Phe nổi dậy Syria đại bại dưới tay quân Assad

18:27 | 13/10/2015

4,410 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhờ được tiếp đà từ chiến dịch quân sự dồn dập và quyết liệt của Nga, quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad đang thực hiện những bước tiến mạnh bạo trong cuộc chiến chống lực lượng nổi dậy và đã gặt hái được nhiều thành công.
phe noi day syria dai bai duoi tay quan assad
Quân đội Syria đang giáng những đòn liên tiếp xuống lực lượng nổi dậy.

 "Sau khi gây tổn thất lớn cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), chúng tôi đã đánh chiếm trở lại được nhiều khu vực rộng lớn”, Tướng Ali Mayhoub thuộc quân đội Syria cho các phóng viên biết.

Quân đội Syria đã đạt được nhiều chiến thắng quan trọng trong các cuộc tiến quân trên mặt đất về nhiều hướng với sự hậu thuẫn của Lực lượng Không quân, phát ngôn viên chính thức của quân đội Syria – ông Mayhoub cho hay.

"Lực lượng Vũ trang của chúng tôi tiếp tục chiến dịch quân sự chống các nhóm khủng bố. Sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ trên không được kết hợp cùng với những vụ bắn rocket và đạn pháo”, ông Mayhoub cho biết đồng thời thêm rằng quân đội Syria hiện tại đã nắm quyền kiểm soát nhiều khu vực ở phía bắc tỉnh Hama.

"Nhiều tên khủng bố đã bị tiêu diệt, nhiều xe bọc thép bị phá hủy cùng với những kho vũ khí đạn được ở một loạt khu vực gồm Al-Tamana, Sukayk, Tal Sukayk. 5 chiếc xe bọc thép được trang bị súng máy đã bị phá hủy cùng với 3 tên lửa dẫn đường chống tăng", phát ngôn viên quân đội Syria cho biết thêm. Chưa hết, một loạt sở chỉ huy của lực lượng khủng bố cũng bị xóa sổ cùng với những kho vũ khí đạn dược ở nhiều khu vực. Ở phía đông Sukayk, 20 phương tiện của bọn khủng bố cũng bị phá hủy. Những tên khủng bố bỏ lại vũ khí và đạn dược để tháo chạy thoát thân. Kết quả là quân đội Syria đã chiếm được số vũ khí này.

"Ở phía bắc của tỉnh Latakia, Lực lượng Vũ trang Syria đã chiếm quyền kiểm soát các khu vực cao nguyên Kefar, Dalba, Qatf và nhiều nơi khác. Họ tiếp tục đẩy mạnh cuộc tấn công và giành quyền kiểm soát các khu vực ngoại ô thành phố Salma. Theo hướng này, các sở chỉ huy của lực lượng khủng bố đã bị phá hủy. Trong khi đó, ở tỉnh Aleppo, các đơn vị quân đội chiếm lại được một khu vực rộng lớn và gây tổn thất không nhỏ cho nhóm IS”, phát ngôn viên quân đội Syria Mayhoub cho hay.

Chính quyền Syria thường dùng từ “khủng bố” để nói đến lực lượng nổi dậy. Vì thế, chiến dịch tấn công quân sự của chính quyền Syria ở đây được hiểu là nhằm tiêu diệt cả tổ chức khủng bố IS, phe nổi dậy và nhiều nhóm khủng bố khác đang hoạt động trên lãnh thổ quốc gia Trung Đông.

"Những thành công mà lực lượng vũ trang chúng tôi đạt được ngay từ đầu chiến dịch đang khiến tinh thần của chúng suy sụp. Nhiều tên khủng bố đã chạy về phía biên giới Thổ Nhĩ Kỳ”, ông Mayhoub cho biết. Theo các nguồn tin, một số lượng lớn lực lượng khủng bố đã chạy từ Syria đến biên giới Thổ Nhĩ Kỳ do không chống chọi nổi sức tấn công mạnh mẽ và quyết liệt của quân chính phủ Assad.

Quân Syria hạ gục phe nổi dậy trong trận chiến ác liệt nhất

Quân đội Syria cùng lực lượng liên quân dưới sự hậu thuẫn của chiến đấu cơ Nga hôm qua (12/10) đã tiếp tục có những bước tiến mạnh mẽ trên chiến trường sau những cuộc đụng độ ác liệt nhất trong vòng gần một tuần qua.

Nga đã thực hiện ít nhất 30 cuộc không kích ở thành phố Kafr Nabuda thuộc tỉnh Hama, phía tây Syria. Khu vực này đã phải hứng chịu hàng trăm quả đạn pháo và quân đội Syria cùng với lực lượng chiến binh Hezbollah đã chiếm được một phần lãnh thổ ở nơi đây.

Lực lượng trung thành với Tổng thống Assad trong mấy ngày nay liên tiếp đánh chiếm lại được những khu vực lãnh thổ gần với trung tâm ven biển của chính quyền nhờ vào sự can thiệp của Nga. Diễn biến này đã làm đảo chiều cuộc chiến ở Syria.

Quân chính phủ với sự trợ giúp từ trên không của chiến đấu cơ Nga và Syria đã cùng phối hợp với nhóm Hezbollah tung ra những đòn giáng mạnh nhằm vào phe nổi dậy. Lực lượng nổi dậy đang hứng chịu tổn thất lớn với nhiều chiến binh thiệt mạng và hàng chục chiến binh khác bị thương.

"Đây là những trận chiến ác liệt nhất ở vùng nông thôn phía bắc của Hama kể từ khi chiến dịch chung được khởi động cách đây vài ngày” giữa bộ binh Syria và lực lượng không quân Nga.

Đài truyền hình Li-băng cũng đưa tin về việc quân Assad chiếm đóng được khu vực phía nam Kafr Nabuda. Việc chiếm được thành phố này sẽ giúp quân chính phủ Syria tiến lại ngày một sát hơn với các thành trì của lực lượng nổi dậy nằm dọc đường cao tốc nối giữa các thành phố chính của Syria. “Thành phố đó rất quan trọng và có tính chiến lược”, ông  Abdulrahman – một quan chức Syria cho hay.

Có vẻ như điều mà phương Tây lo sợ đang diễn ra. Kể từ khi Nga chính thức tham chiến ở Syria, phương Tây do Mỹ dẫn đầu luôn canh cánh một nỗi lo ngại về việc Moscow sẽ khiến cho chính quyền Assad mạnh thêm. Trong hơn chục ngày qua, Nga đã tiến hành không kích dồn dập và liên tiếp nhằm vào IS. Tuy nhiên, phương Tây cáo buộc Nga không nhằm mục tiêu vào IS mà nhằm vào dân thường Syria và phe đối lập ở nước này. Moscow kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên, khẳng định phương Tây đang tìm cách bôi xấu chiến dịch của Nga ở Syria. Mặc dù vậy, không thể không thừa nhận, sự can thiệp quân sự của Nga vào Syria hiện nay đang giúp Tổng thống Assad củng cố quyền lực và khiến phe nổi dậy Syria được phương Tây hậu thuẫn rơi vào tình trạng thất thế.

Theo VnMedia

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc