Phát hiện thực phẩm chức năng bị trộn thuốc kích dục

15:17 | 01/12/2015

3,342 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một loạt các hoạt chất được xếp vào nhóm chất kích dục đã bị Viện Kiểm nghiệm An toàn thực phẩm của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) phát hiện có trong thực phẩm chức năng Happygra, Thận lực phiến...
phat hien thuc pham chuc nang bi tron thuoc kich duc
Sản phẩm thực phẩm chức năng viên Thận lực phiến bị phát hiện có trộn chất kích dục trái phép. 

Những công bố mới đây của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khiến nhiều người giật mình. Một loạt các thực phẩm chức năng bị phát hiện có chất kích dục.

Mới đây nhất, khi tiến hành kiểm tra văn phòng đại diện của Công ty CP Dược phẩm Khang Đạt tại Hải Phòng, cơ quan công an và Sở Y tế Hải Phòng thu giữ hơn 400 hộp TPCN “Thận lực phiến” cùng hàng ngàn loại thuốc đã hết hạn sử dụng.

“Thận lực phiến” được đơn vị phân phối quảng cáo là “thần dược” trị chứng liệt dương, xuất tinh sớm, suy giảm sinh lý.

Qua xét nghiệm, cơ quan chuyên môn phát hiện loại thực phẩm chức năng này có chứa hoạt chất sildenafil với hàm lượng 18,18 mg/viên. Đây là hoạt chất của thuốc điều trị rối loạn cương dương ở nam giới và không được phép có trong thành phần của sản phẩm thực phẩm chức năng do gây nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Thành phần này không được Công ty CP Dược phẩm Khang Đạt đăng ký trong bản công bố về an toàn thực phẩm (ATTP) theo quy định.

phat hien thuc pham chuc nang bi tron thuoc kich duc
Các hoạt chất Vardenafil  và  Sildenafil có trong thực phẩm chức năng

Tương tự trong tháng 10 vừa qua, Cục An toàn thực phẩm cũng đã xử phạt Công ty TNHH SXTM và DV Tinh Tấn, địa chỉ:  Số 45 Bế Văn Đàn, P.14, quận Tân Bình, TPHCM vì nhập khẩu, bán ra thị trường lô sản phẩm thực phẩm chức năng viên Happygra có chứa chất Sildenafil nói trên và kinh doanh lô sản phẩm thực phẩm chức năng viên Happygra vi phạm quy định về ghi nhãn hàng hóa với mức phạt 62 triệu đồng.

Năm 2014, Cục ATTP - Bộ Y tế cũng từng phát hiện thực phẩm chức năng “Kim Thận Bảo số 1” do một doanh nghiệp nhập ngoại có chứa chất trị rối loạn cương dương sildenafil và tadalafil với hàm lượng mỗi viên chứa 36 mg tadalafil và 123 mg sildenafil.

Trong khi đó, theo kết quả vừa được Viện Kiểm nghiệm ATTP - Bộ Y tế công bố, trong 6 mẫu thực phẩm chức năng bị kiểm tra có 2 mẫu chứa chất cấm vardenafil, loại chất kích dục như sildenafil của thuốc Viagra.

Sildenafil là hoạt chất trong thuốc điều trị rối loạn cương, tương tự thì Vardenafil cũng là một loại tân dược được dùng để điều trị yếu sinh lý, rối loạn cương dương.

Khi điều trị thì Vardenafil là thuốc trị bệnh, phải được sử dụng theo đơn của bác sĩ với liều lượng, hàm lượng nhất định. Vậy nhưng vardenafil lại xuất hiện trong sản phẩm thực phẩm chức năng là mặt hàng bán không cần kê đơn. 

phat hien thuc pham chuc nang bi tron thuoc kich duc
Sản phẩm thực phẩm chức năng viên Happygra bị phát hiện có trộn chất kích dục trái phép.

Về điều này, TS Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết: Vardenafil vốn là một chất bị cấm sử dụng trong sản phẩm thực phẩm chức năng. Bởi là một hoạt chất vô cùng nguy hiểm, nếu sử dụng không đúng liều lượng vardenafil không những không có tác dụng điều trị mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe người dùng, nhất là người bệnh tim mạch, có nguy cơ làm tăng nhịp tim. 

Thế nhưng, thời gian vừa qua Cục liên tục phát hiện trong các sản phẩm thực phẩm chức năng có chứa chất kích dục này.

Chưa kể việc quảng cáo Thực phẩm chức năng cũng khá lộn xộn. Theo TS Nguyễn Hùng Long thì: Theo quy định trước khi quảng cáo sản phẩm,  nội dung phải được cơ quan chuyên môn thẩm định. Tuy nhiên, các doanh nghiệp muốn bán nhiều sản phẩm thu lợi nhuận nên đã bất chấp sai phạm, cố tình quảng cáo thổi phồng, sai sự thật, gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Về điều này TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm thừa nhận: Hoạt động của nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng còn nhiều hạn chế, bất cập. Trong khi đó lực lượng thanh tra còn mỏng và xử lý chưa được mạnh tay nên các doanh nghiệp vẫn liên tục vi phạm.

Trước thực tế vi phạm về sản xuất và quảng cáo thực phẩm chức năng còn phức tạp ông Nguyễn Thanh Long chỉ đạo: Trong 2 tháng cuối năm Cục sẽ tiếp tục tăng cường quản lý đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, quảng cáo thực phẩm chức năng.

“Cục sẽ xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm, thu hồi hiệu lực Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm và Giấy xác nhận nội dung quảng cáo nếu cơ sở tái phạm hoặc vi phạm có tính chất nghiêm trọng. Tất cả các đơn vị vi phạm sẽ bị công bố công khai trên phương tiện thông tin đại chúng theo quy định” – ông Long khẳng định.

Huyền Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc