Phẫu thuật tạo hình bàng quang bằng ruột non

17:07 | 10/03/2017

795 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Vừa qua, các bác sĩ Khoa Ngoại Tiết niệu Bệnh viện Xuyên Á TP HCM (BVXA) đã phẫu thuật nội soi tạo hình bàng quang bằng ruột non thành công cho bệnh nhân bị u bàng quang xâm lấn.   

Khoảng 2 tuần trở lại đây, ông V.Đ. (51 tuổi, ngụ tại quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) thường bị mệt mỏi, đau lưng và đi tiểu ra máu. Khám tại bệnh viện địa phương, phát hiện ông có khối u ác tính ở bàng quang nên được gia đình chuyển đến BVXA để điều trị.

phau thuat tao hinh bang quang bang ruot non
BS thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật

Qua khám lâm sàng và các khảo sát hình ảnh, các bác sĩ xác định khối u đã xâm lấn qua lớp cơ bàng quang. Để hạn chế tái phát, giảm biến chứng và giúp người bệnh có thể tiểu bình thường sau mổ, các bác sĩ lựa chọn phương pháp phẫu thuật nội soi cắt bỏ bàng quang và tạo hình bàng quang bằng ruột non cho bệnh nhân.

Đầu tiên, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật nội soi cắt bỏ bàng quang, tuyến tiền liệt, túi tinh, ống dẫn tinh… sau đó nạo toàn bộ hạch để loại bỏ hoàn toàn khối u cho bệnh nhân. Tiếp theo, các bác sĩ rạch một đường vừa đủ để lấy khối bệnh phẩm ra ngoài. Đồng thời lấy một đoạn ruột non khoảng 60 cm của bệnh nhân để tạo hình thành túi chứa nước tiểu. Bàng quang mới tái tạo này được nối với niệu đạo, nên bệnh nhân vẫn có thể đi tiểu theo đường tự nhiên như trước phẫu thuật.

Cuộc phẫu thuật kéo dài hơn 6 giờ, bệnh nhân được truyền 2 đơn vị máu. Hiện nay, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân ổn định và hồi phục tốt.

BS.CKII Nguyễn Ngọc Phương Tâm, Trưởng khoa Ngoại Tiết niệu BVXA cho biết: Các bác sĩ đã dùng phương pháp phẫu thuật nội soi để cắt bỏ bàng quang, bệnh nhân chỉ bị rạch một đường mổ nhỏ vừa đủ cho các thao tác lấy bệnh phẩm ra ngoài và tạo hình bàng quang. Việc này giúp giảm mất máu, giảm tỷ lệ biến chứng phẫu thuật và giúp bệnh nhân mau hồi phục hơn so với việc mổ hở truyền thống.

Qua đây, các bác sĩ khuyến cáo bà con nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm các bệnh tật. Đặc biệt, khi có những biểu hiện bất thường về tiểu tiện như: tiểu khó, tiểu ra máu… nên đến ngay các cơ sở y tế có chuyên khoa Tiết niệu để được khám và điều trị.

Mai Phương

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.