Phát hiện “vắc xin” ngừa HIV/AIDS

07:00 | 14/06/2013

2,935 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Một cuộc thử nghiệm lâm sàng ở Thái Lan đã đi đến kết luận rằng một loại thuốc dùng để điều trị các bệnh nhân nhiễm HIV cũng có thể có tác dụng hữu hiệu như một loại vắc xin ngừa virus gây bệnh AIDS.

Thuốc Tenofovir vừa được phát hiện như một vắc xin phòng ngừa HIV/AIDS hiệu quả nhất hiện nay

Cuộc khảo cứu được sự hỗ trợ của Liên Hiệp Quốc cho thấy loại thuốc Tenofovir chống virus cắt giảm nguy cơ HIV trong một nửa số người tiêm chích ma túy, là nhóm có nguy cơ cao nhất được thử nghiệm.

Các nhà nghiên cứu Mỹ và Thái Lan nói rằng một cuộc thử nghiệm lâm sàng một loại thuốc phòng chống sự lây truyền HIV cho thấy một sự giảm sút 49% về nguy cơ trong số những người tiêm chích ma túy.

Cuộc khảo cứu thuốc Tenofovir chống virus bắt đầu vào năm 2005 và bao gồm hơn 2.400 người cả nam lẫn nữ tiêm chích ma túy nhưng chưa bị nhiễm HIV.

Một nửa số người được cho dùng thuốc Tenofovir và một nửa số người được cho dùng thuốc giả. Cả hai nhóm đều được cố vấn về việc lạm dụng thuốc và phòng chống HIV. Sau đó họ được theo dõi để xem có bao nhiêu người nhiễm virus.

Có 33 trường hợp nhiễm HIV trong số người dùng thuốc giả và 17 trường hợp trong số những người dùng thuốc chống virus, nghĩa là có sự giảm thiểu nguy cơ ở mức 49%.

Những người bệnh sử dụng thuốc gần như liên tục có các mức bảo vệ cao nhất, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm tới 74%.

Bác sĩ Michael Martin là trưởng ban nghiên cứu HIV tại văn phòng Ðông Nam Á của Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát Dịch Bệnh của Mỹ. Ông nói trong khi các nhà khảo cứu tiếp tục cố gắng tìm ra một loại thuốc chủng để bảo vệ toàn diện, thì thuốc Tenofovir cho đến nay đã có tác dụng phòng chống HIV đáng kể nhất.

Bác sĩ Martin nói: “Chúng ta biết rằng nó có thể ngăn chặn sự lây nhiễm HIV trong số những người chích ma tuý, trong số nam giới có quan hệ tính dục với nam giới, và trong số các cặp có quan hệ tính dục nam nữ. Do đó, đây là một tin rất vui cho y tế công cộng trên khắp thế giới”.

Cuộc khảo cứu được thực hiện bởi Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ với sự hợp tác của Chính quyền Bangkok và Bộ Y tế Công cộng Thái Lan.

Ðại sứ Mỹ tại Thái Lan Kristie Kenney ca ngợi cuộc khảo cứu như một bước tiến tới trong sự hợp tác giữa Mỹ và Thái lan nhằm xóa HIV. Ông Kenney nói: “Từ 20 năm nay, Thái Lan và Mỹ đã hợp tác về HIV/AIDS, về việc khảo cứu, phòng chống, với mục tiêu chung là một thế hệ 100% không bị nhiễm HIV/AIDS. Và tôi cho rằng hôm nay chúng ta đã tiến được thêm một bước quan trọng theo hướng đó”.

Theo ước tính, có từ 30% đến 50% những người tiêm chích ma tuý ở Thái Lan đang sống với virus HIV.

Tenofovir được chấp thuận cho sử dụng ở Mỹ để điều trị HIV vào năm 2001 nhưng mới gần đây mới được chúng minh là hiệu nghiệm trong việc phòng chống.

Một cuộc khảo cứu năm 2010 ở Mỹ cho thấy, nếu dùng phối hợp với một loại thuốc khác, thì nó giảm thiểu 44% nguy cơ nhiễm HIV trong nam giới có quan hệ tính dục với nam giới. Thử nghiệm ở Botswana, Kenya và Uganda cho thấy sự hữu hiệu nơi các cặp vợ chồng khác giới trong đó một người bị nhiễm HIV.

Những người tiêm chích ma tuý là nhóm có nguy cơ cao cuối cùng được thử nghiệm bằng Tenofovir trong cuộc thí nghiệm lâm sàng. Việc tiêm chích ma túy là nguyên do gây ra 80% các vụ lây nhiễm HIV mới ở Ðông Âu và Trung Á, 8% ở Mỹ và khoảng 10% trên khắp thế giới.

Bác sĩ Kachit Choopanya là trưởng ban thanh tra của cuộc nghiên cứu. Ông cho biết nay khi Tenofovir được chứng minh là hữu hiệu cho tất cả các nhóm có nguy cơ cao, thì việc đưa thuốc này vào các hệ thống y tế là tùy thuộc các chính phủ.

Bác sĩ Kachit cho biết: “Và chúng ta có thể cứu được mạng sống của họ…tôi nghĩ là tất cả mọi người, chứ không riêng Thái Lan, tất cả các nước phải cùng làm việc này”.

Theo ước tính, có từ 30% đến 50% những người tiêm chích ma tuý ở Thái Lan đang sống với virus HIV.

Những người tham gia vào cuộc thử nghiệm báo cáo một sự sụt giảm trong việc tiêm chích ma túy, dùng chung kim, và quan hệ tính dục không có dụng cụ bạo vệ. Các nhà nghiên cứu nói sự kiện đó chứng tỏ rằng việc cố vấn và giáo dục về HIV tiếp tục là một trong các hình thức phòng chống hữu hiệu nhất.

Th.Long (Theo AFP)

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc