Phiến quân Philippines chặt đầu con tin 18 tuổi

12:08 | 25/08/2016

991 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các chiến binh của nhóm khủng bố Abu Sayyaf hoạt động ở miền nam Philippines đã hành quyết con tin 18 tuổi người Philippines, Patrick Almodovar, người bị chúng bắt giữ trước đó, phát ngôn viên quân đội ở khu vực Tây Mindanao, thiếu tá Filemon Tan cho biết.
tin nhap 20160825120631
Một nhóm chiến binh Abu Sayyaf

"Đầu nạn nhân được bọc trong một túi nhựa, được ba người đàn ông đi trên một chiếc xe máy ném ở rìa một ngôi làng gần đó" - cổng thông tin Internet quân sự GMA News trích dẫn tuyên bố của Filemon Tan hôm thứ Năm 25/8.

Sau khi nhận được tin tức về vụ hành quyết này của các chiến binh Abu Sayyaf, Tổng thống Philippines ra lệnh cho cảnh sát và quân đội, những người hiện đang tiến hành một hoạt động lớn chống lại những kẻ khủng bố ở phía nam của đất nước, "phải truy tìm và tiêu diệt kẻ thù của nhà nước".

Trước đó có thông tin cho biết rằng vào tuần trước, có hai ngư dân Indonesia, bị các chiến binh Abu Sayyaf bắt giữ hồi cuối tháng Sáu ở vùng biển giáp ranh hai nước, đã may mắn trốn thoát khỏi tay những kẻ khủng bố.

Tổ chức phiến loạn Abu Sayyaf được thành lập vào đầu những năm 1990 bằng những khoản tiền nhận được từ trùm khủng bố Al-Qaeda, Osama bin Laden. Tình báo Philippines ước tính quân số của Abu Sayyaf ít hơn 400 người (trong năm 2005 là 510 người). Vào đầu năm 2004, tổ chức này đã thực hiện cuộc tấn công khủng bố lớn nhất trong lịch sử Philippines – đánh chìm một chiếc phà chạy tuyến nội địa Superferry-14. Các nạn nhân của vụ này là hơn 200 người.

Nhóm này cũng được biết đến với các vụ bắt cóc đòi tiền chuộc. Các chiến binh tàn nhẫn hành quyết con tin (luôn luôn bằng hình thức chặt đầu) nếu tiền chuộc không được giao cho chúng đúng số lượng và thời hạn. Đặc biệt, hồi giữa năm nay đã có hai công dân Canada bị chúng chặt đầu (xem thêm bài Phiến quân Philippines chặt đầu con tin người Canada trên Petrotimes ngày 14/6/2016).

Theo các phương tiện truyền thông Philippines, tại thời điểm hiện nay, Abu Sayyaf đang giam giữ nhiều con tin ở phía nam của đất nước, gồm 9 người Indonesia, 5 công dân của Malaysia, 1 người Na Uy, 1 người Hà Lan và ít nhất bốn người Philippines.

Thiện Tâm

RIA

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc