Phát minh mới giúp tàu ngầm Nga tàng hình

22:57 | 16/08/2017

1,211 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một phát minh mới của các kỹ sư Nga đã giúp một số loại tàu ngầm đời mới của Nga không thể bị radar kẻ thù phát hiện.
phat minh moi giup tau ngam nga tang hinh

Những chiếc tàu ngầm mới nhất của Nga thuộc Dự án 995 lớp Borei-A và 885 lớp Iassen-M sẽ trở nên vô hình trong tầm quét của các radar âm thanh, phương tiện chủ yếu để phát hiện tàu ngầm - theo nhật báo Izvestia hôm 15/8.

Kỹ thuật tàng hình mới này nằm ở hệ thống máy bơm “im lặng” được sản xuất tại Nga. Trước đây, tàu ngầm của Nga sử dụng các loại máy bơm nhập từ Moldova.

Để dễ hình dung, chúng ta có thể tìm hiểu hệ thống lặn và nổi của tàu ngầm. Để lặn, tàu ngầm phải có lực nổi nhỏ hơn trọng lực. Lúc này, các van trên bể dằn được mở ra giúp nước biển tràn vào đẩy không khí ra giúp tàu lặn xuống. Độ lặn sâu của tàu được kiểm soát nhờ điều chỉnh tỷ lệ nước biển và không khí trong các bể dằn.

Để giúp tàu nổi lên mặt nước, chỉ cần dùng khí nén đẩy nước biển ra khỏi các bể dằn, giúp lực nâng của nước lớn hơn trọng lực. Lúc này, trong bể dằn chủ yếu là không khí. Hai bể dằn này được bố trí một ở nửa phía trước tàu và một ở phần đuôi giúp tàu ở trạng thái thăng bằng.

Nói đơn giản là xả nước biển vào và đẩy nước biển ra nhưng thực chất quá trình đó được hệ thống gồm khoảng 10 máy bơm phụ trách. Những máy bơm này được xem như là “trái tim” của mỗi tàu ngầm.

Nhưng chính tiếng kêu của những chiếc máy bơm trên là dấu hiệu để các radar âm thanh phát hiện.

Theo nhật báo Izvestia, hệ thống máy bơm mới do các kỹ sư Nga sáng chế sẽ hạn chế được gần như hoàn toàn tiếng động. Tờ báo Nga cho biết họ không thể mô tả chi tiết cách thức hoạt động của những máy bơm trên vì đó là bí mật quân sự.

Th.Long

Izvestia

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc