Phát triển hạ tầng công nghiệp khí khu vực Đông Nam Bộ

17:13 | 05/06/2015

1,492 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) – Ngày 5/6, tại trụ sở Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS), lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các Ban chuyên môn đã có buổi làm việc với các đơn vị liên quan gồm: PV GAS, Vietsovpetro, PVE, PVEP về một số vấn đề trong phát triển hạ tầng công nghiệp khí tại khu vực Đông Nam Bộ.

Buổi làm việc dưới sự chủ trì của Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Nguyễn Vũ Trường Sơn.

Tại đây, các thành viên tham gia đã thảo luận về nhiều vấn đề liên quan đến việc xây dựng các phương án phát triển hạ tầng khí tại khu vực Đông Nam Bộ như: Kế hoạch triển khai giai đoạn 2 Dự án Đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn 2 (NCS2) và phương án thu gom khí Sư Tử Trắng; Nghiên cứu khả thi Dự án Nâng công suất nén Lô 09-1 cho Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro nhằm vận chuyển tối đa khí từ các mỏ thuộc bể Cửu Long, có tính đến phương án thu gom khí Sư Tử Trắng;…

          Thảo luận về phát triển hạ tầng công nghiệp khí khu vực Đông Nam Bộ

Trong đó, Dự án Đường ống dẫn khí NCS2 là dự án chiến lược của Tập đoàn, tạo cơ sở hạ tầng phát triển công nghiệp khí cho toàn bộ khu vực Đông Nam Bộ. Và đường ống NCS2 giai đoạn 2 được xây dựng sẽ phát triển đồng bộ hạ tầng kỹ thuật thu gom và vận chuyển khí khu vực Đông Nam Bộ, kích thích sự phát triển thăm dò và khai thác khu vực nước sâu bể Nam Côn Sơn và Tư Chính – Vũng Mây.

Theo kế hoạch hiện tại, mỏ khí Sư Tử Trắng sẽ phát triển toàn mỏ và đưa vào vận hành vào năm 2018, mỏ Sao Vàng, Đại Nguyệt đưa vào hoạt động sau năm 2019 với sản lượng khí khai thác vượt xa công suất đường ống Bạch Hổ - Long Hải và đường ống NCS2 giai đoạn 1. Do đó, cần thiết phải đầu tư giai đoạn 2 Dự án NCS2 để đảm bảo nhu cầu vận chuyển, xử lý khí Sư Tử Trắng, Sao Vàng, Đại Nguyệt và các mỏ tiềm năng khác về bờ từ năm 2018, đồng thời hoàn chỉnh mục tiêu chiến lược của dự án NCS2 đã được Tập đoàn phê duyệt.

Sau khi nghe ý kiến thảo luận về các vấn đề liên quan, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Nguyễn Vũ Trường Sơn nhận định: Đường ống Bạch Hổ - Dinh Cố đã có thời gian hoạt động 20 năm và hiện đã xuống cấp, khó có thể hoạt động đến năm 2025. Do đó, quan trọng của việc xây dựng hệ thống đường ống tương lai là phải tính đến vai trò thay thế Bạch Hổ - Dinh Cố. Bên cạnh đó, các phương án đưa ra về mặt kỹ thuật, công suất, thương mại… phải đảm bảo việc cung cấp nguồn khí ổn định, lâu dài cho khu vực Đông Nam Bộ và ổn định hoạt động của PV GAS trong ít nhất 20 năm. Và điều quan trọng, các phương án đưa ra phải xuất phát từ nguyên tắc cung - cầu, đảm bảo cung và cầu phù hợp với nhau. Đó là những yếu tố quan trọng để tính toán, quyết định phương án phát triển hạ tầng công nghiệp khí tại khu vực Đông Nam Bộ.

Được biết, sau buổi làm việc này, Tập đoàn và các đơn vị liên quan sẽ tiếp tục nghiên cứu, thảo luận để hoàn chỉnh các phương án phát triển hạ tầng công nghiệp khí tại khu vực Đông Nam Bộ.

Mai Phương (Năng lượng Mới)

DMCA.com Protection Status