Phát hiện bạn đời ngoại tình: 70% ly hôn, 30% tha thứ... vì con

14:55 | 21/03/2016

8,872 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
PetroTimes có cuộc phỏng vấn thám tử Lương Hiền Duy với hơn 10 năm hành nghề thám tử, trong đó gần 90% các hợp đồng điều tra liên quan đến ngoại tình. Trong đó, số ly hôn sau khi biết chồng/vợ ngoại tình là 70%, 30% là tha thứ và tiếp tục duy trì mái ấm gia đình vì con. Phạt tội ngoại tình theo luật liệu có khả thi?

Phóng viên: Trong nhiều năm làm nghề thám tử, ông thấy những nguyên nhân nào thường khiến chồng/vợ ngoại tình?

Thám tử Lương Hiền Duy: Hôn nhân không bao giờ là màu hồng như khi còn yêu đương, hò hẹn. Cuộc sống gia đình không đơn giản chỉ cần có tình yêu mà bao gồm cả nghĩa vụ lẫn trách nhiệm. Hạnh phúc thật sự chỉ đến khi cả hai người cùng cố gắng vun vén, chỉ cần một trong hai người buông tay, gia đình ấy sẽ gãy đổ bất cứ lúc nào.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến người chồng hoặc vợ ngoại tình: Cả hai người đều cảm thấy tẻ nhạt trong cuộc sống, chồng/vợ không quan tâm đến tâm tư, tình cảm của đối phương; thiếu đi sự trao đổi giữa hai vợ chồng…

Bên cạnh đó, không thiếu những ông chồng chán nản vì vợ quá xuề xòa trong khi ở ngoài kia có rất nhiều cô gái trẻ trung xinh đẹp sẵn sàng đeo bám anh ta, và cũng không ít bà vợ tìm đến “nem” vì không hòa hợp với chồng…

phat hien ban doi ngoai tinh 70 dan den ly hon
70% số cặp ly hôn sau khi phát hiện vợ/chồng ngoại tình (ảnh minh hoạ)

PV: Theo ông, việc phạt tội ngoại tình hay tăng mức phạt đối với tội ngoại tình theo luật liệu có khả thi?

Thám tử Lương Hiền Duy: Việc phạt tội ngoại tình theo luật định theo tôi là không khả thi. Nếu chỉ phạt hành chính, họ sẽ chỉ nghĩ đơn giản rằng nộp phạt là xong, chắc chắn sẽ có những lần ngoại tình tiếp theo. Thậm chí, có nhiều bà vợ hay ông chồng sẽ bao che tội lỗi cho đối phương vì không muốn mất thêm tiền…

Ngoại tình thuộc về phạm trù đạo đức vì thế nếu xử theo luật định sẽ chẳng thay đổi được gì, người ngoại tình vẫn lén lút. Chẳng có hình phạt nào đủ mạnh tay khiến người ta thay đổi, có chăng là tòa án lương tâm sẽ theo người đó suốt những năm rộng tháng dài về sau.

PV: Khi phát hiện chồng/vợ ngoại tình, ông thấy người chồng/vợ thường phản ứng như thế nào đối với bạn đời?

Thám tử Lương Hiền Duy: Khi phát hiện chồng/ vợ ngoại tình, hiển nhiên người bạn đời của họ sẽ hụt hẫng, đau khổ và chắc chắn sẽ không thiếu đi những phản ứng tiêu cực.

Nhiều cặp vợ chồng thường xuyên trách móc và đổ lỗi cho nhau mỗi khi gặp việc gì trắc trở. Sau những cuộc ngoại tình, họ quay sang oán giận và xúc phạm nhau, khiến mối quan hệ dần trở nên xa xách, cuộc hôn nhân cũng đứng bên bờ vực tan vỡ.

Khi biết chồng/vợ ngoại tình, sự đau đớn là không tránh khỏi. Tuy nhiên, nếu cả hai biết ngồi lại nói chuyện một cách văn minh thì sẽ không dẫn đến những điều đau lòng như vợ đánh chồng, chồng giết vợ xảy ra nhan nhản như báo chí truyền thông vẫn đưa tin thường xuyên.

Nếu chỉ chăm chăm đổ lỗi, xúc phạm và trách móc nhau, hẳn ngày ra tòa ly hôn của cặp đôi đó sẽ không xa. Và chắc chắn, người khổ nhất vẫn là những đứa trẻ chưa kịp lớn, tuổi thơ của chúng sẽ in hằn những vết thương do người lớn để lại.

phat hien ban doi ngoai tinh 70 dan den ly hon
Thám tử Lương Hiền Duy

PV: Đa số những người tìm đến công ty ông để điều tra về ngoại tình thì sau đó thường là ly hôn hay hòa giải, tha thứ sống chung trở lại?

Thám tử Lương Hiền Duy: Trong suốt 10 năm theo nghề thám tử, tôi từng nhận đến hàng trăm hợp đồng điều tra ngoại tình với nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, số ly hôn sau khi biết chân tướng vụ ngoại tình là 70%, 30 % là tha thứ và tiếp tục duy trì mái ấm gia đình vì con.

Những người chấp nhận tha thứ cho chồng/vợ ngoại tình ấy đa phần đã phải nuốt nước mắt vào lòng, sống trong sự tổn thương sâu sắc. Họ không muốn con cái của mình phải thiệt thòi khi phải sống xa cha mẹ từ khi còn bé.

Còn 70% kia, đây là con số lớn, tuy nhiên đó là điều tất yếu sẽ xảy ra trong đời sống xã hội hiện nay. Họ không chấp nhận sự lừa dối, phản bội, không chấp nhận những rạn nứt, tổn thương bào mòn cuộc sống vốn dĩ đã có quá nhiều mệt mỏi. Vì thế, ly hôn là giải pháp giải thoát cho chính họ, bởi lẽ, cuộc đời còn nhiều cánh cửa để đi, không hẳn chỉ chăm chăm nhìn vào một cánh cửa mục, mà ở đó, vị trí của mình chẳng là gì hết.

PV: Với kinh nghiệm làm nghề, ông có thể đưa lời tư vấn giành cho các cặp vợ chồng trẻ trong việc giữ gìn hôn nhân trong bối cảnh hiện nay?

Thám tử Lương Hiền Duy: Như tôi đã chia sẻ, tình yêu trong giai đoạn hẹn hò vốn dĩ đều màu hồng, tuy nhiên, cuộc sống hôn nhân lại là một trang đời mới. Ở đó, bạn cần phải cân bằng cuộc sống vợ chồng, phải sống có trách nhiệm với nhau hơn.

Một cuộc hôn nhân hạnh phúc chỉ tồn tại khi cả vợ và chồng cùng tôn trọng, chia sẻ với nhau mọi chuyện, phải hiểu và thông cảm, lắng nghe tâm sự của đối phương. Bạn cần phải xây dựng quan điếm ưu tiên người bạn đòi trước, xây dựng mục tiêu thiết thực, thay đổi lối sống quen thuộc, né tránh những câu chuyện có thể dẫn đến cuộc tranh cãi.

Khi có bất cứ mâu thuẫn gì, cả hai phải cùng ngồi lại, nói chuyện một cách bình tĩnh để giải quyết tất cả những khúc mắc. Bên cạnh đó, bạn cần phải luôn luôn làm mới mình, đừng bao giờ có suy nghĩ đã là vợ chồng rồi thì không cần phải chỉn chu. Tuyệt đối bỏ ngay suy nghĩ ấy ra khỏi đầu.

Một cuộc hôn nhân bền vững vốn được xây đựng trên nền tảng tình yêu, tôn trọng và có trách nhiệm với gia đình, con cái và người bạn đời của mình.

Thanh Thanh (thực hiện)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.