Tiếp tục vụ OffshoreLeaks:

Phát giác thêm ý định rửa tiền của cựu Bộ trưởng Pháp

13:33 | 10/04/2013

445 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Theo tiết lộ của đài truyền hình nhà nước Thụy Sĩ (RTS) cựu Bộ trưởng Ngân sách Pháp, Jérôme Cahuzac định gửi đến 15 triệu euro trong ngân hàng Thụy Sĩ. Khoản tiền này đã không được khai báo để tránh bị đánh thuế.

 

Ảnh chụp ông Jérome Cahuzac ngày 20/11/ 2012 khi còn đương chức trong một hội nghị về chống nạn trốn thuế tại Nanterre, ngoại ô Paris.

Bản tin trên mạng của đài truyền hình RTS ngày 7/4/2013 cho biết theo một số thông tin ngân hàng mà các phóng viên của cơ quan này có được, cựu Bộ trưởng Ngân sách Pháp Jérôme Cahuzac vào năm 2009 đã tìm cách gửi 15 triệu euro vào một cơ quan tài chính Thụy Sĩ.

Thế nhưng tập đoàn tài chính này đã từ chối với lý do ông Cahuzac là một chính khách tên tuổi và kể từ đầu năm 2010 Thụy Sĩ phải minh bạch hóa các thông tin ngân hàng, trong khuôn khổ chương trình chống nạn trốn thuế.

Nói cách khác, theo đài RTS khoản tiền mà cựu Bộ trưởng Pháp ký gửi tại Thụy Sĩ cao hơn rất nhiều so với con số đã được ông thông báo.

Bên cạnh đó, theo tiết lộ của một tờ báo ở Zurich số đề ngày 7/4, ngân hàng Julius Bär tố cáo ông Cahuzac đã cung cấp giấy chứng nhận giả liên quan đến nguồn gốc của khoản tiền 600.000 euro ký gửi ở chương mục của ngân hàng Thụy Sĩ này. Cựu Bộ trưởng Pháp thậm chí còn khẳng định đấy là thu nhập của ông do hành nghề bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ.

Với giải thích này của khách hàng là ông Jérôme Cahuzac, ngân hàng Julius Bär đã bật đèn xanh để chuyển khoản tiền 600.000 euro nói trên sang một cơ quan tài chính ở Singpore.

Vụ bê bối liên quan đến các chương mục của ông Cahuzac ở nước ngoài là nguyên nhân khiến Bộ trưởng đặc trách vấn đề Ngân sách của Pháp đã phải từ chức hôm 19/3/2013.

Nh. Thạch (Theo AFP)