Phát hiện châu lục thứ 8 của hành tinh

10:45 | 20/02/2017

1,328 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các nhà địa chất học vừa công bố phát hiện châu lục thứ 8 của hành tinh, bị chìm dưới nước từ hàng triệu năm nay.
phat hien chau luc thu 8 cua hanh tinh

Hiện trái đất được ghi nhận với 7 châu lục: châu Á, châu Phi, châu Đại Dương, châu Âu, Bắc Mỹ, Nam Mỹ và châu Nam Cực.

Ngày 19/2, tờ Geological Society of America (GSA Today) công bố phát hiện của các nhà địa chất New Zealand, Úc và New Caledonia về châu lục thứ 8 được tìm thấy xung quanh quần đảo New Zealand.

Được đặt tên là Zealandia, lục địa này khiến các nhà nghiên cứu ngạc nhiên về kích thước: rộng gần 4,9 triệu km2, lớn gần gấp 9 lần nước Pháp. Bí mật của Zealandia là khoảng 94% diện tích của nó chìm dưới đại dương khiến các nhà khoa học phải mất nhiều năm nghiên cứu mới xác định được.

Theo giải thích của các nhà nghiên cứu trên GSA Today, “nếu từ đầu, phần nổi lên của bề mặt cứng của Trái đất cũng được xác định và vẽ theo kỹ thuật quan sát với Sao Hỏa hay Sao Kim, thì chúng tôi cho rằng, Zealandia có lẽ đã được nghiên cứu và được coi là một trong số các châu lục trên Trái đất từ sớm hơn”.

phat hien chau luc thu 8 cua hanh tinh

Nhóm nghiên cứu do nhà địa chất học Nick Mortimer dẫn đầu cũng khẳng định là Zealandia không phải là một phần của một châu lục khác. Họ cho rằng, nên coi Zealandia là một châu lục riêng, ngang hàng với 7 châu lục hiện nay. Hiện tại, Zealandia vẫn chưa chính thức được coi là một châu lục.

Cái tên Zealandia được nhà địa chất học người Mỹ Bruce Luyendyk nghĩ ra vào năm 1995 để chỉ phần đất của New Zealand, New Caledonia và phần chìm nối liền hai quần đảo này.

H.Phan

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc