Phát hiện lớn ở khu vực sông Mekong

21:29 | 22/12/2017

743 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong khi nhiều động vật trên Trái đất đang có nguy cơ tuyệt chủng thì riêng trong năm 2016, 115 loài động vật mới đã được phát hiện trong khu vực sông Mekong, theo công bố của Quỹ quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (WWF) ngày 19/12/2017.  
phat hien lon o khu vuc song mekong
Thằn lằn cá sấu của Việt Nam

“Trong khi các mối đe dọa nói chung với các loài vật và môi trường sống của chúng trong khu vực sông Mekong ngày càng lớn, việc phát hiện ra 115 loài mới trong năm 2016 cho chúng ta niềm hy vọng", chuyên gia Lee Poston thuộc WWF nói.

Theo WWF, 115 loài mới được phát hiện vào năm 2016, bao gồm 11 loài lưỡng cư, 11 loài bò sát, ba loài động vật có vú, hai loài cá và 88 loài thực vật. Trong số đó, một loài rùa mới được gọi là "rùa ăn ốc" đã được một nhà khoa học Thái Lan phát hiện tại một chợ ở đông bắc nước này.

Khu vực sông Mekong trải rộng trên nhiều quốc gia, bắt nguồn từ trên dãy Himalaya và kết thúc tại Việt Nam, trong khi đi ngang qua Campuchia, Lào, Thái Lan, Myanmar và tỉnh Vân Nam Trung Quốc. Đây là khu vực được bao phủ bởi những cánh rừng nhiệt đới.

Thông báo về những loài vật mới phát hiện được WWF công bố hằng năm sau đánh giá cộng đồng khoa học thế giới.

Năm 2016, WWF công bố phát hiện ra 163 loài mới trong năm 2015 trên phạm vi toàn thế giới.

Trong 20 năm qua, hơn 2.500 loài vật mới đã được phát hiện trong khu vực sông Mekong. Nhưng với sự phát triển kinh tế cực nhanh của vùng sông Mekong, đặc biệt là việc xây dựng mạng lưới truyền thông mới, cùng với nạn buôn bán động vật hoang dã, các nhà khoa học lo ngại rằng nhiều loài trong số này đang biến mất nhanh chóng. Trong số đó, theo WWF, có loài thằn lằn cá sấu của Việt Nam đang bị đe dọa tuyệt chủng. Nó đã được phát hiện vào năm 2003, nhưng mãi cho đến những năm gần đây các nhà khoa học mới chắc chắn rằng đây là loài chưa được biết đến. Ngày nay, chỉ có khoảng 200 cá thể loại này còn lại.

Một số hình ảnh về các loài vật mới được phát hiện ở khu vực sông Mekong trong năm 2016:

phat hien lon o khu vuc song mekong
"Rùa ăn ốc" được phát hiện ở Thái Lan
phat hien lon o khu vuc song mekong
Dơi Beelzebub chỉ được tìm thấy ở Việt Nam
phat hien lon o khu vuc song mekong
Một loài ếch cây, được phát hiện tại các cánh rừng ở vùng cao phía bắc Việt Nam có tiếng kêu giống tiếng chim hơn là tiếng ếch đặc trưng.
phat hien lon o khu vuc song mekong
Clarias gracilentus, cá da trơn “biết đi” được phát hiện tại vùng suối nước ngọt ở đảo Phú Quốc, Kiên Giang
phat hien lon o khu vuc song mekong
Một loại chuột chũi mới được tìm thấy ở Việt Nam

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc