Phẫu thuật thẩm mỹ: Con dao hai lưỡi

06:50 | 08/05/2017

1,086 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Việc làm đẹp bằng phẫu thuật thẩm mỹ đang bị nhiều người hiểu sai, dẫn đến lạm dụng hoặc thực hiện không đúng cách, kết quả không như mong đợi. Chuyên gia hàng đầu về phẫu thuật tạo hình, trong đó có phẫu thuật thẩm mỹ - GS.TS Trần Thiết Sơn, Trưởng bộ môn Phẫu thuật tạo hình của ĐH Y Hà Nội, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình Bệnh viện Xanh Pôn phân tích, khách quan về lợi và hại của phẫu thuật thẩm mỹ (PTTM). 

Dễ thành thảm họa

Trong bất kỳ giai đoạn phát triển nào của loài người từ nguyên thủy cho tới hiện đại, tiềm thức của con người luôn luôn hướng tới việc làm sao mình có thể hoàn thiện hơn cả về diện mạo bên ngoài cũng như nội tâm bên trong. Ở một xã hội hiện đại, vẻ đẹp bên ngoài dường như đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực giao tiếp xã hội và đôi khi điều này cũng được thừa nhận như một nhân tố chính cho sự thành công của từng cá nhân. Mọi nỗ lực để làm đẹp vẻ bề ngoài của con người đều dựa trên một số phương thức truyền thống như văn hóa, thể thao, tiết chế, mỹ phẩm và cuối cùng là phẫu thuật thẩm mỹ, một phương cách hiện đại trong xã hội hiện đại dành cho những người muốn thay đổi nhanh nhất những khiếm khuyết trên cơ thể của mình.

phau thuat tham my con dao hai luoi
GS.TS Trần Thiết Sơn đang phẫu thuật tạo hình cho bệnh nhân

PTTM được coi là một phần quan trọng của phẫu thuật tạo hình để cải thiện những khiếm khuyết, cũng như xóa đi những dấu vết do thời gian để trên cơ thể con người. Với những thành tựu về công nghệ hiện đại, PTTM có thể đem lại cho con người sự hoàn chỉnh không chỉ ở khuôn mặt, mà còn ở tất cả các bộ phận bên ngoài của cơ thể. PTTM có thể đẩy lùi tuổi tác con người về quá khứ hàng chục năm. Kết quả của PTTM trở thành kỳ diệu khi được thực hiện bởi các phẫu thuật viên tạo hình đã qua đào tạo chuyên nghiệp. Nhưng nó cũng sẽ trở thành thảm họa cho bệnh nhân nếu do các bác sĩ không chuyên nghiệp tiến hành tại các cơ sở bất hợp pháp. Bản thân phẫu thuật thẩm mỹ không có lỗi trong việc phát sinh ra các kết quả bất thường và xấu xí, lỗi ở sự không hoàn chỉnh về chuyên môn của các bác sĩ cũng như lỗi của hệ thống quản lý chuyên ngành.

Bên cạnh sự kỳ diệu của PTTM là không thể chối cãi, nhưng tiếng xấu do PTTM gây ra gần đây làm không ít người hoang mang. Tính an toàn cao và biến chứng thấp trong PTTM chỉ xảy ra nếu bệnh nhân được phẫu thuật tại các bệnh viện chuyên khoa, trang thiết bị hiện đại, đội ngũ gây mê hồi sức tốt và các phẫu thuật viên có kinh nghiệm. Trình độ của phẫu thuật viên là yếu tố liên quan chặt chẽ tới tỷ lệ biến chứng hay tác dụng không mong muốn. Các bác sĩ không qua đào tạo chuyên nghiệp thường thiếu kinh nghiệm để xử trí các tình huống bất thường, thời gian phẫu thuật tăng nguy cơ nhiễm trùng và chảy máu, thường để lại những sai sót trong thao tác kỹ thuật và việc tuân thủ nguyên tắc vô trùng rất kém, điều này có thể dẫn tới những kết cục ảnh hưởng đến tính mạng của bệnh nhân.

Cần gì sửa nấy

GS.TS Trần Thiết Sơn: “Tôi nhớ mãi một nữ khách hàng 25 tuổi. Cô gái khá xinh đẹp nhưng vẫn chưa hài lòng với ngoại hình của mình. Cô ấy mang hình ngôi sao điện ảnh Hàn Quốc Kim Tae Hee đến đưa cho tôi và nói muốn sửa 4 vị trí, trong đó có mắt và mũi để làm sao cho thật giống thần tượng. Tôi đã thuyết phục khách hàng rằng ngoại hình của cô ấy đã rất ưa nhìn, chưa kể việc phẫu thuật cho giống y chang thần tượng là rất khó, nhưng cô ấy không chịu”.

Chi phí cho PTTM luôn được coi là cao và tốn kém nhất, vì vậy khi chi phí phẫu thuật bị hạ thấp đồng nghĩa với chất lượng tất cả các dịch vụ sẽ bị bớt xén, điều này tăng nguy cơ xảy ra các biến chứng. Đây là hiện tượng phổ biến tại các phòng khám của bác sĩ không chuyên khoa với mục đích thu hút các bệnh nhân để… thực hành. Trong nhiều trường hợp kết quả sau PTTM còn tồi tệ hơn trước khi phẫu thuật. Sự lẩn tránh trách nhiệm của các bác sĩ đối với những trường hợp thất bại càng làm cho sự đánh giá của xã hội đối với chuyên ngành này như đối với những kẻ kinh doanh trục lợi. Đây cũng là một trong các nguy cơ thường gặp ở tất cả các nước trên thế giới trong lĩnh vực PTTM.

Nói chung PTTM phần lớn được thực hiện trên người khỏe mạnh hay bình thường. Diễn biến sau phẫu thuật cho những người bình thường thường đơn giản và không có nhiều nỗi bận tâm. Tuy nhiên, thời gian hậu phẫu và khả năng trở lại bình thường rất khác nhau đối với từng loại PTTM. Sự thất vọng của bệnh nhân sau phẫu thuật là thường gặp và điều này được thay thế bằng sự hài lòng của bệnh nhân sau 2-6 tháng. Với thời gian sự hoàn thiện càng rõ nét đối với tất cả các PTTM. Trái lại, sự hài lòng của bệnh nhân ngay sau phẫu thuật rất dễ được biểu hiện bằng sự thất vọng sau một thời gian dài. Sự bất cẩn trong việc đánh giá các chức năng sinh học trước mổ cũng có thể dẫn tới các hậu quả khó lường. Với một số người có bệnh lý chuyển hóa, gan, thận… việc thực hiện PTTM có thể đưa lại những hậu quả không tốt như chậm liền vết thương, chảy máu, nhiễm trùng...

Những người mong muốn thực sự được PTTM để cải thiện những khiếm khuyết mà bản thân tự nhận thấy, những người vui vẻ, hòa đồng và có bản lĩnh thường trải qua quá trình hậu phẫu suôn sẻ và kết quả đạt được như mong đợi. Trái lại những người tìm đến PTTM không phải do mong muốn thực sự của bản thân, do gợi ý hay đưa đẩy của những người xung quanh, những người không có chính kiến và hiểu biết về PTTM, những người luôn tìm kiếm sự nâng đỡ tinh thần từ các thông tin của mạng xã hội, những người đòi hỏi thái quá về kết quả phẫu thuật giống một vài thần tượng của mình… sẽ luôn không hài lòng với kết quả phẫu thuật ngay khi kết quả này là tuyệt vời.

PTTM luôn là con dao hai lưỡi đối với tất cả mọi người. Mỗi người nên tự nhận thức được mình có khiếm khuyết gì, mình trông chờ đến mức độ nào vào PTTM, mình trông cậy vào phẫu thuật viên như thế nào, điều kiện kinh tế của mình đến đâu. Mạng xã hội và quảng cáo vung trời của hầu hết các cơ sở thẩm mỹ là một mê cung có thể đưa bất kỳ ai được gọi là khách hàng thông minh trở thành nạn nhân ngu ngơ. Quan trọng là đừng làm phẫu thuật thẩm mỹ bằng mọi giá, bằng bất kỳ phẫu thuật viên nào, bằng bất cứ địa điểm nào nếu chưa biết bản thân mình thực sự cần gì.

Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ bao gồm các thủ thuật ngoại khoa và không ngoại khoa, được thực hiện nhằm thay đổi và củng cố ngoại hình của người bệnh. Phẫu thuật viên tạo lại hình dáng các cấu trúc bình thường của cơ thể với mục đích cải thiện vẻ ngoài của người bệnh và giúp họ cảm thấy hài lòng hơn với hình thể của mình.

Tú Anh