Dự án nâng cấp, mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất:

Phát huy tối đa sức mạnh nội lực

07:30 | 24/06/2015

924 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Để nâng cấp, mở rộng Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất từ 6,5 triệu tấn dầu thô/năm lên công suất 8,5 triệu tấn dầu thô/năm như đề án mà Chính phủ, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam chấp thuận và phê duyệt thì việc phát huy vai trò nội lực của các doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là các doanh nghiệp dầu khí trong quá trình tham gia dự án này luôn được lãnh đạo các cấp quan tâm, trăn trở. Do đó, hội thảo “Phát huy nội lực tham gia dự án nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất” dưới sự chủ trì của Hội Dầu khí Việt Nam (DKVN) diễn ra vào ngày 19/6 tại TP Vũng Tàu vừa qua là một minh chứng cho sự quan tâm đặc biệt của Tập đoàn và Hội DKVN đối với dự án này. Báo Năng lượng Mới xin trích một số ý kiến trong hội thảo góp phần giúp hiểu thêm về năng lực cũng như sự phối hợp giữa các doanh nghiệp trong nước khi tham gia dự án lọc dầu quan trọng này.

Năng lượng Mới số 433

Thành viên HĐTV Tập đoàn Phan Đình Đức

Việt Nam trong quá trình công nghiệp hóa và hướng đến phát triển nền kinh tế dựa trên nền công nghiệp hiện đại thì phải trông mong vào ngành cơ khí và ngành công nghiệp phụ trợ. Ngành cơ khí Việt Nam vào thập niên 70 của thế kỷ XX từng mạnh nhất Đông Nam Á nhưng tiếc là chúng ta để mất vị thế của mình. 

Phát huy tối đa sức mạnh nội lực

Hiện nay nhiều đơn vị vẫn dựa vào cơ chế xin cho mà chưa chú trọng nâng cao năng lực của bản thân. Các bác ở Hội DKVN tổ chức hội thảo lần này mong muốn chính là sự đoàn kết và sự phối hợp tốt giữa các đơn vị trong ngành, có như thế mới phát huy tốt nội lực. Nếu không có sự phối hợp, đoàn kết giữa các đơn vị trong ngành thì chúng ta khó tồn tại bền vững. Đây là đòi hỏi của thực tại cuộc sống. Lâu nay Tập đoàn luôn kêu gọi và cũng là nhiệm vụ của mỗi đơn vị phát triển dựa trên thế mạnh của chính mình, về kỹ thuật, công nghệ và trí tuệ chứ không phải mạnh ai nấy đi thì dẫm chân lên nhau. Và cứ mạnh ai nấy làm, mạnh ai nấy đi cũng đồng nghĩa với chúng ta mãi mãi là người đi làm thuê, đi làm gia công chứ chưa có sự sáng tạo thực sự. Đơn vị này phải dựa vào đơn vị kia, tìm sức mạnh ở đơn vị kia để tạo nên sức mạnh tổng thể. Trước đây đã có hội thảo về công tác bảo dưỡng sửa chữa trong ngành dầu khí và bước đầu thấy các đơn vị có sự phối hợp khá tốt với nhau. Tập đoàn mong chờ và cố gắng làm mọi việc giúp các đơn vị cùng phát triển. Đối với công trình này chúng ta nên ngồi lại với nhau và làm việc theo phong cách mới, chuyên nghiệp hơn, đoàn kết, phối hợp với nhau, suy nghĩ mạnh mẽ hơn, nhân văn hơn.

Phó tổng giám đốc PVN Nguyễn Hùng Dũng

Thông qua hội thảo lần này chúng ta có nhiều đóng góp, nhiều ý kiến có giá trị để triển khai, thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất. Tập đoàn sẽ luôn song hành cùng dự án, tạo cơ hội các đơn vị trong ngành phát huy sức mạnh nội lực, đem lại nhiều công ăn việc làm nhiều nhất cho các đơn vị trong Tập đoàn và đảm bảo cho dự án thành công, đúng tiến độ.

