Pháp và Đức muốn sửa lại Hiệp ước Schengen

15:47 | 24/02/2017

457 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trước nạn khủng bố và tình trạng di dân ồ ạt, Đức và Pháp (hai thành viên trụ cột của Liên minh châu Âu) vừa chính thức đề nghị sửa đổi Hiệp ước về tự do đi lại trong khối EU.  
phap va duc muon sua lai hiep uoc schengen

Trong một lá thư gửi đến Ủy ban châu Âu, Pháp và Đức đề nghị sửa lại quy định trong Hiệp ước Schengen (hiệp ước về đi lại tự do giữa các nước thành viên, hiện có 26 nước, trong đó có 4 nước không phải là thành viên của Liên minh châu Âu EU).

Bộ trưởng Nội vụ Đức và Pháp, ông Thomas de Maizière và ông Bruno Le Roux nhận xét rằng: hiểm họa khủng bố kéo dài và hiệu quả của việc kiểm soát biên giới nội địa hiện nay cho thấy cần phải sửa đổi lại Hiệp ước Schengen để đề phòng các mối đe dọa đến trật tự công cộng và an ninh nội bộ.

Bức thư được viết tại Berlin hôm qua, gửi đến Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Frans Timmermans, cùng các đồng nghiệp là Ủy viên châu Âu về chính sách di cư Dimitris Avramopoulos và người phụ trách về an ninh Julian King.

Trong thư đề nghị, cả hai bộ trưởng Đức và Pháp đều mong muốn kéo dài thời hạn kiểm soát biên giới. Pháp đã được châu Âu chấp thuận cho thắt chặt kiểm soát biên giới cho đến giữa tháng 7 này vì mối đe dọa khủng bố kéo dài. Về phần Đức, sau cuộc khủng hoảng người di cư, nước này cũng có ý định tái kiểm soát biên giới của mình do lo sợ gặp khủng bố như Paris. Theo quy định hiện hành của EU, thời hạn tối đa để một nước thành viên áp dụng kiểm soát biên giới vì mối đe dọa khủng bố là 2 năm.

Thêm nữa, bộ trưởng hai nước Pháp và Đức cũng yêu cầu Ủy ban châu Âu nâng cấp hệ thống giám sát đầu ra và vào khu vực EU, cập nhật riêng danh sách những du khách thuộc EU và của một nước thứ ba khi đăng kí lưu trú dài hạn. Như vậy có thể dễ kiểm soát các hiểm họa đến từ nước ngoài, nhất là Iraq và Syria.

H.Phan

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc