Phí gửi xe vào túi ai?

20:17 | 02/12/2017

321 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lâu nay, chuyện phí gửi ô tô, xe máy trên địa bàn nội thành Hà Nội đã được phản ánh nhiều. Mặc dù giá trông giữ xe đã được UBND thành phố quy định rõ ràng, Sở Tài chính phát hành vé nhưng tình trạng lộn xộn, bát nháo vẫn diễn ra hằng ngày. Giá giữ xe được các chủ bãi thu tùy tiện, cao hơn nhiều lần giá quy định.  

Sắp tới, thành phố dự kiến tăng giá thuê bến bãi trông giữ xe lên gấp 3 lần lại gây bức xúc cho người dân, bởi chắc chắn giá trông giữ xe cũng theo đó tăng lên. Lâu nay, giá trông giữ xe máy ban ngày (từ 6h đến 18h) là 3.000 đồng/xe, nhưng thực tế thì các điểm trông giữ xe đã thu 5.000 đồng/xe. Với ô tô, giá quy định 10.000-15.000 đồng/xe nhưng vẫn bị thu 20.000-30.000 đồng. Đặc biệt vào dịp lễ, tết thì không còn mức giá nào ổn định mà điểm trông giữ xe cứ thoải mái chặt chém, xe máy thu 30.000 đồng, ô tô 100.000 đồng...

Tăng phí thuê bến bãi với mục đích tăng nguồn thu cho thành phố nhưng thực tế, thành phố chỉ thu được số tiền tăng từ phí bến bãi, còn tiền trông giữ xe đã thất thoát rất lớn vì phần lớn vào túi chủ trông giữ xe. Số tiền thành phố dự kiến thu từ phí cho thuê bến bãi khoảng 130 tỷ đồng/năm nhưng tiền trông giữ xe thì không thể biết thu được bao nhiêu. Vì khi nộp lại đủ số tiền tính theo giá vé in sẵn thì con số đó còn khác xa với số họ đã thực thu.

phi gui xe vao tui ai
Những điểm trông giữ xe không phép tràn lan trên các vỉa hè.

Điều vô lý mà khách gửi xe phải chịu là người trông giữ xe đã được ăn phần trăm hoa hồng từ số tiền thu về, nhưng họ vẫn tùy tiện nâng giá chứ không thu theo giá trong vé đã in. Từ lâu, giá vé ghi 3.000 đồng nhưng họ vẫn thu 5.000 đồng. Nếu khách gửi xe hỏi thì họ giải thích là cộng thêm phí bến bãi 2.000 đồng. Đó là chưa kể nhiều người tự ý chăng dây, cắm cọc quây lấy một đoạn vỉa hè để trông giữ xe. Ở những điểm trông giữ này thì không bao giờ có vé. Họ vẫn tồn tại, gây lộn xộn và ách tắc giao thông đường phố bởi đã có sự "móc ngoặc, ăn chia" với thanh tra giao thông và đội quản lý trật tự phường sở tại rồi.

Ngay cả những nơi trông giữ xe có đăng ký, có giấy phép hẳn hoi, nhiều khách gửi xe cũng không được nhận vé. Nếu ai cần lấy vé thì người giữ xe vô tư nói: “Muốn lấy mấy vé cũng có”. Nhưng đó là những vé được in từ lâu, đã quá hạn sử dụng và được xé sẵn từ trước. Một số điểm giữ xe đặt tấm biển đề: “Nơi để xe của cơ quan” ngay bên lề đường. Thế nhưng, người có ô tô, xe máy muốn gửi với giá thỏa thuận thì họ vẫn "OK".

Có thể nói, số tiền trông giữ xe hằng ngày của cả thành phố, đặc biệt ở các quận nội thành Hà Nội rất lớn. Do buông lỏng khâu quản lý mà thành phố bị thất thoát khoản tiền không nhỏ.

Tăng thu phí bến bãi để tăng thu cho thành phố chỉ là tảng băng nổi, còn người dân phải bỏ thêm tiền gửi xe và người trông giữ xe hưởng lợi lớn mới là thực chất của dịch vụ sôi động này. Tăng phí bến bãi lên gấp 3 lần thì sắp tới, người gửi xe cũng phải mất thêm 3 lần tiền là điều chắc chắn!

Đức Toàn