Phát hiện gian lận trong đấu thầu xe buýt trợ giá

19:00 | 13/08/2016

774 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Liên quan đến gian lận trong đấu thầu xe buýt, Cục Cảnh sát Điều tra Tội phạm về Kinh tế và Tham nhũng (C46, Bộ Công an) đã chuyển toàn bộ hồ sơ sang Thanh tra Chính phủ để tập hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Tại Văn bản số 1666/C46-P9 của C46 ký ngày 8/8 nêu rõ, C46 đã xác minh về những sai phạm của Công ty CP Dịch vụ vận tải Bảo Châu trong việc tham gia đấu thầu gói thầu vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tuyến số 82 (lộ trình Bến xe Yên Nghĩa - Bến xe Tế Tiêu) được trợ giá từ ngân sách của Nhà nước.

Gói thầu do Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tổ chức.

phat hien gian lan trong dau thau xe buyt tro gia
Gian lận trong việc đấu thầy xe buýt trợ giá - ảnh MH.

Qua xác minh, C46 nhận thấy, hồ sơ dự thầu của Công ty CP Dịch vụ vận tải Bảo Châu có nhiều nội dung không chính xác, số liệu chênh lệch nhau khá lớn. Sau khi xác minh làm rõ, C46 kết luận, Công ty CP Dịch vụ vận tải Bảo Châu đã kê khai không đúng sự thật về doanh thu các năm 2012, 2013 và 2014 trong hồ sơ đấu thầu gói thầu nêu trên, đồng thời có dấu hiệu gian lận trong quy định về thủ tục đấu thầu của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và Luật Đấu thầu.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, C46 đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc đến Thanh tra Chính phủ làm căn cứ để tập hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Thánh 3/2016, một nhà thầu đã gửi Thủ tướng Chính phủ đơn tố cáo những hành vi gian lận hồ sơ trong việc đấu thầu gói thầu cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tuyến số 72 và tuyến số 82 do Sở Giao thông Vận tải Hà Nội làm chủ đầu tư.

Ngay sau đó, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (nay là Thủ tướng) đã giao UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và các cơ quan chức năng có liên quan kiểm tra, làm rõ nội dung tố cáo. Căn cứ nội dung Sở Giao thông Vận tải Hà Nội gửi lên, UBND TP Hà Nội đã có báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ, song bản báo cáo này bị cho là sơ sài, không đúng thời hạn.

Sau đó, Thủ tướng Chính phủ đã giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Công an và các cơ quan chức năng có liên quan khẩn trương kiểm tra, làm rõ nội dung tố cáo.

Nhóm PV