Phát thức ăn cho người di cư, hai tình nguyện viên bị bắt giữ

17:26 | 27/03/2017

453 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Kể từ năm 2015, chính quyền vùng Ventimiglia (phía bắc Italia) đã ra quy định cấm phân phát thức ăn cho người di cư. Nhưng hiệp hội "Roya Citoyenne" (chuyên giúp đỡ người tị nạn và di cư) vẫn không chấp hành và tiếp tục phân phát thức ăn cho người di cư mỗi ngày nên các nhà chức trách ra quyết định nghiêm trị hành động này.
phat thuc an cho nguoi di cu hai tinh nguyen vien bi bat giu
Người nhập cư vào Italia

Ngày 25/3, cảnh sát Ventimiglia đã tra hỏi hai tình nguyện viên người Anh và người Pháp khi mang thức ăn đến cho người di cư dưới danh nghĩa của tổ chức Roya Citoyenne, theo AFP. Họ bị buộc tội không chấp hành quy định cấm phát thức ăn cho người di cư của năm 2015.

Các tình nguyện viên thuộc Roya Citoyenne bị bắt và được trả tự do sau 3 tiếng ở sở cảnh sát. Gérard Bonnet (64 tuổi) cho biết: "Chúng tôi có khoảng chục người, nhưng họ đã giữ 2 tài xế lái xe chở thức ăn và Simon (một người Anh quên mang hộ chiếu). Họ lấy dấu vân tay và chụp hình, rồi thả chúng tôi đi".

Sở cảnh sát Ventimiglia trả lời với hãng tin AFP rằng: "Tối 24/3, nhiều người bị tra xét khi đang đi phân phát thức ăn. Thị trưởng Ventimiglia đã cấm hành động này".

Một cảnh sát khác nói thêm: "Họ đã bị chúng tôi tra hỏi, bắt đến sở và kết tội không tuân thủ quy định". Hành động của họ có thể phải nộp tiền phạt lên đến 206 euro, mặc dù theo điều 650 của Luật hình sự Italia về tội không chấp hành quy định, họ sẽ nhận án phạt giam giữ 3 tháng, nhưng điều luật này hiếm khi được áp dụng.

Từ mùa hè năm 2015, Thị trưởng Ventimiglia quyết định cấm phân phát thức ăn cho người di cư bởi vì số lượng người tìm đến cứ tăng dần, dẫn đến tình trạng tắc nghẽn. Tòa thị chính giải thích: "Không ai bị lập biên bản vì mang cho một chiếc bánh sandwich hoặc một chai nước nhỏ nhưng thị trưởng phải chịu trách nhiệm về mặt vệ sinh, ông ấy không thể ra quyết định nhẹ tay. Phân phát thức ăn bừa bãi gây ra nhiều vấn đề". Và theo giới chức Ventimiglia, người di cư có thể tìm đến lều trại của Hội Chữ thập đỏ nằm ngoài thành phố, cũng như tổ chức Công giáo Caritas để tìm kiếm sự hỗ trợ về lương thực và quần áo.

Lệnh cấm trên từng bị thu hồi tạm thời và được phục hồi vào mùa hè năm 2016. Tối hôm bị bắt giữ, các thành viên của Roya Citoyenne đã phân phát được 160 túi ngủ, táo, cá ngừ đóng hộp và một số quần áo.

Th.Long

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc