Pháp trao trả sứ mệnh hòa bình tại Mali cho các nước châu Phi

07:00 | 03/02/2013

541 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Tổng thống Pháp Francois Hollande bắt đầu chuyến công du Mali hôm 2/2. Theo dự kiến, tại đây ông sẽ giao lại nhiệm vụ chiến đấu tại chiến trường phía Bắc nước này do quân Pháp đang đảm nhiệm sang cho các đơn vị đến từ các nước châu Phi.

 

Tổng thống Pháp (trái) và Tổng thống Mali

Chuyến thăm tới đất nước Tây Phi này của ông Hollande được ông thông báo hôm 1/2.

Trong thông báo này, ông Hollande cho biết sẽ hội đàm với Tổng thống Mali Dioncounda Traore và bày tỏ ý định bàn giao sứ mệnh mà quân đội Pháp đang thực thi sang cho lực lượng quân đội của Mali và các quốc gia châu Phi láng giềng. Ông nói quân đội các nước châu Phi có vai trò không thể thay thế trong việc giữ gìn ổn định tại Mali.

Pháp đã điều khoảng 3.500 lính tới Mali và thực hiện thành công chiến dịch chiếm lại các thành phố trọng yếu ở miền Bắc, trong đó có Timbuktu. Binh lính Pháp cũng đã giành lại quyền kiểm soát sân bay tại thành phố chính Kidal vào ngày 30/1.

Cuộc họp cấp cao của lãnh đạo hai nước dự kiến sẽ diễn ra tại Timbuktu. Việc tổ chức cuộc gặp tại thành phố vừa mới được quân đội Pháp chiếm lại này dường như là chủ ý của ông Hollande nhằm khẳng định chiến dịch quân sự hiện thời đang diễn ra thuận lợi.

Chiến dịch can thiệp quân sự của Pháp vào Mali đã bắt đầu từ ngày 11/1, ngay sau ngày mà các nhóm vũ trang Hồi giáo cực đoan, có liên hệ với mạng lưới khủng bố Al Qaida, mở cuộc tấn công về phía miền Nam Mali, sau khi đã chiếm giữ miền Bắc từ 10 tháng qua.

Nh.Thạch (Theo AFP)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc