng nghiệp trong nước và bạn bè quốc tế. Nhận được phần thưởng nữa thì quả là một điều bất ngờ, đây sẽ là niềm khích lệ rất lớn đối với tôi cũng như đoàn làm phim”. Thêm một niềm vui cho điện ảnh Việt Nam khi phim hoạt hình Con bò vàng của đạo diễn Trần Khánh Duyên được xướng danh ở giải thưởng của BGK dành cho phim ngắn. 
 
Thiên Mệnh Anh Hùng dành giải thưởng ở hạng mục của BGK lựa chọn
 
Ứng cử viên nặng ký của Thổ Nhĩ Kỳ với Night of Silence tuy không đạt được giải thưởng cao nhất, nhưng lại là phim bội thu nhất khi thu về 3 giải thưởng danh giá gồm: giải thưởng khuyến khích của mạng lưới điện ảnh châu Á – NETPAC, giải Nam diễn viên xuất sắc nhất dành cho Ilyas Salman và Đạo diễn xuất sắc nhất dành cho Reis Celik. LHP Quốc tế Hà Nội lần này có tới 2 đạo diễn giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất là Reis Celik của phim Night of Silence và đạo diễn Iskandar Usmonov của Tajikistan với phim Telegram. Giải Nữ diễn viên xuất sắc thuộc về một ngôi sao rất trẻ - Qiang Li (Trung Quốc) với phim Song of Silence.
 
 
Phát biểu tại lễ bế mạc, Tiến sĩ Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục điện ảnh, trưởng BTC LHP quốc tế Hà Nội lần thứ 2 cho biết: “LHP Quốc tế Hà Nội lần 2 đã tạo đà cho bước hội nhập của điện ảnh Việt Nam trong khu vực để mở rộng ra thế giới. LHP lần này được đánh giá cao khi thu hút được nhiều tác phẩm điện ảnh đến từ trong nước và quốc tế. Trong đó Việt Nam cũng ra quân rầm rộ với 42 phim. Quy mô rạp chiếu cũng tăng lên ở 9 cụm rạp. Bà cũng cho rằng chúng ta không thể và không nên so sánh LHP quốc tế Hà Nội còn non trẻ với các LHP quốc tế có uy tín trên thế giới. Và ban tổ chức đã cố gắng xây dựng một LHP theo thông lệ quốc tế nhưng mang dấu ấn của điện ảnh Việt Nam...”.
 
Tuy nhiên, sự kỳ vọng của Bà Ngô Phương Lan cũng như BTC rằng xây dựng chương trình trên quy chuẩn chung của Liên Hoan Phim nổi tiếng trên thế giới thì kết quả vẫn chưa đạt tới được và lại khá nhạt nhòa. Không thể phủ nhận những cố gắng của BTC Liên hoan phim về những nỗ lực khi quy tụ được nhiều tác phẩm có chất lượng tốt và những ý tưởng táo bạo như xây dựng trại sáng tác trẻ Haniff để lại dấu ấn. Tuy nhiên, vẫn còn đó những bối rối trong công tác quản lý, trong việc sắp xếp thời gian diễn ra sự kiện vẫn còn lộn xộn và yếu trong cách quảng bá hình ảnh. Mong rằng, trong mùa Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ 3 diễn ra, BTC sẽ không còn phải chống chế những khuyết điểm với lý do “còn non trẻ” và thể hiện được tầm quốc tế của LHP ở Việt Nam.
 
Dưới đây là các giải thưởng chính thức của LHP Quốc tế HN 2012:
 
1. Phim truyện xuất sắc nhất (trị giá 5.000 USD): Shackled Posas (Bị còng tay) của Philippines 
 
2. Phim ngắn xuất sắc nhất (trị giá 3.000 USD): Bắt đầu từ chữ A (Indonesia)
 
3. Đạo diễn phim truyện xuất sắc nhất (trị giá 3.000 USD): Iskanda Usmonov (phim Bức điện,Tajikistan) và Reis Celik (phim Đêm yên lặng, Thổ Nhĩ Kỳ).
 
4. Diễn viên nam chính xuất sắc nhất (trị giá 3.000 USD): Ilyas Salman (phim Đêm yên lặng, Thổ Nhĩ Kỳ).
 
5. Diễn viên nữ chính xuất sắc nhất (trị giá 3.000 USD): Yin Yaning (phim Bài ca của sự im lặng, Trung Quốc).
 
6. Đạo diễn trẻ phim ngắn (dưới 30 tuổi) xuất sắc nhất (trị giá 2.000 USD): Mina Yonezawa (phim Một mình, Nhật Bản)
 
7. Giải thưởng của BGK cho phim truyện: Thiên mệnh anh hùng (Việt Nam).
 
8. Giải thưởng của BGK cho phim ngắn: phim hoạt hình Bò vàng (Việt Nam).
 
9. Giải Mạng lưới khuyến khích điện ảnh Châu Á (NETPAC): Đêm yên lặng (Thổ Nhĩ Kỳ)
 
                                                                         
Huyền Anh