Phát huy tối đa sức mạnh nội lực

Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam Ngô Thường San

Hội DKVN luôn mong các đơn vị trong ngành sát cánh với nhau trong từng dự án. Thông qua dự án nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất lần này, nếu các đơn vị trong ngành phối hợp với nhau chặt chẽ, hiệu quả cao thì như một đợt tập dợt, từ công trình này rút kinh nghiệm để các đơn vị trong ngành dầu khí thực hiện các dự án lớn hơn hiệu quả, thành công. Qua đó, chứng minh sức mạnh nội lực của các doanh nghiệp dầu khí trong quá trình hội nhập, sau này cùng nhau thực hiện nhiều dự án lớn của các chủ đầu tư nước ngoài. Do đó, tất cả các ý kiến, kiến nghị của các đơn vị trong hội thảo lần này đều được Hội DKVN tập hợp đầy đủ gửi lên các cấp có trách nhiệm cao hơn. Qua đó đánh giá mỗi đơn vị có thể làm được những gì trong dự án mở rộng NMLD Dung Quất. Chúng ta phải thực hiện và cho thấy đây là công trình tiêu biểu thể hiện sức mạnh nội lực, giá trị thương hiệu doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp dầu khí.

Phát huy tối đa sức mạnh nội lực

Phó tổng giám đốc BSR Nguyễn Văn Hội

Dự án xây dựng NMLD Dung Quất có 4 gói thầu EPC chính do các tổng thầu trong nước và quốc tế đảm nhận: gói thầu EPC 1+4 & 2+3; gói thầu EPC 5A; gói thầu EPC 5B và gói thầu EPC 7. Trong quá trình thực hiện các gói thầu EPC này đã có hơn 70 nhà thầu Việt Nam tham gia thực hiện, với số chuyên gia, kỹ sư và công nhân tham gia vào thời điểm cao nhất khoảng từ 14.000 đến 15.000 người, chủ yếu thực hiện công tác thi công xây lắp ở tất cả các hạng mục/công trình, với khối lượng thi công khổng lồ, chiếm khoảng 75% tổng khối lượng xây lắp trên toàn dự án. Với kinh nghiệm, năng lực và sự đầu tư trong thời gian qua của các nhà thầu Việt Nam trong lĩnh vực thiết kế chế tạo, thi công các dự án công nghiệp lọc hóa dầu; cũng như sự xem xét hỗ trợ, ưu đãi về chính sách của Nhà nước trong lĩnh vực này, Công ty BSR tin tưởng rằng các nhà thầu Việt Nam sẽ hoàn thành xuất sắc các phần công việc được giao, góp phần to lớn trong việc hoàn thành Dự án Nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất đạt chất lượng, đúng tiến độ đề ra.

Phát huy tối đa sức mạnh nội lực

Phó tổng giám đốc PTSC Nguyễn Trần Toàn

Chúng tôi đánh giá rất cao sáng kiến của Hội DKVN đứng ra tổ chức hội thảo lần này để các đơn vị trong ngành có cơ hội tham gia vào dự án nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất. Hiện nay tốc độ tăng trưởng bình quân của PTSC 10-15%/năm. Trong quá trình hoạt động, PTSC luôn giữ được năng lực tài chính mạnh, riêng doanh thu năm 2014 đạt hơn 30.000 tỉ đồng, lợi nhuận đạt hơn 2.300 tỉ đồng. Đây cũng là giá trị để khẳng định PTSC có thể tham gia hiệu quả các dự án mà PVN giao. PTSC có căn cứ hậu cần trải dài trên cả nước, từ Bắc - Trung - Nam và sở hữu toàn bộ/chủ yếu 7 căn cứ cảng dầu khí, nhiều xưởng và bãi chế tạo cơ khí dầu khí với quy mô lớn. Là đơn vị có năng lực mạnh và kinh nghiệm lâu năm trong việc thực hiện các dự án dầu khí lớn trong và ngoài nước. PTSC cũng là một trong những nhà thầu trong nước tham gia nhiều nhất vào công tác thi công xây dựng hai dự án nhà máy lọc dầu đầu tiên ở Việt Nam: NMLD Dung Quất và NMLD Nghi Sơn.

Phát huy tối đa sức mạnh nội lực

Hiện nay, với năng lực của mình, PTSC có thể tham gia vào dự án mở rộng NMLD Dung Quất ở các hạng mục: cải hoán các phân xưởng công nghệ và các hệ thống phụ trợ hiện hữu; bổ sung mới các phân xưởng công nghệ và các hệ thống phụ trợ; bổ sung, cải hoán các hệ thống ngoại vi (các bể chứa); bổ sung phao rót dầu không bến SPM; cải hoán, nâng cấp cảng xuất sản phẩm của NMLD…

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, cùng với hướng phát triển sắp tới mong muốn nâng cao năng lực các doanh nghiệp dầu khí trong nước thì PTSC có một số đề xuất, kiến nghị với PVN và các bộ, ngành có liên quan. Đối với các gói thầu có sự tham gia của các nhà thầu nước ngoài, chúng ta phải yêu cầu các nhà thầu nước ngoài cam kết liên kết và sử dụng nguồn lực phù hợp của các đơn vị thành viên Tập đoàn. Hiện nay các đơn vị thành viên trong Tập đoàn đều có đủ năng lực, kinh nghiệm để thực hiện toàn bộ hoặc từng phần công tác cơ khí, chế tạo, xây lắp phục vụ NMLD, do đó, đề nghị PVN xem xét chia gói thầu có phạm vi công việc phù hợp với năng lực các đơn vị trong Tập đoàn, tạo điều kiện để các đơn vị tham gia tối đa vào dự án. Đồng thời, Tập đoàn có định hướng đối với các đơn vị cung cấp dịch vụ trong ngành, đảm bảo các đơn vị nhận được phần công việc phù hợp với năng lực, kinh nghiệm, tránh chồng chéo và cạnh tranh không cần thiết.

Phó tổng giám đốc PVE Ngô Ngọc Thường

Hiện nay, Tổng Công ty Tư vấn thiết kế Dầu khí - CTCP (PVE) đang sở hữu một nguồn lực tư vấn quý báu với khoảng 300 kỹ sư có trình độ chuyên môn sâu, cùng với các trang thiết bị phần mềm chuyên dụng đã được khẳng định qua việc thực hiện thành công các dự án Offshore trọng điểm của PVN mang tầm quốc tế và đòi hỏi tiến độ gấp, chất lượng cao trong thời gian qua.

Phát huy tối đa sức mạnh nội lực

Sau khi nghiên cứu kỹ hồ sơ kỹ thuật của nhà máy lọc dầu hiện hữu, hồ sơ yêu cầu của dự án nâng cấp/mở rộng nhà máy lọc dầu, tự đánh giá năng lực của mình và qua các đợt qualified của các nhà thầu nước ngoài tham gia dự thầu, PVE khẳng định có thể thực hiện được khối lượng công việc như sau: PVE có thể tham gia 60% phạm vi công việc của thiết kế FEED; 60% đến 70% phạm vi công việc của thiết kế chi tiết; 100% công tác khảo sát địa chất, địa hình phần bờ, gần bờ và biển phục vụ thiết kế FEED và thiết kế chi tiết.

PVE có kiến nghị và đề xuất giải pháp thực hiện, vì đây là dự án do Tập đoàn làm Chủ đầu tư nên dự án này là cơ hội rất lớn và duy nhất cho PVE có thể được tham gia dự án để bổ sung năng lực, kinh nghiệm của PVE cho NMLDvà nâng cao năng lực chuyên môn cho các kỹ sư, chuyên viên của PVE. Kính đề nghị Tập đoàn và Công ty BSR quan tâm hỗ trợ để PVE được tham gia dự án này ngay từ khâu thiết kế FEED. Cụ thể như sau: Chi tiết bảng điểm và thông báo cho các nhà thầu về việc có cộng điểm ưu tiên đủ lớn nếu sử dụng nhà thầu phụ trong nước/trong ngành như đã nêu trong ITB. Trên cơ sở này tất cả các nhà thầu phải làm việc với PVE và ghi rõ phạm vi công việc, giá trị thực hiện của PVE trong hồ sơ dự thầu. Khi đó sẽ rất thuận lợi cho BSR trong việc đánh giá, lựa chọn và đàm phán với nhà thầu.

Theo Luật Đấu thầu mới thì Chủ đầu tư có quyền, có trách nhiệm đưa vào ITB chi tiết phạm vi công việc mà các nhà thầu trong nước thực hiện được, yêu cầu bắt buộc nhà thầu nước ngoài phải sử dụng. Do vậy, trong giai đoạn EPC, Chủ đầu tư PVN cần phải quyết liệt hơn trong việc đưa ra nội dung yêu cầu, tiêu chí kỹ thuật, thương mại để bắt buộc nhà thầu nước ngoài phải sử dụng dịch vụ của các nhà thầu trong nước có thể thực hiện được.

Phó vụ trưởng, Vụ Vận chuyển và Chế biến Dầu khí, Tổng cục Năng lượng, Bộ Công Thương Ngô Thúy Quỳnh

Chúng tôi mong rằng, Ban Quản lý dự án phải rà soát lại tất cả các văn bản luật mới như Luật Đấu thầu, Luật Đầu tư trước khi triển khai dự án. Tuy trong luật có xem xét về việc ưu tiên các đơn vị trong ngành, ưu tiên doanh nghiệp nội địa nhưng trong luật cũng quy định rất rõ tính cạnh tranh trong đấu thầu. Hiện nay các dự án lọc hóa dầu Nhơn Hội, họ thuê nhiều luật sư giỏi các lĩnh vực Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, tài chính… Tôi thấy rằng, các công ty nước ngoài quan tâm và chuẩn bị rất kỹ những vấn đề về pháp lý trước khi bước vào thực hiện dự án. Chưa kể, ngoài các văn bản luật thì còn có các hiệp định mới có ảnh hưởng trực tiếp đến các dự án lọc hóa dầu. Bộ Công Thương sẽ cập nhật thường xuyên các luật mới, quy định mới, hiệp định mới… để Ban Quản lý các dự án và các doanh nghiệp nắm và thực hiện đúng. Chúng tôi mong rằng, qua hội thảo này sẽ góp phần chắp cánh các doanh nghiệp trong nước, nhất là các doanh nghiệp dầu khí và các doanh nghiệp địa phương có cơ hội tham gia dự án ở từng gói thầu phù hợp với năng lực của đơn vị.

 Phát huy tối đa sức mạnh nội lực

Phó vụ trưởng Vụ Kinh tế ngành, Văn phòng Chính phủ Vũ Ngọc Quyền

Dự án NMLD Dung Quất là một trong những dự án trọng điểm trong quá trình công nghiệp hóa ở Việt Nam. Sắp tới, trong dự án nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất thì trách nhiệm của PVN là phải phân công các gói thầu hợp lý, đảm bảo sự tham gia các doanh nghiệp nội địa, đặc biệt là các doanh nghiệp dầu khí. Gần đây nhất, Luật Đấu thầu sửa đổi đã tạo điều kiện tối đa cho các nhà thầu trong nước tham gia. Với tư cách là cơ quan quản lý Nhà nước ở lĩnh vực này, chúng tôi rất mong các doanh nghiệp trong nước không nên giảm giá quá thấp trong quá trình đấu thầu để thắng thầu bằng mọi giá. Mà nên tính đúng tính đủ có thể để thực hiện dự án thành công, tránh làm phát sinh tổng mức đầu tư, kéo dài thời gian thực hiện thì sẽ tăng vốn vì cơ chế pháp lý dành cho việc này rất khó. Về phía Tập đoàn nên biết điểm mạnh, điểm yếu của mỗi doanh nghiệp dầu khí khi tham gia đấu thầu để phân tách gói thầu một cách phù hợp với năng lực của từng đơn vị. Đối với những dự án trọng điểm quốc gia như thế này thì Chính phủ và các bộ, ngành liên quan đều cố gắng hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước thực hiện, góp phần tăng sức mạnh nội lực cho các doanh nghiệp trong nước trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.

Phát huy tối đa sức mạnh nội lực

Nhóm Tổ hợp nhà thầu Dung Quất Shipyard, PV Shipyard, PVC-MS, PVC-PT

Về cơ sở vật chất thì Dung Quất Shipyard được đầu tư đồng bộ với các dây chuyền sơ chế tôn, phun sơn tự động, dây chuyền hàn tự động, dây chuyền chất tôn, uốn, dập chi tiết, hệ thống nhà xưởng khép kín có thể thi công, sản xuất quy mô lớn trong mọi điều kiện thời tiết. Thuận lợi nữa là mặt bằng thi công, kho bãi, nhà xưởng rộng (118ha tại Dung Quất) và nằm ngay cạnh NMLD Dung Quất nên rất thuận tiện cho việc tập kết vật tư, chế tạo, vận chuyển tới nhà máy lọc dầu để lắp đặt. Đồng thời, lực lượng nhân công sẵn có của tổ hợp nhà thầu là 2.977 người với tay nghề cao, được thử thách qua rất nhiều dự án trọng điểm của nhà nước. Bên cạnh đó, PV Shipyard, PVC-MS, PVC-PT là các nhà thầu rất có uy tín trong lĩnh vực thiết kế, xây lắp dầu khí, có thể huy động thêm 6.000 nhân công từ các nhà thầu phụ, đối tác truyền thống để tăng quy mô sản xuất ngay tại các cơ sở sẵn có ở Vũng Tàu để hỗ trợ Dung Quất Shipyard.

Trên cơ sở năng lực và kinh nghiệm của tổ hợp nhà thầu Dung Quất Shipyard, PV Shipyard, PVC-MS, PVC-PT xin đề xuất một số phạm vi công việc được đảm nhận trong dự án mở rộng và nâng cấp BSR. Thứ nhất, cho tổ hợp nhà thầu tham gia hỗ trợ thiết kế chi tiết, thiết kế thi công, lập đầu bài kỹ thuật mua sắm vật tư, thiết bị cho dự án. Thứ hai, tổ hợp nhà thầu sẽ thực hiện chế tạo, lắp đặt kết cấu thép/bồn bể chứa trên 100.000 tấn; chế tạo, lắp đặt hệ thống ống công nghiệp trên 1,200,000 dia-inch (8.000 tấn); lắp đặt thiết bị, hệ thống điện, điện tự động; tiền chạy thử và chạy thử các hệ thống.

Thực hiện Công văn số 2579/TTg-KTN ngày 16-12-2014 của Thủ tướng Chính phủ, chấp thuận Dự án đầu tư nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã có Quyết định số 9016/QĐ-DKVN ngày 22-12-2014, phê duyệt Dự án đầu tư nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất, từ 6,5 triệu tấn dầu thô/năm lên công suất 8,5 triệu tấn dầu thô/năm. Do đó hội thảo lần này là dịp để đánh giá lại khả năng, năng lực của các nhà thầu trong nước đã tham gia xây dựng BSR, làm cơ sở giới thiệu, tạo điều kiện cho các nhà thầu Việt Nam tham gia các công việc sắp đến của dự án nâng cấp mở rộng nhằm từng bước phát triển ngành công nghiệp xây dựng lọc - hóa dầu trong nước

Thiên Thanh - Nguyên Phương

DMCA.com Protection Status