Phát triển năng lượng gắn với bảo vệ môi trường vì sự phát triển bền vững

20:49 | 05/06/2018

775 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 5/6, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Trung tâm Phát triển sáng tạo xanh (GreenID) tổ chức Hội thảo "Phát triển năng lượng gắn với bảo vệ môi trường vì phát triển bền vững ở Việt Nam" nhằm công bố "Bản Thiết kế cho tương lai năng lượng sạch của Việt Nam”.  
phat trien nang luong gan voi bao ve moi truong vi su phat trien ben vung
Toàn cảnh hội nghị

Bà Ngụy Thị Khanh, Giám đốc Trung tâm Phát triển sáng tạo xanh cho biết: "Bản Thiết kế cho tương lai năng lượng sạch của Việt Nam" là kết quả từ nghiên cứu “Các kịch bản phát triển nguồn điện tại Việt Nam” do chuyên gia của Trung tâm Phát triển sáng tạo xanh thực hiện theo hướng có lợi cho sức khỏe, hợp lý về chi phí và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Nghiên cứu đưa ra 5 kịch bản đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng cao của Việt Nam với hướng tiếp cận tối ưu hóa chi phí, đồng thời xem xét chi phí ngoại biên từ tác động của ô nhiễm không khí và phát thải các bon. Nghiên cứu chỉ ra rằng sau năm 2020, Việt Nam có khả năng không cần xây dựng nhà máy nhiệt điện than mới mà vẫn duy trì hệ thống năng lượng an toàn với giá cả hợp lý.

Hiện nay, với việc Chính phủ định hình kế hoạch phát triển năng lượng dự kiến vào năm 2019, đây là thời điểm quan trọng để lên kế hoạch cho một hệ thống năng lượng hiện đại cung cấp năng lượng an toàn, giá cả phải chăng mà không gây hại cho sức khỏe người dân.

Nghiên cứu cho thấy phương án an toàn và chấp nhận được để đáp ứng nhu cầu năng lượng tương lai của Việt Nam, đáp ứng mục tiêu của Thỏa thuận Paris là cắt 30GW điện than, đồng nghĩa với việc đưa ra khỏi quy hoạch 25 nhà máy điện than và thay vào đó áp dụng các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, đồng thời tăng tỷ trọng của năng lượng tái tạo.

So với Quy hoạch điện VII điều chỉnh, Bản thiết kế này đề xuất đến năm 2030 tăng tỷ trọng năng lượng tái tạo từ khoảng 21% lên 30%. Đồng thời, tăng tỷ trọng nhiệt điện khí từ 14,7% lên 22,8% và giảm tỷ trọng của nhiệt điện than từ 42,6% xuống chỉ còn 24,4%.

Bà Ngụy Thị Khanh cho rằng, kịch bản đưa ra sẽ giúp Việt Nam tăng cường an ninh năng lượng do giảm tỷ lệ nhập khẩu than, giảm xây dựng các nhà máy điện mới, giảm áp lực huy động khoảng 60 tỷ USD vốn đầu tư cho những dự án nhiệt điện than này, giảm phát thải khoảng 116 triệu tấn CO2, giảm ô nhiễm không khí và nguồn nước. Đặc biệt, kịch bản này ước tính tránh được khoảng 7.600 ca tử vong sớm hằng năm vào năm 2030.

phat trien nang luong gan voi bao ve moi truong vi su phat trien ben vung
Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam Nghiêm Vũ Khải phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Nghiêm Vũ Khải cho rằng: “Chuyển dịch sang năng lượng xanh là rất quan trọng và cần thiết. Bởi Việt Nam là một trong số ít các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi biến đổi khí hậu. Hơn nữa, phát triển xanh là hướng đi thông minh cho Việt Nam, một quốc gia có tiềm năng năng lượng tái tạo dồi dào, đặc biệt là năng lượng mặt trời và năng lượng gió.

Phát triển năng lượng tái tạo cũng là một hướng đi hợp lý để Việt Nam tránh phụ thuộc vào năng lượng nhập khẩu. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều thách thức đòi hỏi nỗ lực lớn và bước đi phù hợp của tất cả các bên liên quan để công nghệ năng lượng tái tạo được đi vào thực tế phát triển và áp dụng”.

phat trien nang luong gan voi bao ve moi truong vi su phat trien ben vung
Tọa đàm bàn về các kịch bản phát triển năng lượng ở Việt Nam

Tham luận tại hội thảo, Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) Lê Văn Lực nhấn mạnh, Bộ Công Thương rất khuyến khích phát triển năng lượng tái tạo, trong thời gian tới đây khi được xây dựng Quy hoạch điện VIII, Bộ Công Thương sẽ tiếp thu tất cả những ý kiến của các chuyên gia, tổ chức đã có nhiều nghiên cứu đóng góp để làm sao xây dựng một quy hoạch mà nó đảm bảo được: cấp điện một cách đầy đủ và tin cậy; đảm bảo giá chi phí sản xuất điện, giá điện một cách hợp lý không phải thấp nhất nhưng nó cũng phải phù hợp với năng lực kinh tế của Chính phủ, xã hội, người dân và nó phải gắn với phát triển bền vững.

Ông Rainer Brohm, Chuyên gia năng lượng tái tạo – Công ty tư vấn RB Berlin nhận định, năng lượng tái tạo toàn cầu đã đến lúc “không còn đường lui”. Năng lượng tái tạo cũng đang dần cạnh tranh hơn với các dạng năng lượng hoá thạch ở quy mô thương mại.

Tại hội thảo các chuyên gia cũng cho rằng, việc sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả không chỉ bằng khuyến khích mà phải hướng tới bắt buộc như sử dụng năng lượng mặt trời tại các toà nhà, mái nhà. Đồng thời, xem xét đến các công nghệ mới trong năng lượng tái tạo. Ngoài ra, thực hiện quy hoạch điện VIII cũng cần tham vấn rộng rãi với các bên liên quan; linh hoạt, rà soát và cập nhật quy hoạch điện để bắt kịp tốc độ phát triển của công nghệ.

Nguyễn Hoan

  • el-2024