Phát hiện ấu trùng ăn túi ni lông

13:28 | 26/04/2017

1,306 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Việc phát hiện một loại ấu trùng có khả năng ăn túi ni lông đang mở ra cơ hội lớn cho việc xử lý loại rác thải “cứng đầu” nhất thế giới.
phat hien au trung an tui ni long

Theo nghiên cứu, túi ni lông chôn vùi dưới đất phải mất tới 400-600 năm mới có thể phân hủy hết. Hiện nay, rác thải ni lông đang là vấn nạn đau đầu nhất của loài người, đặc biệt túi ni lông đã tạo thành các núi lớn trôi lênh đênh ngoài đại dương.

Các nhà nghiên cứu ở Trung tâm nghiên cứu quốc gia Tây Ban Nha vừa phát hiện ra loại ấu trùng có tên gọi khoa học là Galleria mellonella, một ấu trùng bướm khá phổ biến, có khả năng ăn được chất polyéthylène, một trong những thành phần chính để sản xuất túi ni lông. Phát hiện này sẽ giúp con người xử lý nhanh chóng hơn loại rác thải cứng đầu này. Mỗi năm thế giới sản xuất ra khoảng 80 triệu tấn polyéthylène. Điều đáng mừng là loại ấu trùng này được bán làm mồi câu cá khá phổ biến ở khắp châu Âu.

Những thử nghiệm cho thấy, khoảng 100 con ấu trùng Galleria mellonella có thể ăn hết một túi ni lông loại dùng trong các siêu thị ở Anh trong chưa đầy một giờ.

Các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha nói rằng khả năng ăn túi ni lông của loài ấu trùng này nhanh hơn rất nhiều so với những loài được phát hiện trước đó.

Theo các nhà nghiên cứu, sở dĩ loài ấu trùng này có thể tiêu hóa được ni lông là vì trong nước bọt của chúng có một enzyme đặc biệt.

Giai đoạn tiếp theo của họ là xác định được loại enzyme này là gì để từ đó sản xuất trên quy mô công nghiệp. Paolo Bombelli, thuộc đại học Cambridge ở Anh, một trong những đồng tác giả của nghiên cứu trên cho biết, đây là một phát hiện quan trọng để loại bỏ các chất thải polyéthylène có trong các bãi rác và đại dương.

Polyéthylène chủ yếu dùng trong sản xuất bao bì, chiếm 40% tổng nhu cầu các sản phẩm nhựa ở châu Âu. 38% trong số đó sẽ bị biến thành rác thải.

Mỗi năm, hàng nghìn tỉ túi ni lông được sử dụng trên thế giới, tạo ra 100.000 tấn rác thải. Trung bình mỗi người trên Trái đất dùng 230 túi ni lông/năm.

Hiện nay, việc xử lý rác thải ni lông chủ yếu bằng phương pháp hóa học như dùng axít nitrique và phải mất nhiều tháng loại chất thải này mới bị phân hủy. Còn nếu để trong tự nhiên, quá trình phân hủy túi ni lông phải mất ít nhất 400 năm.

Theo một nghiên cứu công bố trên tạp chí Science của Mỹ năm 2015, mỗi năm thế giới ném khoảng 8 triệu tấn rác thải nhựa xuống các đại dương.

Các nhà khoa học ước tính có khoảng 110 triệu tấn rác thải nhựa đang lênh đênh trên biển hiện nay, ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường sống của nhiều loại động vật biển.

Nh.Thạch

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc